"Thanh lý 264 xe ô tô công được 390 triệu đồng" là không chính xác

VOV.VN - Bộ Tài chính vừa chính thức lên tiếng phản hồi sau thông tin báo chí nêu về việc Bộ này thanh lý 264 xe ô tô công chỉ thu về 390 triệu đồng. 

Theo Bộ Tài chính, thông tin trên là không chính xác. Giải thích cụ thể, Bộ này cho biết: Tính từ ngày 01/01/2016 đến ngày 17/6/2016, trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản nhà nước, khối Bộ, ngành, cơ quan trung ương đã thực hiện điều chuyển 20 xe ô tô với tổng nguyên giá 12,33 tỷ đồng cho các Bộ, ngành địa phương có nhu cầu sử dụng theo quy định; thực hiện thanh lý 264 xe ô tô phục vụ công tác với tổng nguyên giá 79,68 tỷ đồng; giá trị còn lại 0,39 tỷ đồng”.

Ảnh minh họa 

Dẫn quy định tại Khoản 4 Điều 2 Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, Bộ Tài chính nêu: “Tài sản nhà nước phải được hạch toán đầy đủ về hiện vật và giá trị theo quy định của pháp luật. Việc xác định giá trị tài sản trong quan hệ mua, bán, thuê, cho thuê, liên doanh, liên kết, thanh lý tài sản hoặc trong các giao dịch khác được thực hiện theo cơ chế thị trường, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác”.

Giá trị tài sản hạch toán trên sổ sách kế toán gồm: Nguyên giá tài sản là giá khi mua mới. Giá trị còn lại của tài sản là giá trị đã được trừ hao mòn lũy kế của thời gian thực tế đã sử dụng để hạch toán trên sổ sách kế toán theo quy định của pháp luật về kế toán. Giá trị còn lại của tài sản sẽ giảm dần và bằng không (0) khi tài sản đã hết thời hạn sử dụng. Theo chế độ hiện hành (Thông tư số 162/2014/TT-BTC: xe ô tô có thời hạn sử dụng là 15 năm, mức hao mòn 1 năm là 6,7%.

Còn theo quy định tại Điều 25, 26 Nghị định số 52/2009/NĐ-CP thì  xe ô tô đủ điều kiện thanh lý khi đã sử dụng vượt quá thời gian sử dụng theo quy định của chế độ mà không thể tiếp tục sử dụng. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan Trung ương, Chủ tịch UBND quyết định hoặc phân cấp cho cơ quan có thẩm quyền quyết định thanh lý. Việc tổ chức thanh lý xe ô tô do các cơ quan, tổ chức, đơn vị có tài sản thực hiện và chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Bộ Tài chính khẳng định việc bán thanh lý xe ô tô được thực hiện theo hình thức đấu giá công khai theo quy định của pháp luật về bán đấu giá. Như vậy, giá bán thanh lý xe ô tô là giá thị trường tại thời điểm bán. Số tiền thu được từ bán thanh lý xe ô tô của các cơ quan nhà nước được nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định.

Như vậy, thông tin “thanh lý 264 xe ô tô phục vụ công tác với tổng nguyên giá 79,68 tỷ đồng; giá trị còn lại 0,39 tỷ đồng” thì giá trị 0,39 tỷ đồng phải được hiểu là giá trị còn lại trên sổ sách kế toán của 264 xe ô tô tại thời điểm có quyết định thanh lý, không phải là số tiền thu được từ bán thanh lý 264 xe ô tô này./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Mua sắm xe công: Đơn vị sử dụng xe sẽ trực tiếp thanh toán
Mua sắm xe công: Đơn vị sử dụng xe sẽ trực tiếp thanh toán

VOV.VN - Bộ Tài chính vừa cho biết, theo quy định, từ năm 2016 mua sắm tập trung cấp quốc gia sẽ được áp dụng đối với xe ô tô...

Mua sắm xe công: Đơn vị sử dụng xe sẽ trực tiếp thanh toán

Mua sắm xe công: Đơn vị sử dụng xe sẽ trực tiếp thanh toán

VOV.VN - Bộ Tài chính vừa cho biết, theo quy định, từ năm 2016 mua sắm tập trung cấp quốc gia sẽ được áp dụng đối với xe ô tô...

Thừa 7.000 xe công vẫn chưa xử lý được
Thừa 7.000 xe công vẫn chưa xử lý được

Sự chậm trễ trong báo cáo rà soát và đăng ký mua sắm tài sản công khiến dôi dư 7.000 xe công từ năm 2015 đến nay vẫn treo.

Thừa 7.000 xe công vẫn chưa xử lý được

Thừa 7.000 xe công vẫn chưa xử lý được

Sự chậm trễ trong báo cáo rà soát và đăng ký mua sắm tài sản công khiến dôi dư 7.000 xe công từ năm 2015 đến nay vẫn treo.

Đang dư thừa 7.000 chiếc xe công vẫn mua thêm 600 chiếc
Đang dư thừa 7.000 chiếc xe công vẫn mua thêm 600 chiếc

VOV.VN - Cả nước đang dư thừa khoảng 7.000 chiếc xe công. Trong khi đó, vẫn có hơn 600 chiếc xe công được sắm mới trong năm qua. 

Đang dư thừa 7.000 chiếc xe công vẫn mua thêm 600 chiếc

Đang dư thừa 7.000 chiếc xe công vẫn mua thêm 600 chiếc

VOV.VN - Cả nước đang dư thừa khoảng 7.000 chiếc xe công. Trong khi đó, vẫn có hơn 600 chiếc xe công được sắm mới trong năm qua. 

Thanh lý 264 xe công chỉ thu được 390 triệu đồng là cách hiểu sai
Thanh lý 264 xe công chỉ thu được 390 triệu đồng là cách hiểu sai

VOV.VN - Trên thực tế con số 390 triệu chỉ là giá trị còn lại trên sổ sách kế toán của thời điểm hiện tại, sau khi khấu hao tài sản.

Thanh lý 264 xe công chỉ thu được 390 triệu đồng là cách hiểu sai

Thanh lý 264 xe công chỉ thu được 390 triệu đồng là cách hiểu sai

VOV.VN - Trên thực tế con số 390 triệu chỉ là giá trị còn lại trên sổ sách kế toán của thời điểm hiện tại, sau khi khấu hao tài sản.

Chính phủ yêu cầu dừng sắm xe công nếu ngân sách hụt thu
Chính phủ yêu cầu dừng sắm xe công nếu ngân sách hụt thu

VOV.VN - Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ thị nếu xảy ra thiếu hụt tạm thời quỹ ngân sách các cấp, có thể tạm dừng mua sắm ô tô công, tài sản có giá trị lớn...

Chính phủ yêu cầu dừng sắm xe công nếu ngân sách hụt thu

Chính phủ yêu cầu dừng sắm xe công nếu ngân sách hụt thu

VOV.VN - Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ thị nếu xảy ra thiếu hụt tạm thời quỹ ngân sách các cấp, có thể tạm dừng mua sắm ô tô công, tài sản có giá trị lớn...

Thông tin thêm vụ sử dụng xe công đi ăn tiệc trong giờ làm việc
Thông tin thêm vụ sử dụng xe công đi ăn tiệc trong giờ làm việc

VOV.VN - Sở Lao động Thương binh và Xã hội đã làm tường trình và thừa nhận: sự việc đúng như báo chí phản ánh.

Thông tin thêm vụ sử dụng xe công đi ăn tiệc trong giờ làm việc

Thông tin thêm vụ sử dụng xe công đi ăn tiệc trong giờ làm việc

VOV.VN - Sở Lao động Thương binh và Xã hội đã làm tường trình và thừa nhận: sự việc đúng như báo chí phản ánh.

Xe Lexus biển xanh và xe công tiền tỷ: Ấy mới là đẳng cấp!
Xe Lexus biển xanh và xe công tiền tỷ: Ấy mới là đẳng cấp!

VOV.VN -Vị sau lên chức lại muốn sắm xe đời mới hơn… đó là một lý do khiến tình trạng sử dụng xe công sai tiêu chuẩn diễn ra khá phổ biến.

Xe Lexus biển xanh và xe công tiền tỷ: Ấy mới là đẳng cấp!

Xe Lexus biển xanh và xe công tiền tỷ: Ấy mới là đẳng cấp!

VOV.VN -Vị sau lên chức lại muốn sắm xe đời mới hơn… đó là một lý do khiến tình trạng sử dụng xe công sai tiêu chuẩn diễn ra khá phổ biến.