Máy bay cũ của Bầu Đức về tay chủ mới

Chiếc Beechcraft King Air350 từng thuộc sở hữu của ông Đoàn Nguyên Đức đã được Cục Hàng không cấp đăng bạ cho chủ mới và đang chờ thủ tục khai thác.

Theo đăng bạ được Cục Hàng không cấp tháng 9/2016, chiếc King Air350 đã thuộc quyền sở hữu của Công ty Hàng không lưỡng dụng Ngôi sao Việt (Vietstar Airlines). Phía Vietstar Airlines cũng xác nhận đã mua lại tàu bay từng thuộc sở hữu của Bầu Đức và đang làm thủ tục xin cấp Chứng chỉ Người khai thác tàu bay (AOC) để đưa máy bay vào khai thác thương mại.

King Air350 là máy bay phản lực cánh quạt 2 động cơ loại nhỏ, có sức chở tối đa 11 người, được sản xuất bởi Beech Aircraft Corporaton (Mỹ) năm 2005. Năm 2008, Bầu Đức chi khoảng 5 triệu USD mua lại chiếc máy bay này, sau đó phải chi thêm khoảng 2 triệu USD nộp thuế, thuê tổ lái, bảo dưỡng kỹ thuật... để đưa vào khai thác. Đường bay chủ yếu của King Air 350 là kết nối từ TP HCM đến các dự án của Hoàng Anh Gia Lai ở trong nước và các quốc gia lân cận như Lào, Campuchia, Myanmar với tầm bay hơn 2.000 km.

Bầu Đức (trái) và ông Nguyễn Thành Trung, người từng lái chiếc máy bay cho ông trước đây.
Trong khi đó, chiếc King Air350 được Bầu Đức “đánh tiếng” sang nhượng từ năm 2013. Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã ngỏ ý mua lại để sử dụng vào mục đích bay hiệu chỉnh (bay kiểm tra thiết bị thu-phát sóng) trên các đường bay... nhưng sau đó, thương vụ này lại về tay Vietstar Airlines là hãng bay hoạt động trong lĩnh vực hàng không chung.

Giá bán chiếc King Air350 không được tiết lộ nhưng chắc chắn thấp hơn nhiều so với giá sắm mới, bởi tại thời điểm chuyển nhượng, chiếc King Air350 đã 11 năm tuổi. Năm 2014, Bầu Đức lại bất ngờ gây chú ý khi liên tục di chuyển trên chiếc máy bay phản lực Legacy600 hạng sang, có cabin với nội thất tiện nghi, sức chứa 13 chỗ ngồi. Nhiều thông tin đồn đoán ông Đức đã chi 27 triệu USD sở hữu chiếc máy bay thứ 2, tuy nhiên nhà chức trách hàng không Việt Nam cho biết máy bay này được khai thác dưới sự đăng ký của một cá nhân nước ngoài, Bầu Đức chỉ thuê lại. Sau khoảng 2 năm, chiếc Legacy600 không còn đăng ký khai thác ở Việt Nam.

Trao đổi với báo chí, ông Đoàn Nguyên Đức cho biết chiếc King Air350 đã được bán cách đây vài năm và không cho biết thêm thông tin chi tiết về thương vụ.

Trước đó, Việt Nam có 2 chiếc King Air. Trong đó, máy bay của Bầu Đức có số đăng bạ VN-B444, thuộc dòng 300. Chiếc còn lại thuộc sở hữu của Công ty bay dịch vụ Vasco đời cũ hơn, thuộc dòng 200, có số đăng bạ VN-B594. Cuối 2013, chiếc King Air200 của Vasco gặp sự cố không bung được càng, phải hạ cánh bằng bụng ở sân bay quốc tế Nội Bài, sau đó bị hư hỏng nặng không khắc phục được và bị xoá đăng bạ khỏi hệ thống quốc gia.

Ngoài ông Đức, một người Việt khác có máy bay riêng là ông Trần Đình Long - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoà Phát. Năm 2010, Hoà Phát chi khoảng 5 triệu USD sắm chiếc máy bay trực thăng thuộc mẫu EC135Pi. Nhưng chỉ đến cuối 2011, ông Long đã bán lại máy bay cho chính công ty kinh doanh máy bay của Hong Kong (Trung Quốc) mà ông đã mua chiếc EC135Pi. Sau đó, ông Long đã mua máy bay trực thăng mới thuộc dòng EC155B1.

Khác với Bầu Đức trực tiếp đứng tên sở hữu máy bay cá nhân, ông Long ký hợp đồng cho Công ty Trực thăng miền Bắc thuê lại máy bay của mình, khi nào cần sử dụng EC135Pi thì ông Long thuê theo giờ. Do đó, Công ty Trực thăng miền Bắc là đơn vị khai thác chiếc EC155B1. Hình thức này nhằm thuận lợi hoá việc sử dụng máy bay riêng ở Việt Nam vì dòng máy bay trực thăng ít thông dụng đối với hoạt động hàng không dân dụng. Người khai thác gặp nhiều khó khăn, tốn kém trong việc thuê phi công, bảo dưỡng kỹ thuật.../.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cổ phiếu của bầu Đức: Ánh sáng cuối đường hầm sẽ sáng đến khi nào
Cổ phiếu của bầu Đức: Ánh sáng cuối đường hầm sẽ sáng đến khi nào

Trong nỗ lực giãn, giảm nợ và tìm cách bơm thêm vốn cho các công ty của mình, ông Đoàn Nguyên Đức bất ngờ thấy “ánh sáng cuối đường hầm” khi cổ phiếu Hoàng Anh Gia Lai HAG, Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai HNG tăng trần mạnh mẽ trở lại.

Cổ phiếu của bầu Đức: Ánh sáng cuối đường hầm sẽ sáng đến khi nào

Cổ phiếu của bầu Đức: Ánh sáng cuối đường hầm sẽ sáng đến khi nào

Trong nỗ lực giãn, giảm nợ và tìm cách bơm thêm vốn cho các công ty của mình, ông Đoàn Nguyên Đức bất ngờ thấy “ánh sáng cuối đường hầm” khi cổ phiếu Hoàng Anh Gia Lai HAG, Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai HNG tăng trần mạnh mẽ trở lại.

Công ty bầu Đức tăng lỗ thêm 30 tỷ sau kiểm toán
Công ty bầu Đức tăng lỗ thêm 30 tỷ sau kiểm toán

So với thời điểm trước kiểm toán, Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai lỗ ròng 985 tỷ đồng, tăng lỗ thêm 30 tỷ đồng.

Công ty bầu Đức tăng lỗ thêm 30 tỷ sau kiểm toán

Công ty bầu Đức tăng lỗ thêm 30 tỷ sau kiểm toán

So với thời điểm trước kiểm toán, Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai lỗ ròng 985 tỷ đồng, tăng lỗ thêm 30 tỷ đồng.

HAGL lỗ hơn 1.300 tỷ đồng, bầu Đức vẫn 'lạc quan'
HAGL lỗ hơn 1.300 tỷ đồng, bầu Đức vẫn 'lạc quan'

Lần đầu báo lỗ kỷ lục hơn 1.300 tỷ đồng, tuy nhiên trên thị trường chứng khoán cổ phiếu HAG của HAGL lại có dấu hiệu khởi sắc.

HAGL lỗ hơn 1.300 tỷ đồng, bầu Đức vẫn 'lạc quan'

HAGL lỗ hơn 1.300 tỷ đồng, bầu Đức vẫn 'lạc quan'

Lần đầu báo lỗ kỷ lục hơn 1.300 tỷ đồng, tuy nhiên trên thị trường chứng khoán cổ phiếu HAG của HAGL lại có dấu hiệu khởi sắc.

Lỗ ngàn tỷ đồng, nợ tỷ đô, ‘mẹ con’ bầu Đức vẫn ‘hốt bạc’
Lỗ ngàn tỷ đồng, nợ tỷ đô, ‘mẹ con’ bầu Đức vẫn ‘hốt bạc’

VOV.VN - Dù rơi vào tình trạng rất khó khăn khi lỗ ngàn tỷ đồng, nợ tỷ đô nhưng “mẹ con” bầu Đức vẫn hốt bạc trong những ngày đầu năm Đinh Dậu.

Lỗ ngàn tỷ đồng, nợ tỷ đô, ‘mẹ con’ bầu Đức vẫn ‘hốt bạc’

Lỗ ngàn tỷ đồng, nợ tỷ đô, ‘mẹ con’ bầu Đức vẫn ‘hốt bạc’

VOV.VN - Dù rơi vào tình trạng rất khó khăn khi lỗ ngàn tỷ đồng, nợ tỷ đô nhưng “mẹ con” bầu Đức vẫn hốt bạc trong những ngày đầu năm Đinh Dậu.