Lương BHXH cao và nguy cơ vỡ quỹ không liên quan

VOV.VN - Người phát ngôn của BHXHVN khẳng định vấn đề chi phí quản lý và việc kéo dài tuổi nghỉ hưu không liên quan đến nhau.

Gần đây báo chí có đưa tin về chi phí quản lý của BHXH Việt Nam quá lớn sẽ tác động đến sự bền vững của Quỹ. Liên quan vấn đề này, tại họp báo chính phủ chiều nay (3/1), Phó Tổng Giám đốc BHXHVNPhạm Lương Sơn cho biết: Vừa rồi BHXHVN có nhận được thông báo của VPCP truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng đề nghị Bộ LĐTB&XH và BHXHVN nghiên cứu để báo cáo về thông tin báo chí đưa ra cho rằng chi phí của BHXH quá lớn và phải tính đến giải pháp kéo dài tuổi nghỉ hưu để bảo đảm an toàn cho quỹ BHXH. BHXHVN đang cùng Bộ LĐTB&XH dự thảo Tờ trình để báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo đúng chỉ đạo đó.

Bộ máy quản lý quỹ BHXH hiện nay được cho là quá cồng kềnh.

“Trước hết, với tư cách là Người phát ngôn của BHXHVN, tôi xin khẳng định vấn đề chi phí quản lý và việc kéo dài tuổi nghỉ hưu không liên quan đến nhau” – ông Sơn nhấn mạnh.

Cũng theo ông Sơn, vấn đề BHXHVN cũng như Bộ LĐTB&XH đang trình Chính phủ để trình lên Quốc hội xem xét, cân nhắc việc kéo dài tuổi nghỉ hưu thực chất là phục vụ cho việc bảo đảm vấn đề an toàn, lâu dài cho quỹ BHXH, quỹ hưu trí của Việt Nam mà thôi.

“Một số báo có trích dẫn ý kiến một vị chuyên gia trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội có bình luận: “Nếu chi phí quản lý bộ máy tăng lên sẽ ảnh hưởng đến sự cân đối của quỹ BHXH” thì chúng tôi sẵn sàng đối thoại với vị chuyên gia đó để mong rằng chúng ta có tiếng nói chung, bảo đảm thông tin chính xác cũng như sự hiểu biết lẫn nhau được tốt hơn” – ông Sơn nhấn mạnh.

Liên quan đến thông tin báo chí đưa ra về chi phí của BHXHVN trong năm 2015 quá cao, lên tới 7.407 tỷ đồng, tăng khoảng 75,8% so với năm 2014, ông Sơn giải thích thêm, việc Kiểm toán Nhà nước vào kiểm toán hoạt động của BHXHVN theo quy định của Luật BHXH được Quốc hội thông qua là hoạt động hết sức bình thường. Tuy nhiên, sau báo cáo kiểm toán thì BHXHVN hằng tháng đều định kỳ có thông tin kịp thời cho báo chí. Rất đáng tiếc, thông tin vừa rồi cho rằng chi phí quản lý bộ máy quá lớn tăng khoảng 75,8% là chưa chính xác. Thực chất là dự toán kế hoạch chi năm 2015 của BHXHVN được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chỉ có 6.560 tỷ đồng (tăng khoảng 59% so với kế hoạch 2014) nhưng việc tăng này chủ yếu để phục vụ cho những nhiệm vụ cấp bách và cần thiết của cả hệ thống BHXH. Mà những khoản này năm 2014 và các năm trước đó chưa được bố trí kịp.

Thứ nhất, chi cho công tác tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Đây là đòi hỏi rất cấp bách. Nhờ công tác tuyên truyền này mà năm 2015, 2016 những đối tượng tham gia BHXH, BHYT đã có bước phát triển ngoạn mục.

“Chúng tôi đã thực hiện được 81,7% người dân Việt Nam có BHYT và đang phấn đấu nâng tỉ lệ người lao động tham gia BHXH, thực hiện Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị và công tác tuyên truyền có tác động rất tích cực và hiệu quả trong việc phát triển đối tượng” – ông Sơn  nói.

Thứ hai, chi cho đẩy mạnh cải cách hành chính và thực hiện giao dịch điện tử trong BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Vừa rồi thông qua việc đẩy mạnh công nghệ thông tin, giao dịch điện tử, BHXHVN đã thực hiện những cải cách hành chính được ghi nhận bởi World Bank và các cơ quan báo chí, giảm còn 32 thủ tục hành chính, giảm số giờ giao dịch từ hàng trăm giờ xuống còn 49 giờ và đang phấn đấu đến năm 2017 đưa số giờ giao dịch xuống còn 45 giờ.

Thứ ba, chi ứng dụng CNTT theo yêu cầu của NQ68 của Quốc hội. Chúng tôi phấn đấu đến năm 2018 hoàn thành đúng yêu cầu của Quốc hội là đưa ứng dụng CNTT, giao dịch điện tử, hệ thống thông tin giám định BHYT đi vào hoạt động đồng bộ, hiện đại hóa. “Sáng nay trong phiên giải trình với Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, rất nhiều đại biểu Quốc hội đã nhắc BHXHVN về lộ trình này và chúng tôi đã hứa với Quốc hội, hứa với Chính phủ là sẽ thực hiện mục tiêu đã đưa ra” – ông Sơn cho biết thêm.

Khoản chi tiếp theo là chi phục vụ trực tiếp cho đối tượng tham gia hưởng chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Đây là nhu cầu rất lớn vì đối tượng tham gia tăng, đối tượng thụ hưởng tăng, mở rộng các mạng lưới đại lý thu cho BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp thì cũng phải tăng chi trực tiếp cho các đối tượng. Thực chất việc chi cho quản lý chỉ tăng có 6% so với năm 2014.

Như vậy toàn bộ kinh phí được lập dự toán và được Thủ tướng giao là để phục vụ cho các nhiệm vụ cấp bách, cần thiết và chi trực tiếp cho đối tượng thụ hưởng.

Ông Sơn khẳng định: Quá trình lập dự toán và trình duyệt rất chặt chẽ, thận trọng. Chúng tôi lập dự toán còn phải báo cáo, giải trình trước Bộ Tài chính. Bộ Tài chính sau đó thẩm định, chất vấn rồi mới trình Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch giao chỉ tiêu thu, chi cho BHXHVN. Nhiệm vụ của chúng tôi là thực hiện đúng theo quyết định đó của Thủ tướng và hướng tới việc tiết kiệm chi phí sao cho hiệu quả để bảo đảm chủ trương của Chính phủ là tiết kiệm, hiệu quả. Trong tuần này chúng tôi sẽ hoàn thành tờ trình lên Chính phủ theo đúng tinh thần chỉ đạo của VPCP”./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Nguy cơ vỡ Quỹ BHYT: Tăng mức phí để cân đối Quỹ BHYT
Nguy cơ vỡ Quỹ BHYT: Tăng mức phí để cân đối Quỹ BHYT

VOV.VN - BHXH Việt Nam đang kiến nghị tăng mức đóng phí mua thẻ bảo hiểm y tế lên cao hơn mức 4,5% hiện nay để đảm bảo nguồn Quỹ

Nguy cơ vỡ Quỹ BHYT: Tăng mức phí để cân đối Quỹ BHYT

Nguy cơ vỡ Quỹ BHYT: Tăng mức phí để cân đối Quỹ BHYT

VOV.VN - BHXH Việt Nam đang kiến nghị tăng mức đóng phí mua thẻ bảo hiểm y tế lên cao hơn mức 4,5% hiện nay để đảm bảo nguồn Quỹ

Đề xuất phương án tăng tuổi nghỉ hưu của nam lên 62 và nữ lên 58
Đề xuất phương án tăng tuổi nghỉ hưu của nam lên 62 và nữ lên 58

VOV.VN - Do còn nhiều ý kiến khác nhau về tăng tuổi nghỉ hưu nên Bộ LĐTB&XH trình Chính phủ 2 phương án để xin ý kiến.

Đề xuất phương án tăng tuổi nghỉ hưu của nam lên 62 và nữ lên 58

Đề xuất phương án tăng tuổi nghỉ hưu của nam lên 62 và nữ lên 58

VOV.VN - Do còn nhiều ý kiến khác nhau về tăng tuổi nghỉ hưu nên Bộ LĐTB&XH trình Chính phủ 2 phương án để xin ý kiến.

Tăng tuổi nghỉ hưu: Nên để người lao động lựa chọn
Tăng tuổi nghỉ hưu: Nên để người lao động lựa chọn

VOV.VN -Người lao động nên được trao quyền nghỉ hưu ở một lứa tuổi nào đó, nhưng cũng có quyền được làm thêm theo quy định của Nhà nước.

Tăng tuổi nghỉ hưu: Nên để người lao động lựa chọn

Tăng tuổi nghỉ hưu: Nên để người lao động lựa chọn

VOV.VN -Người lao động nên được trao quyền nghỉ hưu ở một lứa tuổi nào đó, nhưng cũng có quyền được làm thêm theo quy định của Nhà nước.

Hội LH Phụ nữ VN tiếp tục đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu đối với nữ
Hội LH Phụ nữ VN tiếp tục đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu đối với nữ

VOV.VN -Tăng tuổi nghỉ hưu đối với lực lượng lao động nữ là rất cần thiết, đây là quan điểm nhất quán của Hội LHPN Việt Nam.

Hội LH Phụ nữ VN tiếp tục đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu đối với nữ

Hội LH Phụ nữ VN tiếp tục đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu đối với nữ

VOV.VN -Tăng tuổi nghỉ hưu đối với lực lượng lao động nữ là rất cần thiết, đây là quan điểm nhất quán của Hội LHPN Việt Nam.

Tăng tuổi nghỉ hưu: Trăn trở với nguồn nhân lực hiện tại
Tăng tuổi nghỉ hưu: Trăn trở với nguồn nhân lực hiện tại

VOV.VN - Tăng tuổi nghỉ hưu trong khi chất lượng nguồn nhân lực quá yếu kém. Vậy có đồng nghĩa với việc kéo dài sự trì trệ?

Tăng tuổi nghỉ hưu: Trăn trở với nguồn nhân lực hiện tại

Tăng tuổi nghỉ hưu: Trăn trở với nguồn nhân lực hiện tại

VOV.VN - Tăng tuổi nghỉ hưu trong khi chất lượng nguồn nhân lực quá yếu kém. Vậy có đồng nghĩa với việc kéo dài sự trì trệ?

Tăng tuổi nghỉ hưu: Vì sao các ĐBQH và dư luận không đồng tình?
Tăng tuổi nghỉ hưu: Vì sao các ĐBQH và dư luận không đồng tình?

VOV.VN - ĐBQH Nguyễn Đức Kiên: Các ĐBQH và dư luận xã hội không đồng tình tăng tuổi nghỉ hưu vì những lập luận không đủ sức thuyết phục.

Tăng tuổi nghỉ hưu: Vì sao các ĐBQH và dư luận không đồng tình?

Tăng tuổi nghỉ hưu: Vì sao các ĐBQH và dư luận không đồng tình?

VOV.VN - ĐBQH Nguyễn Đức Kiên: Các ĐBQH và dư luận xã hội không đồng tình tăng tuổi nghỉ hưu vì những lập luận không đủ sức thuyết phục.