Vụ tàu vỏ thép theo Nghị định 67 nằm bờ:

Công ty Nam Triệu xin gia hạn sửa tàu, còn Đại Nguyên Dương vẫn chây ì

VOV.VN - Kế hoạch sửa chữa tàu vỏ thép của Công ty Nam Triệu (Bộ Công an) dự kiến kéo dài thêm 1 tháng, còn công ty Đại Nguyên Dương có biểu hiện chây ì.

Hơn 1 tháng qua, Công ty TNHH MTV Nam Triệu, Bộ Công an (gọi tắt Công ty Nam Triệu) tập trung sa chữa, thay máy chính mới cho 15 tàu cá vỏ thép 67 hư hỏng. Tuy nhiên, kế hoạch sửa chữa tàu vỏ thép xong trong tháng 8 này không đảm bảo tiến độ  thời gian và dự kiến kéo dài thêm 1 tháng. 
Trong khi đó, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương vẫn chưa tiến hành sửa chữa tàu cho ngư dân.
Hiện Công ty Nam Triệu đã hoàn thành việc sửa chữa 1 tàu vỏ thép của ngư dân Nguyễn Ảnh ở huyện Hoài Nhơn. Tàu cá này được lắp máy chính mới nguyên đai nguyên kiện; phần vỏ tàu được sơn 5 lớp theo đúng quy chuẩn; khoang máy, hầm bảo quản... cũng được bắn cát, sơn lại đảm bảo giữ lạnh tốt. Chủ tàu dự kiến cuối tháng 8 này sẽ ra khơi chuyến đầu tiên sau mấy tháng nằm bờ.
5 tàu cá (trong ảnh) của ngư dân lên đà cả tháng nhưng Công ty TNHH Đại Nguyên Dương chưa sửa chữa gì. Còn ông Nguyễn Hoàng Tân, Giám đốc Xí nghiệp đóng tàu Nam Triệu, Công ty Nam Triệu cho biết đơn vị đang xin gia hạn thêm 1 tháng để hoàn thiện phần sơn lại vỏ tàu và thiết kế lại các tàu cá thay đổi công suất hộp số.
Tại Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định, Công ty Nam Triệu đã đưa 12 trong số 15 tàu vỏ thép lên đà để sửa chữa. Đơn vị đã lắp xong 6 máy chính. Đối với 3 tàu cá xin thay đổi, nâng công suất hộp số, Công ty đang điều chỉnh thiết kế và xin giấy phép trước khi lắp đặt. Đối với phần vỏ tàu, do thời gian qua trời có mưa nên tiến độ sơn vỏ tàu bị chậm hơn so với kế hoạch.
Tàu vỏ thép này do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng hoen gỉ như đống sắt vụn. Nhưng Công ty vẫn cố tình chây ì, chối bỏ trách nhiệm. 10 mẫu thép được lấy từ 5 con tàu do Công ty này đóng đều không đảm bảo chất lượng Mac A như hợp đồng đã ký kết. Nếu chỉ sửa chữa chắp vá, ai dám đảm bảo con tàu này sẽ an toàn trước những con sóng dữ. Còn nếu thay mới thì thời gian sửa chữa kéo dài từ 6 - 8 tháng.
Ngư dân Nguyễn Văn Lý, chủ tàu cá BĐ 99004 TS ở huyện Phù Cát ngán ngẩm: "Từ kéo tàu tới bữa nay không thấy sửa gì hết. Mình muốn làm cho nhanh để đẩy xuống cho kịp làm ít tháng biển sắp tới, chứ giờ công ty kêu tiền bạc không đủ để đóng con tàu khác cho ngư dân.... ngư dân cứ ăn nằm đây với tàu hoài cũng không được. Làm ăn tôi cũng lỗ, nhà cửa cũng không còn nữa, công ty lúc nào cũng bảo là thương lượng".
Nhân viên Công ty TNHH MTV Nam Triệu đang bắn cát làm sạch vỏ tàu
Những con tàu đã được Công ty Nam Triệu hoàn thiện phần sơn và thay máy chính mới
Ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định khẳng định, quan điểm của địa phương cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là các đơn vị đóng tàu phải thay mới toàn bộ phần vỏ tàu theo đúng thép đạt chuẩn Mac A và thời gian tàu nằm bờ sửa chữa, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương phải chịu toàn bộ chi phí hỗ trợ ngư dân.
Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Tàu vỏ thép hư hỏng - trách nhiệm thuộc về ai?
Tàu vỏ thép hư hỏng - trách nhiệm thuộc về ai?

VOV.VN - Hiện tỉnh Bình Định đã cử cán bộ công an tham gia đoàn giám sát việc bảo dưỡng, thay thế thiết bị cho các tàu vỏ thép bị hỏng.

Tàu vỏ thép hư hỏng - trách nhiệm thuộc về ai?

Tàu vỏ thép hư hỏng - trách nhiệm thuộc về ai?

VOV.VN - Hiện tỉnh Bình Định đã cử cán bộ công an tham gia đoàn giám sát việc bảo dưỡng, thay thế thiết bị cho các tàu vỏ thép bị hỏng.

Chậm trễ việc sửa chữa tàu vỏ thép nằm bờ
Chậm trễ việc sửa chữa tàu vỏ thép nằm bờ

VOV.VN - Công ty đóng tàu Nam Triệu (Bộ Công an) cũng đã làm việc và đề nghị hãng cung cấp máy Doosan phải thực hiện yêu cầu bảo hành của ngư dân.

Chậm trễ việc sửa chữa tàu vỏ thép nằm bờ

Chậm trễ việc sửa chữa tàu vỏ thép nằm bờ

VOV.VN - Công ty đóng tàu Nam Triệu (Bộ Công an) cũng đã làm việc và đề nghị hãng cung cấp máy Doosan phải thực hiện yêu cầu bảo hành của ngư dân.

Tàu vỏ thép mới đóng đã hỏng: Lỗ hổng trên “con tàu vỏ thép 67”
Tàu vỏ thép mới đóng đã hỏng: Lỗ hổng trên “con tàu vỏ thép 67”

VOV.VN - Từ sự việc những con tàu của ngư dân mới đóng đã hỏng, để lộ ra những lỗ hổng trong quá trình đóng tàu vỏ thép vươn khơi bám biển theo nghị định 67.

Tàu vỏ thép mới đóng đã hỏng: Lỗ hổng trên “con tàu vỏ thép 67”

Tàu vỏ thép mới đóng đã hỏng: Lỗ hổng trên “con tàu vỏ thép 67”

VOV.VN - Từ sự việc những con tàu của ngư dân mới đóng đã hỏng, để lộ ra những lỗ hổng trong quá trình đóng tàu vỏ thép vươn khơi bám biển theo nghị định 67.

Tàu vỏ thép nằm bờ: Doanh nghiệp từ chối thay toàn bộ vỏ thép
Tàu vỏ thép nằm bờ: Doanh nghiệp từ chối thay toàn bộ vỏ thép

VOV.VN - Tại cuộc họp, 5 chủ tàu vỏ thép không đồng ý với phương án sửa chữa tàu của Công ty TNHH Đại Nguyên Dương.

Tàu vỏ thép nằm bờ: Doanh nghiệp từ chối thay toàn bộ vỏ thép

Tàu vỏ thép nằm bờ: Doanh nghiệp từ chối thay toàn bộ vỏ thép

VOV.VN - Tại cuộc họp, 5 chủ tàu vỏ thép không đồng ý với phương án sửa chữa tàu của Công ty TNHH Đại Nguyên Dương.