Quốc hội giữ Lịch sử là môn độc lập: Kịp thời và hợp lòng dân

VOV.VN-Nghị quyết của Quốc hội yêu cầu tiếp tục giữ môn Lịch sử trong chương trình sách giáo khoa mới là kịp thời, sáng suốt, hợp ý Đảng, lòng dân.

Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết yêu cầu tiếp tục giữ môn Lịch sử trong chương trình sách giáo khoa mới. Như vậy, môn Lịch sử tiếp tục là môn học độc lập, không bị tích hợp vào các môn học khác.

Ngay sau Quốc hội thông qua Nghị quyết như trên, nhiều nhà khoa học, sử học cho rằng, việc làm Quốc hội là kịp thời, sáng suốt và hợp lòng dân.

Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Thanh Bình

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Thanh Bình, nguyên Chủ nhiệm khoa Sử, ĐH Sư phạm Hà Nội, Lịch sử gắn với nhiều vấn đề chính trị của đất nước, học Lịch sử là để hiểu những giá trị quý báu của dân tộc.

Thế hệ trẻ, trong đó có học sinh mà không biết gì hoặc hiểu lơ mơ về lịch dân tộc là một thiếu sót lớn. Nghị quyết của Quốc hội yêu cầu tiếp tục giữ môn học Lịch sử trong chương trình sách giáo khoa mới là hết sức sáng suốt, hợp ý Đảng, lòng dân.

Vấn đề là bây giờ chúng ta phải có những giải pháp hữu hiệu trong giảng dạy, biên soạn sách giáo khoa để môn Lịch sử thực sự thu hút học sinh.

Nhà sử học Dương Trung Quốc hoan nghênh việc làm kịp thời của Quốc hội thông qua Nghị quyết yêu cầu tiếp tục giữ môn học Lịch sử trong chương trình sách giáo khoa mới.

Nhà sử học Dương Trung Quốc

Theo Nhà sử học Dương Trung Quốc, vấn đề cốt yếu của việc đổi mới môn Lịch sử là Bộ GD-ĐT phải đưa môn học này là môn bắt buộc thi trong chương trình giáo dục phổ thông. Bởi vì hiện nay, nhiều học sinh có quan niệm môn nào thi thì mới học.

Trong nhiều năm qua, học sinh chán nản, quay lưng lại với môn Lịch sử đã thể hiện rất rõ thông qua số điểm thi rất thấp, số lượng người chọn để thi trong các kỳ thi quốc gia rất ít.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nghiêm Đình Vỳ, nguyên Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Hà Nội bày tỏ sự hồ hởi khi Quốc hội tiếp tục giữ môn Lịch sử là môn học độc lập. 

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nghiêm Đình Vỳ

Bởi môn học này không chỉ giáo dục cho thế hệ trẻ hiểu về truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm và giữ nước của cha ông mà còn giúp họ có được lòng yêu nước, ý thức tự tôn dân tộc khi mà hiện nay đang có nhiều âm mưu của các thế lực muốn chống phá đất nước ta, chia rẽ sự đại đoàn kết của dân tộc.

Nghị quyết của Quốc hội cũng là một động lực rất lớn để những người nghiên cứu và giảng dạy lịch sử tiếp tục có những ý tưởng, sáng kiến để đổi mới môn Lịch sử ngày một hấp dẫn hơn đối với học sinh.

Bà Vương Ngọc Oanh

Bà Vương Ngọc Oanh, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Sơn La nêu ý kiến: Khi đang có nhiều ý kiến tranh luận về việc tích hợp môn học Lịch sử với môn Đạo đức-Công dân và An ninh-Quốc phòng thành môn học mới có tên “Công dân với Tổ quốc” thì quyết định giữ môn Lịch sử là môn học độc lập là việc làm sáng suốt, kịp tời của Quốc hội nhằm chấn an lòng dân.

Ngoài việc giữ môn Lịch sử là môn học độc lập thì việc làm tiếp theo là tất cả xã hội hãy chung tay cùng với Bộ GD-ĐT, các nhà khoa học, nghiên cứu lịch sử, sư phạm đưa ra những giải pháp hữu hiệu để đổi mới môn học này một cách thiết thực, hiệu quả nhất. /.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

GS Phan Huy Lê: Phải trả lại đúng vị thế của môn Lịch sử
GS Phan Huy Lê: Phải trả lại đúng vị thế của môn Lịch sử

VOV.VN - Theo GS Phan Huy Lê: Phải trả lại đúng vị thế của môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông với tư cách là môn học khoa học độc lập.

GS Phan Huy Lê: Phải trả lại đúng vị thế của môn Lịch sử

GS Phan Huy Lê: Phải trả lại đúng vị thế của môn Lịch sử

VOV.VN - Theo GS Phan Huy Lê: Phải trả lại đúng vị thế của môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông với tư cách là môn học khoa học độc lập.

Tích hợp môn Lịch sử, có ý kiến chuyên gia ủng hộ
Tích hợp môn Lịch sử, có ý kiến chuyên gia ủng hộ

VOV.VN - Bên cạnh ý kiến phản đối việc tích hợp môn Lịch sử thì vẫn có những luồng dư luận cho rằng, việc tích hợp cần được làm một cách thận trọng, khoa học.

Tích hợp môn Lịch sử, có ý kiến chuyên gia ủng hộ

Tích hợp môn Lịch sử, có ý kiến chuyên gia ủng hộ

VOV.VN - Bên cạnh ý kiến phản đối việc tích hợp môn Lịch sử thì vẫn có những luồng dư luận cho rằng, việc tích hợp cần được làm một cách thận trọng, khoa học.

Hãy mang đến cho thế hệ trẻ giá trị chân thực của lịch sử dân tộc!
Hãy mang đến cho thế hệ trẻ giá trị chân thực của lịch sử dân tộc!

VOV.VN- Để thế hệ trẻ hiểu và không quên giá trị chân thực của lịch sử, chúng ta phải thay đổi để môn Lịch sử thực sự được họ coi trọng và yêu thích.

Hãy mang đến cho thế hệ trẻ giá trị chân thực của lịch sử dân tộc!

Hãy mang đến cho thế hệ trẻ giá trị chân thực của lịch sử dân tộc!

VOV.VN- Để thế hệ trẻ hiểu và không quên giá trị chân thực của lịch sử, chúng ta phải thay đổi để môn Lịch sử thực sự được họ coi trọng và yêu thích.

Cần xác định đúng vị trí của môn Lịch sử trong chương trình phổ thông
Cần xác định đúng vị trí của môn Lịch sử trong chương trình phổ thông

VOV.VN -Các nhà sử học cho rằng, môn Lịch sử phải là môn học độc lập trong chương trình giáo dục phổ thông, không thể chia nhỏ nội dung rồi tích hợp

Cần xác định đúng vị trí của môn Lịch sử trong chương trình phổ thông

Cần xác định đúng vị trí của môn Lịch sử trong chương trình phổ thông

VOV.VN -Các nhà sử học cho rằng, môn Lịch sử phải là môn học độc lập trong chương trình giáo dục phổ thông, không thể chia nhỏ nội dung rồi tích hợp

Đổi mới môn Lịch sử: Đột phá phải từ phương pháp giảng dạy
Đổi mới môn Lịch sử: Đột phá phải từ phương pháp giảng dạy

VOV.VN -Để môn Lịch sử thu hút học sinh, ngoài đổi mới chương trình sách giáo khoa thì cần tạo sự đột phá trong phương pháp giảng dạy của giáo viên.

Đổi mới môn Lịch sử: Đột phá phải từ phương pháp giảng dạy

Đổi mới môn Lịch sử: Đột phá phải từ phương pháp giảng dạy

VOV.VN -Để môn Lịch sử thu hút học sinh, ngoài đổi mới chương trình sách giáo khoa thì cần tạo sự đột phá trong phương pháp giảng dạy của giáo viên.

Tích hợp môn Lịch sử: Bộ Giáo dục – đào tạo nói gì?
Tích hợp môn Lịch sử: Bộ Giáo dục – đào tạo nói gì?

VOV.VN -Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển: Tích hợp môn Lịch sử không phải là “xóa sổ” môn học này.

Tích hợp môn Lịch sử: Bộ Giáo dục – đào tạo nói gì?

Tích hợp môn Lịch sử: Bộ Giáo dục – đào tạo nói gì?

VOV.VN -Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển: Tích hợp môn Lịch sử không phải là “xóa sổ” môn học này.

Bộ Giáo dục thừa nhận gây hiểu nhầm về đổi mới môn Lịch sử
Bộ Giáo dục thừa nhận gây hiểu nhầm về đổi mới môn Lịch sử

VOV.VN- Bộ GD-ĐT nhận thiếu sót là đã trình bày chưa rõ ràng trong văn bản dự thảo, gây hiểu nhầm dẫn đến xôn xao dư luận về việc đổi mới môn Lịch sử...

Bộ Giáo dục thừa nhận gây hiểu nhầm về đổi mới môn Lịch sử

Bộ Giáo dục thừa nhận gây hiểu nhầm về đổi mới môn Lịch sử

VOV.VN- Bộ GD-ĐT nhận thiếu sót là đã trình bày chưa rõ ràng trong văn bản dự thảo, gây hiểu nhầm dẫn đến xôn xao dư luận về việc đổi mới môn Lịch sử...

Tích hợp môn Lịch sử: Ghép nối, chắp vá tùy tiện là sai lầm lớn
Tích hợp môn Lịch sử: Ghép nối, chắp vá tùy tiện là sai lầm lớn

VOV.VN -Môn Lịch sử không thể bị ghép nối, chắp vá một cách tùy tiện. Môn học này chỉ có thể đứng độc lập, không thể lồng ghép với môn học khác.

Tích hợp môn Lịch sử: Ghép nối, chắp vá tùy tiện là sai lầm lớn

Tích hợp môn Lịch sử: Ghép nối, chắp vá tùy tiện là sai lầm lớn

VOV.VN -Môn Lịch sử không thể bị ghép nối, chắp vá một cách tùy tiện. Môn học này chỉ có thể đứng độc lập, không thể lồng ghép với môn học khác.

Đổi mới môn Lịch sử: Phải để người học có được tinh thần dân tộc
Đổi mới môn Lịch sử: Phải để người học có được tinh thần dân tộc

VOV.VN -Điều quan trọng trong dạy và học Lịch sử là giúp học sinh có được tinh thần, khí phách của lịch sử dân tộc.

Đổi mới môn Lịch sử: Phải để người học có được tinh thần dân tộc

Đổi mới môn Lịch sử: Phải để người học có được tinh thần dân tộc

VOV.VN -Điều quan trọng trong dạy và học Lịch sử là giúp học sinh có được tinh thần, khí phách của lịch sử dân tộc.

Quốc hội quyết định vẫn giữ Lịch sử là môn học độc lập
Quốc hội quyết định vẫn giữ Lịch sử là môn học độc lập

VOV.VN - Nghị quyết Quốc hội nêu rõ: “Tiếp tục giữ môn Lịch sử trong chương trình sách giáo khoa mới”.

Quốc hội quyết định vẫn giữ Lịch sử là môn học độc lập

Quốc hội quyết định vẫn giữ Lịch sử là môn học độc lập

VOV.VN - Nghị quyết Quốc hội nêu rõ: “Tiếp tục giữ môn Lịch sử trong chương trình sách giáo khoa mới”.