Chủ tịch nước làm việc với TP HCM về 4 vụ việc khiếu nại kéo dài

VOV.VN - Chủ tịch nước và đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM làm việc với UBND thành phố về giám sát công tác giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân.

Chiều nay (25/12), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, đại biểu Quốc hội khóa XIII và đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với UBND thành phố về giám sát công tác giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân. Trong đó có 4 vụ việc khiếu nại kéo dài do chưa tìm được tiếng nói chung giữa chính quyền với người dân đã được các đại biểu Quốc hội và chính quyền cùng phân tích và đưa ra kết luận.

Bốn vụ việc được đại biểu Quốc hội của thành phố giám sát gồm: Khiếu nại của các hộ dân tại chung cư 1 Bis-1 kép Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, quận 1. 

Hai là khiếu nại việc bồi thường giải tỏa tái định cư trong dự án khu tứ giác Bến Thành. 

Ba là khiếu nại của ông Nguyễn Văn Phán và bà Vũ Thị Tuyết My khu tập thể 6C, Tú Xương, quận 3.

Bốn là khiếu kiện của ông Nguyễn Xuân Minh về việc hóa giá nhà theo nghị định 61 của Chính phủ tại khu liền kề 116/6A Trần Quốc Toản, phường 7, quận 3.

Giám sát về vụ việc, Chủ tịch nước cùng các đại biểu Quốc hội đã đặt câu hỏi, yêu cầu Ủy ban nhân dân thành phố báo cáo quá trình giải quyết các vụ việc trước đây, hướng xử lý hiện tại; cũng như cơ sở thực tiễn và căn cứ pháp lý để đưa ra các quyết định tháo gỡ trong thời gian tới.

Báo cáo về các vụ việc lãnh đạo thành phố, lãnh đạo quận 1 và quận 3 cùng sở ngành chức năng cho rằng vụ việc tại chung cư đường Nguyễn Đình Chiểu, vướng mắc chính là không thống nhất được về giá đền bù di dời. Kể từ năm 2005 do có thay đổi nên có sự điều chỉnh tăng lên trong giá trị đền bù dẫn tới những khiếu nại.

Các cấp thành phố đã chỉ đạo quyết liệt, rà soát quá trình bồi thường, làm rõ cơ sở pháp lý, yếu tố trượt giá đề xuất hướng giải quyết có căn cứ và đúng quy định pháp luật làm sao không gây thiệt cho người dân, đồng thời chỉ đạo giải thích rõ cho dân, nhận trách nhiệm với tồn tại, xin lỗi các hộ dân để các hộ dân hiểu và chấm dứt khiếu nại.

Đối với vụ khiếu kiện khác, có vụ khởi kiện tới tòa án, hiện còn nhiều vướng mắc, tòa án phúc thẩm đã xét xử về vụ khởi kiện của ông Nguyễn Xuân Minh ở 116/6A Trần Quốc Toản, vừa qua đã hủy án xét xử lại…

Sau khi nghe giải trình của các đơn vị đối với các trường hợp liên quan đến kiến nghị của người dân về bồi thường tái định cư, hóa giá nhà, Chủ tịch nước lưu ý, do sự việc tồn tại qua nhiều giai đoạn nên khi giải quyết, cần lưu ý đến quyền lợi của các nhóm đối tượng khác nhau; lấy mặt bằng, suy ngược lại, chứng minh bằng con số, phải công bằng từng thời điểm, có các mức tương ứng với giá mặt bằng.

Về các vụ khiếu nại liên quan đến việc mua bán, sử dụng và giải tỏa tại các khu nhà ở sử dụng chung, Chủ tịch nước và các đại biểu yêu cầu khi còn khả năng vận động, thuyết phục, động viên thì vẫn phải làm. Cán bộ phải trực tiếp khảo sát tại thực địa, xem xét từng trường hợp cụ thể để giải quyết có tình có lý.

Chủ tịch nước cho rằng nhiệm kỳ qua, đoàn đại biểu nhận được nhiều đơn thư của công dân, nhiều vụ việc đã UBND thành phố đã đưa ra kết luận cụ thể, rõ ràng, tạo điều kiện để đại biểu Quốc hội có cơ sở trả lời cho người dân, làm tròn trách nhiệm trước cử tri.

Đối với 4 vụ việc được nêu các cấp thành phố đã có kết luận tại chỗ và hướng giải quyết vướng mắc còn lại, Chủ tịch nước đề nghị khi đã có hướng xử lý, các cơ quan chức năng phải giải quyết rốt ráo, cơ bản giải quyết những vấn đề mà người dân thành phố nêu ra trước khi tổng kết nhiệm kỳ Quốc hội khóa này./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cán bộ có 'tâm, tầm' không 'né' việc giải quyết khiếu nại của dân
Cán bộ có 'tâm, tầm' không 'né' việc giải quyết khiếu nại của dân

VOV.VN -Theo nhiều đại biểu, muốn làm tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo phải xây dựng đội ngũ có tâm, có tầm, học dân, trọng dân hiểu dân.

Cán bộ có 'tâm, tầm' không 'né' việc giải quyết khiếu nại của dân

Cán bộ có 'tâm, tầm' không 'né' việc giải quyết khiếu nại của dân

VOV.VN -Theo nhiều đại biểu, muốn làm tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo phải xây dựng đội ngũ có tâm, có tầm, học dân, trọng dân hiểu dân.

Ban tiếp công dân Trung ương giải quyết gần 5.000 vụ khiếu nại
Ban tiếp công dân Trung ương giải quyết gần 5.000 vụ khiếu nại

VOV.VN - Năm 2015, Ban tiếp công dân Trung ương giải quyết gần 5.000 vụ việc khiếu nại là số liệu được đưa ra trong Hội nghị tổng kết, đánh giá cuối năm.

Ban tiếp công dân Trung ương giải quyết gần 5.000 vụ khiếu nại

Ban tiếp công dân Trung ương giải quyết gần 5.000 vụ khiếu nại

VOV.VN - Năm 2015, Ban tiếp công dân Trung ương giải quyết gần 5.000 vụ việc khiếu nại là số liệu được đưa ra trong Hội nghị tổng kết, đánh giá cuối năm.

Xử lý dứt điểm khiếu nại, tố cáo liên quan đến Đại hội Đảng các cấp
Xử lý dứt điểm khiếu nại, tố cáo liên quan đến Đại hội Đảng các cấp

VOV.VN - Theo Tổng thanh tra Chính phủ, trách nhiệm của người đứng đầu phải thực hiện đầy đủ, đặc biệt là giải quyết dứt điểm các vụ việc bức xúc kéo dài.

Xử lý dứt điểm khiếu nại, tố cáo liên quan đến Đại hội Đảng các cấp

Xử lý dứt điểm khiếu nại, tố cáo liên quan đến Đại hội Đảng các cấp

VOV.VN - Theo Tổng thanh tra Chính phủ, trách nhiệm của người đứng đầu phải thực hiện đầy đủ, đặc biệt là giải quyết dứt điểm các vụ việc bức xúc kéo dài.

Quyền khiếu nại trong trưng cầu ý dân phải được tôn trọng
Quyền khiếu nại trong trưng cầu ý dân phải được tôn trọng

VOV.VN - Khiếu nại trong trưng cầu ý dân thể hiện và phát huy quyền làm chủ của nhân dân đấu tranh với những tiêu cực, sai sót.

Quyền khiếu nại trong trưng cầu ý dân phải được tôn trọng

Quyền khiếu nại trong trưng cầu ý dân phải được tôn trọng

VOV.VN - Khiếu nại trong trưng cầu ý dân thể hiện và phát huy quyền làm chủ của nhân dân đấu tranh với những tiêu cực, sai sót.