Bộ Tài chính yêu cầu “gác” chặt nhập khẩu xe ô tô

VOV.VN -Theo Bộ Tài chính, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại đối với mặt hàng xe ô tô nhập khẩu có những diễn biến phức tạp… 

Bộ Tài chính vừa yêu cầu Tổng cục Hải quan; Tổng cục Thuế; Cục Hải quan các tỉnh, liên tỉnh, thành phố; Cục Thuế các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương tăng cường công tác quản lý đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu.

Tăng cường kiểm tra xuất xứ

Theo Bộ Tài chính, thời gian qua, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại đối với mặt hàng xe ô tô nhập khẩu có những diễn biến phức tạp, dẫn đến các hệ lụy về kinh tế - xã hội, gây thất thu ngân sách nhà nước, mất bình đẳng trong cạnh tranh, ảnh hưởng tới môi trường đầu tư kinh doanh.

Bộ Tài chính yêu cầu tăng cường công tác quản lý đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu.(ảnh minh họa: KT internet)

Để kịp thời ngăn chặn, chống buôn lậu, gian lận thương mại trong kinh doanh mặt hàng ô tô nhập khẩu và bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, cải thiện môi trường kinh doanh…, Bộ Tài chính yêu cầu các đơn vị nêu trên thực hiện các biện pháp quản lý về nguồn gốc xuất xứ hàng hóa và trị giá hải quan đối với mặt hàng xe ô tô nhập khẩu.

Cụ thể là tăng cường quản lý, kiểm tra xuất xứ đối với ô tô nhập khẩu; quản lý về trị giá tính thuế đối với xe ô tô nhập khẩu. Trong đó, đối với xe ô tô nhập khẩu (trừ xe ô tô nhập khẩu của đối tượng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao) phải nộp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) tại thời điểm làm thủ tục hải quan theo quy định.

Cơ quan hải quan nơi làm thủ tục hải quan có trách nhiệm kiểm tra chặt chẽ, đối chiếu các quy định về tính hợp lệ, mẫu dấu, chữ ký của C/O để làm thủ tục, trường hợp có nghi vấn cần trưng cầu giám định chữ ký, mẫu C/O, hoặc gửi văn bản, email trao đổi với nước cấp xuất xứ để xác minh nguồn gốc xe.

Ngoài việc kiểm tra C/O, Bộ Tài chính yêu cầu cơ quan hải quan cần kiểm tra mã số VIN và tham khảo trang thông tin điện tử của các hãng xe ô tô để nắm thông tin phục vụ công tác quản lý. Trường hợp mã số VIN có dấu hiệu tẩy xóa, mài mòn đóng mã số mới thì trưng cầu giám định để xác minh.

Đối với xe ô tô đã thông quan trước ngày 28/11/2016, Bộ Tài chính cũng yêu cầu phải được kiểm tra sau thông quan đối với trường hợp không xuất trình C/O ở thời điểm nhập khẩu, khi kiểm tra cơ quan hải quan có trách nhiệm kiểm tra và xác minh nguồn gốc xuất xứ theo quy định; kiểm tra mã số VIN và tham khảo trang thông tin điện tử của các hãng xe ô tô để nắm thông tin về nguồn gốc, xuất xứ của xe ô tô nhập khẩu.

Cơ quan hải quan có trách nhiệm tăng cường trao đổi thông tin về nguồn gốc xuất xứ và tiêu chuẩn xe với cơ quan đăng kiểm có liên quan.

Quản chặt trị giá tính thuế

Về việc tăng cường quản lý về trị giá tính thuế đối với xe ô tô nhập khẩu, Bộ Tài chính yêu cầu trong quá trình làm thủ tục thông quan đối với xe ô tô nhập khẩu, cơ quan hải quan có trách nhiệm kiểm tra chặt chẽ về trị giá khai báo và phải được tham vấn giá ngay trong quá trình làm thủ tục hải quan.

Cơ quan hải quan có trách nhiệm xây dựng cơ sở dữ liệu toàn quốc và cung cấp trị giá khai báo hải quan cho cơ quan thuế nội địa và cơ quan thuế nội địa có trách nhiệm xây dựng cơ sở dữ liệu toàn quốc và cung cấp giá bán xe ô tô trong nước của doanh nghiệp nhập khẩu, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt và giá tính lệ phí trước bạ của xe ô tô nhập khẩu cho cơ quan hải quan để đối chiếu, phục vụ công tác quản lý thuế.

Đối với xe ô tô nhập khẩu chưa hoàn thành thủ tục hải quan, không được cho mang về bảo quản tại kho bãi của người khai hải quan trong khi chờ thông quan; đồng thời tăng cường trách nhiệm kiểm tra, giám sát đối với hồ sơ tạm nhập, tái xuất; thời gian, địa điểm lưu giữ xe ô tô nhập khẩu theo phương thức tạm nhập tái xuất./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đạt mức cao nhất kể từ 2010
Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đạt mức cao nhất kể từ 2010

VOV.VN - Lượng xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu trong tháng 10 năm 2015 đạt mức cao nhất kể từ thời điểm tháng 1/2010. 

Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đạt mức cao nhất kể từ 2010

Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đạt mức cao nhất kể từ 2010

VOV.VN - Lượng xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu trong tháng 10 năm 2015 đạt mức cao nhất kể từ thời điểm tháng 1/2010. 

Thuế và tỷ giá đẩy giá ô tô nhập khẩu tăng cả tỷ đồng
Thuế và tỷ giá đẩy giá ô tô nhập khẩu tăng cả tỷ đồng

Cơ cấu tính thuế thay đổi cùng chính sách tỷ giá mới khiến nhiều dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng giá từ vài chục triệu đến cả tỷ đồng.

Thuế và tỷ giá đẩy giá ô tô nhập khẩu tăng cả tỷ đồng

Thuế và tỷ giá đẩy giá ô tô nhập khẩu tăng cả tỷ đồng

Cơ cấu tính thuế thay đổi cùng chính sách tỷ giá mới khiến nhiều dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng giá từ vài chục triệu đến cả tỷ đồng.

Ô tô nhập khẩu sẽ ồ ạt tràn về, lấn át xe sản xuất trong nước?
Ô tô nhập khẩu sẽ ồ ạt tràn về, lấn át xe sản xuất trong nước?

VOV.VN - Nhiều ĐBQH quan tâm đến tương lai của ô tô Việt Nam khi thuế xuất nhập khẩu dần về 0%, làm sao để mở cửa nhưng doanh nghiệp Việt vẫn "sống khỏe".

Ô tô nhập khẩu sẽ ồ ạt tràn về, lấn át xe sản xuất trong nước?

Ô tô nhập khẩu sẽ ồ ạt tràn về, lấn át xe sản xuất trong nước?

VOV.VN - Nhiều ĐBQH quan tâm đến tương lai của ô tô Việt Nam khi thuế xuất nhập khẩu dần về 0%, làm sao để mở cửa nhưng doanh nghiệp Việt vẫn "sống khỏe".