Chi phí làm mỗi km đường sắt Hà Nội giảm 1.000 tỷ đồng sau rà soát

Với việc rà soát, tính toán lại các chi phí, tổng mức đầu tư đoạn đường sắt 5,9km giảm gần hơn 5.800 tỷ đồng. 

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã tính toán lại tổng mức đầu tư đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình thuộc tuyến đường sắt đô thị số 2 theo yêu cầu của UBND thành phố Hà Nội và dựa trên ý kiến của Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng. Trên cơ sở tham khảo đơn giá, suất đầu tư thì tổng mức đầu tư được điều chỉnh giảm xuống còn 28.918 tỷ đồng. 

Với chiều dài 5,9km, trước đó, trong đề xuất dự án được lập tháng 3/2017, tổng mức đầu tư dự kiến đoạn đường này của Hà Nội là 34.743 tỷ đồng. Như vậy, con số tính toán mới sau rà soát cho thấy mức đầu tư giảm 5.825 tỷ đồng, tương đương mỗi km được điều chỉnh giảm khoảng 1.000 tỷ đồng.

Ảnh minh họa.
UBND thành phố cho biết, các chi phí được điều chỉnh giảm gồm chi phí xây dựng, mua sắm, lắp đặt hệ thống đường sắt, bồi thường giải phóng mặt bằng, quản lý dự án, chi phí lãi vay… Việc tính toán lại dựa trên cơ sở tham khảo các thông số của các tuyến đường sắt khác cũng như giảm các chi phí không cần thiết. 

Tuy nhiên, cơ quan này cũng nhấn mạnh tổng mức đầu tư  mới chỉ là dự kiến ở giai đoạn đề xuất dự án và có thể tiếp tục rà soát trong giai đoạn lập dự án để có thể cắt bỏ các chi phí không cần thiết khác.

UBND TP Hà Nội cũng đề xuất cơ chế tài chính cho dự án với 2 nguồn huy động là ODA Nhật Bản và vốn vay trong nước. Trong đó, số vốn ODA vay lại của dự án là 18.649 tỷ đồng, còn vốn đối ứng trong nước 5.606 tỷ. 

Tuyến Trần Hưng Đạo - Thượng Đình có tổng chiều dài 5,9 km đi ngầm dưới lòng đất, gồm 6 ga, thuộc danh mục các dự án, công trình trọng điểm, được bố trí vốn ngân sách để chuẩn bị đầu tư trong giai đoạn 2016 - 2020. Đây là hợp phần thứ 2 của tuyến số 2 sau đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Trung Quốc ngập nợ vì đường sắt cao tốc: Tự sập bẫy?
Trung Quốc ngập nợ vì đường sắt cao tốc: Tự sập bẫy?

Tổng công ty Đường sắt Trung Quốc (CRG) - công ty quốc doanh điều hành hệ thống tàu cao tốc, đang khổ sở với khoản nợ lên tới 700 tỷ USD. 

Trung Quốc ngập nợ vì đường sắt cao tốc: Tự sập bẫy?

Trung Quốc ngập nợ vì đường sắt cao tốc: Tự sập bẫy?

Tổng công ty Đường sắt Trung Quốc (CRG) - công ty quốc doanh điều hành hệ thống tàu cao tốc, đang khổ sở với khoản nợ lên tới 700 tỷ USD. 

Đã có 5 tỷ USD làm đường sắt cao tốc TPHCM – Cần Thơ?
Đã có 5 tỷ USD làm đường sắt cao tốc TPHCM – Cần Thơ?

Một đối tác Canada đồng ý dành khoản vốn 5 tỷ USD để thực hiện dự án tuyến đường sắt cao tốc TPHCM – Cần Thơ mà không cần sự bảo lãnh của Chính phủ.

Đã có 5 tỷ USD làm đường sắt cao tốc TPHCM – Cần Thơ?

Đã có 5 tỷ USD làm đường sắt cao tốc TPHCM – Cần Thơ?

Một đối tác Canada đồng ý dành khoản vốn 5 tỷ USD để thực hiện dự án tuyến đường sắt cao tốc TPHCM – Cần Thơ mà không cần sự bảo lãnh của Chính phủ.

​Hợp tác công tư lĩnh vực đường sắt đô thị tiềm ẩn nhiều rủi ro
​Hợp tác công tư lĩnh vực đường sắt đô thị tiềm ẩn nhiều rủi ro

VOV.VN - Các đại biểu tại Hội nghị An toàn giao thông khu vực Đông Á cho rằng, hợp tác công tư lĩnh vực đường sắt đô thị tiềm ẩn nhiều rủi ro.

​Hợp tác công tư lĩnh vực đường sắt đô thị tiềm ẩn nhiều rủi ro

​Hợp tác công tư lĩnh vực đường sắt đô thị tiềm ẩn nhiều rủi ro

VOV.VN - Các đại biểu tại Hội nghị An toàn giao thông khu vực Đông Á cho rằng, hợp tác công tư lĩnh vực đường sắt đô thị tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Năm 2020 khả năng đường sắt Bắc - Nam mới có khổ đôi 1.435 mm
Năm 2020 khả năng đường sắt Bắc - Nam mới có khổ đôi 1.435 mm

VOV.VN - Bộ GTVT chuẩn bị các điều kiện cần thiết để từng bước ưu tiên xây dựng trước những đoạn tuyến có nhu cầu vận tải lớn.

Năm 2020 khả năng đường sắt Bắc - Nam mới có khổ đôi 1.435 mm

Năm 2020 khả năng đường sắt Bắc - Nam mới có khổ đôi 1.435 mm

VOV.VN - Bộ GTVT chuẩn bị các điều kiện cần thiết để từng bước ưu tiên xây dựng trước những đoạn tuyến có nhu cầu vận tải lớn.