Hàng Việt Nam đứng thứ hai đóng thuế vào Mỹ

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào thị trường Mỹ cao thứ 12, nhưng tổng số tiền thuế phải đóng lại cao thứ 2, chỉ xếp sau Trung Quốc.

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào thị trường Mỹ cao thứ 12, nhưng tổng số tiền thuế phải đóng cho ngân sách nước này lại cao thứ 2, chỉ xếp sau Trung Quốc.

Thông tin này được ông Nate Herman, Phó giám đốc cấp cao chuỗi cung ứng, Hiệp hội May mặc và giày dép Mỹ (AAFA), chia sẻ tại hội thảo quốc tế về An toàn sản phẩm và các vấn đề tuân thủ được tổ chức ngày 19/10 ở TPHCM.

Ông Nate Herman (giữa) cùng các diễn giả đang trao đổi trong phần thảo luận (Ảnh: Quốc Hùng)

Theo ông Nate Herman, trong 8 tháng đầu năm 2017, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Mỹ đạt hơn 30,16 tỉ USD, chiếm 1,99% tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa nước này và đứng thứ 12 trong tổng kim ngạch nhập khẩu của Mỹ. 

Tuy nhiên, trong cùng thời gian trên, hàng hóa Việt Nam đã phải đóng trên 2,2 tỉ USD tiền thuế, xếp thứ 2 trong tốp 15 quốc gia đóng thuế nhập khẩu hàng hóa cao nhất vào Mỹ, chỉ xếp sau Trung Quốc (khoảng 8,85 tỉ USD tiền thuế với kim ngạch xuất khẩu hơn 318 tỉ USD). Theo ông, số tiền thuế hàng nhập khẩu xuất xứ từ Việt Nam phải đóng chiếm đến 10,11% số tiền thu thuế hàng nhập khẩu của Mỹ trong 8 tháng đầu năm nay.

Điều này theo đánh giá của ông Nate Herman thì sản phẩm và hàng hóa từ Việt Nam đang bị mất lợi thế cạnh tranh hơn nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khác vì thuế đóng quá cao, cao hơn cả các nước phát triển cũng như những nước trong khu vực. Có những dòng hàng Việt Nam bị đánh thuế trên 30% và trung bình của ngành dệt may là 17%.

Cụ thể, thị trường các nước phát triển như Canada, Nhật Bản, Đức, Hàn Quốc, Anh, Pháp,... đều có kim ngạch xuất khẩu hàng hóa vào Mỹ cùng thời gian trên cao hơn Việt Nam, nhưng lại đóng thuế thấp hơn. Đơn cử như Nhật Bản, trong cùng thời gian trên xuất khẩu hàng hóa vào Mỹ đạt hơn 89,2 ti USD, đứng thứ 4 về kim ngạch, nhưng chỉ đóng hơn 1,56 tỉ USD. Hay thị trường Đức xuất khẩu vào Mỹ đạt gần 75 tỉ USD trong 8 tháng đầu năm, nhưng tiền thuế đóng chỉ trên 1,12 tỉ USD,...

Ngay cả thị trường Canada, Hàn Quốc có kim ngạch xuất khẩu vào thị trường Mỹ đạt thứ tự đến hơn 197 tỉ USD và 47,2 tỉ USD, cao thứ 3 và thứ 6, nhưng thuế đóng không nằm trong tốp 15.

Hàng Việt Nam đứng thứ hai đóng thuế vào Mỹ (Ảnh minh họa: KT)

Các nước trong khối ASEAN như Indonesia chỉ đóng khoảng hơn 823 triệu USD, Thái Lan 298 triệu USD, Campuchia 278 triệu USD...

Mặc dù vậy, với thị trường Mỹ, sản phẩm hàng hóa may mặc vẫn là nhóm hàng dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Và theo ông Nate Herman, dù Việt Nam bị bất lợi trong việc Mỹ rút khỏi Hiệp định TPP nhưng lĩnh vực may mặc vẫn có lợi thế cạnh tranh.

Theo đánh giá của ông, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ tiếp tục vượt qua các đối thủ cạnh tranh, thậm chí khi không được hưởng lợi từ bất kỳ chương trình ưu đãi thương mại hay hiệp định thương mại tự do nào.

Theo ông Jon Fee, cố vấn cấp cao, Alston & Bird LLP,  trong 12 tháng tính đến 31/8/2017, nhập khẩu hàng may mặc vào Mỹ từ Việt Nam vẫn tăng 8,74% và giày dép tăng 11,83%. "Đối với thị trường Mỹ, Việt Nam là nhà xuất khẩu lớn thứ hai sau Trung Quốc ở cả hai nhóm may mặc và giày dép", ông Nate Herman chia sẻ, và cho biết các nhà bán lẻ và người tiêu dùng Mỹ nhận thấy được các điểm mạnh về chất lượng, giá cả và cam kết giao hàng của Việt Nam.

Ông Jon Fee cũng chia sẻ các cơ hội khác cho Việt Nam khi TPP không diễn ra. Ông nêu ra những chương trình cần được quan tâm như Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực RCEP, Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA), sáng kiến "Vành đai và con đường" BRI, và chiến lược hợp tác Việt Trung (Hai hành lang và một vành đai kinh tế).

Tuy vậy, tại hội thảo, các chuyên gia của Mỹ cho rằng hoạt động xuất khẩu của Việt Nam thời gian tới sẽ gặp nhiều khó khăn do Mỹ đang thắt chặt hơn các quy định, quy chuẩn về an toàn các sản phẩm nhập khẩu nhằm giảm thâm hụt thương mại.

Hội thảo trên do Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam (AmCham Việt Nam), chi hội TPHCM kết hợp cùng Hiệp hội May mặc và Giày dép Mỹ (AAFA) tổ chức.

Theo Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng đầu năm nay, kim ngạch hàng hóa của Việt Nam xuất sang Mỹ là gần 31 tỉ USD, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, cán cân thương mại Việt Nam trong 9 tháng qua thặng dư 24,1 tỉ USD, tương đương 78% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Khai mạc Hội Chợ hàng Việt Nam chất lượng cao 2017 tại Đà Nẵng
Khai mạc Hội Chợ hàng Việt Nam chất lượng cao 2017 tại Đà Nẵng

VOV.VN - Đây là Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao thứ 3 sau An Giang, TP HCM trong năm 2017 và là hội chợ lần thứ 13 tổ chức tại Đà Nẵng.

Khai mạc Hội Chợ hàng Việt Nam chất lượng cao 2017 tại Đà Nẵng

Khai mạc Hội Chợ hàng Việt Nam chất lượng cao 2017 tại Đà Nẵng

VOV.VN - Đây là Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao thứ 3 sau An Giang, TP HCM trong năm 2017 và là hội chợ lần thứ 13 tổ chức tại Đà Nẵng.

63% người tiêu dùng khẳng định sẽ ưu tiên sử dụng hàng Việt
63% người tiêu dùng khẳng định sẽ ưu tiên sử dụng hàng Việt

VOV.VN - Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã thực sự thay đổi thói quen mua sắm cũng như tư duy của doanh nghiệp.

63% người tiêu dùng khẳng định sẽ ưu tiên sử dụng hàng Việt

63% người tiêu dùng khẳng định sẽ ưu tiên sử dụng hàng Việt

VOV.VN - Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã thực sự thay đổi thói quen mua sắm cũng như tư duy của doanh nghiệp.

Giới thiệu hàng Việt Nam đến người lao động tại Cần Thơ
Giới thiệu hàng Việt Nam đến người lao động tại Cần Thơ

VOV.VN - Chương trình giới thiệu hàng Việt hướng đến việc nâng cao nhận thức và định hướng cho người tiêu dùng sử dụng hàng hóa Việt Nam.

Giới thiệu hàng Việt Nam đến người lao động tại Cần Thơ

Giới thiệu hàng Việt Nam đến người lao động tại Cần Thơ

VOV.VN - Chương trình giới thiệu hàng Việt hướng đến việc nâng cao nhận thức và định hướng cho người tiêu dùng sử dụng hàng hóa Việt Nam.

Người dân ùn ùn xếp hàng dài ủng hộ hàng Việt
Người dân ùn ùn xếp hàng dài ủng hộ hàng Việt

VOV.VN - Gần đây tràn ngập trên mạng các hình ảnh người dân nô nức xếp hàng dài để tham gia ủng hộ hàng Việt.

Người dân ùn ùn xếp hàng dài ủng hộ hàng Việt

Người dân ùn ùn xếp hàng dài ủng hộ hàng Việt

VOV.VN - Gần đây tràn ngập trên mạng các hình ảnh người dân nô nức xếp hàng dài để tham gia ủng hộ hàng Việt.

Đưa hàng Việt vào Hàn Quốc cần coi trọng đối tác sở tại
Đưa hàng Việt vào Hàn Quốc cần coi trọng đối tác sở tại

VOV.VN - Doanh nghiệp Việt Nam phải có đối tác ở nước sở tại là các nhà phân phối ở Hàn Quốc để làm sao đưa sản phẩm vào chuỗi tiêu thụ của họ.

Đưa hàng Việt vào Hàn Quốc cần coi trọng đối tác sở tại

Đưa hàng Việt vào Hàn Quốc cần coi trọng đối tác sở tại

VOV.VN - Doanh nghiệp Việt Nam phải có đối tác ở nước sở tại là các nhà phân phối ở Hàn Quốc để làm sao đưa sản phẩm vào chuỗi tiêu thụ của họ.