Bộ Y tế chỉ đạo đổi mới toàn diện thái độ phục vụ người bệnh

VOV.VN - Sắp tới, ngành y sẽ triển khai đồng bộ việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế trên toàn quốc, lấy người bệnh làm trung tâm.

Sáng nay (22/4), tại Hà Nội diễn ra Hội nghị trực tuyến “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” với sự tham gia của 63 tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương tại hơn 715 điểm cầu trên cả nước. Ủy viên Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội Quốc hội Trương Thị Mai đã đến dự hội nghị.

Hội nghị nhằm tạo đột phá về phong cách, thái độ phục vụ người bệnh của cán bộ y tế, góp phần đổi mới toàn diện công tác y tế, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân.


Các đại biểu tham dự Hội nghị
Hội nghị tập trung vào các nội dung: Quy định trang phục của cán bộ y tế; thành lập các đơn vị chăm sóc khách hàng thuộc Phòng Công tác xã hội đặt tại Khoa Khám bệnh; Quy định về hộp thư góp ý; Nâng cao kỹ năng giao tiếp cho cán bộ y tế; Triển khai phong trào “áo xanh tình nguyện” trong bệnh viện”; Tiếp tục thực hiện “đường dây nóng”; Lắp đặt camera giám sát.

Phát biểu tại hội nghị  Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng: nghề y là nghề cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh, mang đậm nét văn hóa và giao tiếp nghề nghiệp. Người bệnh đến khám chữa bệnh cần được quan tâm, chia sẻ, chăm sóc và nâng đỡ. Ngoài tinh thần, thái độ giao tiếp, trang phục y tế phù hợp góp phần không nhỏ trong việc tạo dựng thiện cảm với người bệnh.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, việc “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” là bước đột phá mới của ngành y tế sau một loạt những giải pháp quyết liệt nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm tải bệnh viện.

Bộ Y tế hy vọng với việc thực hiện đổi mới từ trang phục nhân viên y tế, thái độ giao tiếp đến việc hướng dẫn, tiếp đón người bệnh; tôn trọng, lắng nghe người bệnh, nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị… ngành y mong muốn người bệnh sẽ là “khách hàng” đúng nghĩa khi đến các cơ sở khám, chữa bệnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định: Ngành y sẽ lấy người bệnh làm trung tâm, tức khi bệnh nhân đến khám được đón tiếp niềm nở, điều trị được chăm sóc tận tình, khi ra viện được dặn dò kỹ càng, chu đáo, cẩn thận.

Người đứng đầu Ngành Y cũng nhấn mạnh, các nội dung tại hội nghị sẽ được ban hành bằng thông tư. Vì vậy, đây không phải là phong trào thi đua mà là thực hiện quy định, chính sách, có giám sát thực hiện của đơn vị chức năng.

Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và giảm tải bệnh viện là nghiệm vụ quan trọng hàng đầu của Ngành Y.

Thời gian qua, Ngành y đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp trước mắt cũng như lâu dài tập trung vào 3 đột phá chiến lược: Đột phá về cơ sở hạ tầng, công nghệ và nhân lực. Bên cạnh đó, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh và đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Theo số liệu thống kê các cuộc gọi đến đường dây nóng Ngành Y tế ở 3 cấp Bệnh viện trực thuộc Bộ, Sở Y tế và tổng đài Vietel, từ ngày 1/1/2015 đến hết 31/3/2015, có tổng 8.366 cuộc gọi điến. Trong số đó, các cuộc gọi điện thoại đúng phạm vi tiếp nhận chỉ 3.448 cuộc gọi, chiếm 41,2%, không đúng phạm vi giải đáp 4.918 cuộc gọi (chiếm 58,8%), thường là các cuộc gọi hỏi các thông tin tư vấn y tế, thủ tục khám chữa bệnh và BHYT. 726/3.448 cuộc gọi đến là phản ánh về thái độ, tinh thần trách nhiệm của ý, bác sĩ đối với người bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh. Bảng tổng hợp cũng chỉ ra tại Hà Nội, Bệnh viện K là đơn vị mà đường dây nóng nhận được nhiều cuộc gọi phàn nàn nhất./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hơn 2.900 thẻ bảo hiểm y tế được trao tặng cho người nghèo
Hơn 2.900 thẻ bảo hiểm y tế được trao tặng cho người nghèo

VOV.VN - Thẻ bảo hiểm y tế được Hanwha Life Việt Nam trao cho người nghèo tại TP.HCM và các tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng.

Hơn 2.900 thẻ bảo hiểm y tế được trao tặng cho người nghèo

Hơn 2.900 thẻ bảo hiểm y tế được trao tặng cho người nghèo

VOV.VN - Thẻ bảo hiểm y tế được Hanwha Life Việt Nam trao cho người nghèo tại TP.HCM và các tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng.