Buộc ngừng kinh doanh ô tô điện nếu không kiểm định kỹ thuật

Doanh nghiệp bắt buộc phải dừng kinh doanh vận chuyển xe ô tô điện nếu không thực hiện đăng ký và kiểm định an toàn kỹ thuật

Bộ Giao Thông Vận tải (GTVT) vừa kiến nghị Chính phủ cho dừng lưu thông xe ô tô điện nếu chủ phương tiện, cơ sở kinh doanh (ở những địa phương được phép thí điểm sử dụng) khi không chấp hành kiểm định an toàn kỹ thuật và đăng ký cấp biển từ nay đến hết 30/6/2017.

Theo Bộ GTVT, hiện Chính phủ đã cho phép 13 tỉnh thành được triển khi thí điểm kinh doanh, sử dụng xe ô tô 4 bánh chạy bằng năng lượng điện gồm Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế, Khánh Hòa... riêng 4 tỉnh là Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM, Kiên Giang và Quảng Nam đang đầu tư phương tiện.

Doanh nghiệp bắt buộc phải dừng kinh doanh vận chuyển xe ô tô điện nếu không thực hiện đăng ký và kiểm định an toàn kỹ thuật trước 30/6/2017 (ảnh minh họa xe ô tô điện vận chuyển khách du lịch tại Đà Nẵng)

Hiện các tỉnh trên có khoảng 40 doanh nghiệp và một số hộ kinh doanh ô tô điện, với số lượng khoảng 1.414 xe đang hoạt động phục vụ nhu cầu chủ yếu cho khách du lịch trong phạm vi được phép.

Theo khẳng định của Bộ GTVT, chủng loại và xuất xứ của các phương tiện ô tô điện hiện nay đều từ Nhật Bản, Mỹ và xe lắp ráp trong nước. Có khoảng 229 xe đã được đăng ký kiểm định an toàn kỹ thuật và được cấp biển tại Hà Nội, Lào Cai, Quảng Bình, Huế và Đà Nẵng.

Còn lại hơn 1.000 xe đã và đang hoạt động tại Thanh Hóa, Nghệ An, Hải Phòng chưa được kiểm định an toàn kỹ thuật, đăng ký cấp biển số do thiếu hồ sơ ban đầu của doanh nghiệp cung ứng.

Bộ này khẳng định, việc đăng ký sử dụng xe là nghĩa vụ của DN và cá nhân người sử dụng, do đó cần được đối xử công bằng, nộp các khoản thuế như: thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt...

Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ giao cho Bộ Tài chính có phương án truy thu thuế đối DN và chủ phương tiện đang sở hữu phương tiện mà không có nguồn gốc hợp pháp (như nhập không có hóa đơn chứng từ, không làm các thủ tục hải quan, thuế...) hướng dẫn các Sở Tài chính thực hiện thống nhất.

Đồng thời, sau khi nộp thuế theo quy định, các cơ quan chức năng của Bộ GTVT thời gian tới sẽ tiến hành kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật đối với các phương tiện thiếu hồ sơ, phương tiện không rõ nguồn gốc trước ngày 30/6/2017.

Bộ GTVT khẳng định, sau thời gian từ nay đến hết 30/6/2017, còn 9 tháng thực hiện, các chủ DN buôn bán, chủ DN cung cấp dịch vụ vận chuyển bằng xe ô tô điện đã và đang hoạt động trên địa bàn được phép thí điểm, nếu chưa thực hiện các yêu cầu về kiểm định, hoàn tất các thủ tục về thuế sẽ phải dừng hoạt động./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Quản lý hoạt động của xe điện 4 bánh
Quản lý hoạt động của xe điện 4 bánh

VOV.VN - Xe điện 4 bánh cần được rà soát, thống kê chính xác để Bộ GTVT tổng hợp báo cáo Thủ tướng chính phủ có hướng giải quyết phù hợp.

Quản lý hoạt động của xe điện 4 bánh

Quản lý hoạt động của xe điện 4 bánh

VOV.VN - Xe điện 4 bánh cần được rà soát, thống kê chính xác để Bộ GTVT tổng hợp báo cáo Thủ tướng chính phủ có hướng giải quyết phù hợp.

Xe điện cân bằng khiến cơ quan quản lý lúng túng
Xe điện cân bằng khiến cơ quan quản lý lúng túng

VOV.VN -Nhiều xe điện cân bằng được sử dụng rộng rãi trên các tuyến đường ở TP HCM đã khiến người dân thấy mất an toàn...

Xe điện cân bằng khiến cơ quan quản lý lúng túng

Xe điện cân bằng khiến cơ quan quản lý lúng túng

VOV.VN -Nhiều xe điện cân bằng được sử dụng rộng rãi trên các tuyến đường ở TP HCM đã khiến người dân thấy mất an toàn...

Xe điện 4 bánh hoạt động “chui”: Quản lý thế nào?
Xe điện 4 bánh hoạt động “chui”: Quản lý thế nào?

VOV.VN - Đại diện Cục Đăng kiểm cho biết, hầu hết các xe điện 4 bánh tại Việt Nam đang hoạt động chui, đồng thời kiến nghị quản lý chặt loại phương tiện này.

Xe điện 4 bánh hoạt động “chui”: Quản lý thế nào?

Xe điện 4 bánh hoạt động “chui”: Quản lý thế nào?

VOV.VN - Đại diện Cục Đăng kiểm cho biết, hầu hết các xe điện 4 bánh tại Việt Nam đang hoạt động chui, đồng thời kiến nghị quản lý chặt loại phương tiện này.