Uber, Grab thuộc loại vận tải nào ở Việt Nam?

VOV.VN - Uber và Grab cho rằng mình không phải hãng taxi, cũng không phải doanh nghiệp vận tải. Việc này gây lúng túng cho Bộ GTVT và các cơ quan quản lý.

Tại Hội nghị đối thoại về vận tải khách bằng xe taxi thí điểm ứng dụng hợp đồng điện tử do Bộ GTVT tổ chức ngày 28/6, nhiều ý kiến tranh luận nảy lửa về xung đột giữa hai loại hình taxi truyền thống và taxi công nghệ. Trong đó khẳng định, phải định danh được Uber, Grab thuộc loại vận tải nào để quản lý.

Mặc dù không được Bộ GTVT cho phép triển khai dịch vụ GrabShere, nhưng Grab vẫn qua mặt Bộ GTVT để triển khai dịch vụ này. Ảnh KT.

Taxi truyền thống “đấu tố” Grab và Uber

Cuộc đối thoại đã “nóng” ngay từ đầu với phát biểu của ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM khi cho rằng, các đơn vị taxi có thể phá sản vì thua lỗ mà nguyên nhân do chính sách quản lý vận tải không kịp thay đổi.

“Uber và Grab đang kinh doanh ở Việt Nam thực chất là loại hình gì? Thí điểm tại sao không khống chế số lượng xe mà lại cho phát triển vô tận? Làm thế nào bảo đảm sự cạnh tranh công bằng giữa xe hợp đồng và taxi truyền thống?”, ông Hỷ băn khoăn và cho biết, số lượng xe thí điểm hợp đồng điện tử tăng quá nhanh dẫn đến các quy hoạch của thành phố không còn ý nghĩa.

Đại diện các hãng taxi truyền thống kiến nghị phải quản lý Grab, Uber như taxi truyền thống và không mở rộng thí điểm loại hình này.

“Các hãng taxi có sử dụng phần mềm kết nối dễ dàng nhận diện nhờ có dán phù hiệu, logo, nhưng với các xe ứng dụng hợp đồng điện tử như Grab hay Uber lại “tàng hình”, qua mặt cơ quan quản lý”, ông Hỷ nói.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Tiến Long, Trưởng ban thư ký Hiệp hội taxi Hà Nội nêu, sau gần 2 năm thí điểm, Hà Nội và TP HCM đã có gần 40.000 xe hoạt động theo loại hình này. Như vậy, số lượng Grab và Uber gần gấp rưỡi số xe taxi hoạt động suốt 30 năm qua.

Về giá cước của Grab, Uber, ông Trương Đình Quý, Phó tổng Giám đốc taxi Vinasun cho rằng, không chênh lệch và không thấp hơn taxi, nhưng Grab và Uber rẻ hơn vì có nhiều chương trình khuyến mãi.

“Phải dừng cấp phù hiệu xe hợp đồng dưới 9 chỗ và coi đây là loại hình taxi, quản lý giống như taxi, đồng thời tạm dừng mở rộng thí điểm hợp đồng điện tử”, ông Quý đề nghị.

Uber, Grab thuộc loại vận tải nào?

Ở chiều ngược lại, bà Nguyễn Thị Nguyệt, Giám đốc chính sách của Uber Việt Nam cho biết: “Uber không phải là hãng taxi, cũng không phải là doanh nghiệp vận tải, không trực tiếp cung cấp dịch vụ vận tải và không sở hữu bất kỳ phương tiện vận tải nào. Tại Việt Nam, Uber hoàn toàn tuân thủ theo pháp luật Việt Nam, tham gia thí điểm theo đúng quy định, nộp thuế theo đúng quy định của Tổng cục Thuế”.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Tổng giám đốc Grab Việt Nam cho rằng, không thể công bố số lượng xe, vì bí mật kinh doanh. Những buộc tội Grab làm sai pháp luật chúng tôi sẽ giải trình.

Còn ông Nguyễn Tuấn Anh, Tổng giám đốc Grab Việt Nam nói: “Chúng tôi không biết định nghĩa phá giá là thế nào. Các chương trình khuyến mãi của Grab đều báo cáo với Sở Công thương của Hà Nội và TP. HCM. Còn về số lượng xe, vì bí mật kinh doanh nên chúng tôi không thể công bố. Những buộc tội Grab làm sai pháp luật chúng tôi sẽ giải trình”.

Liên quan đến các ý kiến trên, ông Hà Huy Quang, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội nêu quan điểm cho rằng, bất cập hiện nay là do số lượng xe hợp đồng tăng quá nhanh so với quy hoạch taxi.

“Hà Nội đề nghị tạm dừng thí điểm về số lượng doanh nghiệp, phương tiện tham gia loại hình hợp đồng điện tử. Đồng thời, đề nghị Bộ GTVT cho phép Hà Nội quản lý logo. Nếu muốn quản lý được số lượng xe, phải quản được logo cấp phát”, ông Quang nói.

Sẽ quản chặt Grab, Uber

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam thẳng thắn nêu ý kiến: “Chúng tôi không phản đối áp dụng khoa học kỹ thuật vào điều hành vận tải. Hiện, còn nhiều ý kiến khác nhau về nhận diện loại hình Uber, Grab. Bộ GTVT cho rằng, đây là loại hình xe hợp đồng. Các hãng taxi truyền thống cho là xe taxi. Còn Uber và Grab lại không nhận mình là taxi. Chúng ta chưa nhận diện chính xác nó thuộc loại hình nào thì không quản lý được”.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường  khẳng định, tới đây sẽ làm rõ Uber và Grab thuộc loại hình vận tải nào để quản lý chặt.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, Bộ GTVT sẽ tiếp thu các ý kiến để làm rõ loại hình vận tải của Grab và Uber, là cung cấp dịch vụ hay làm vận tải hay cả hai chức năng này.

“Bộ GTVT khẳng định, tới đây sẽ làm rõ Uber và Grab thuộc loại hình vận tải nào để quản lý chặt”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết.

Ông Trường cho biết, trong văn bản hiện nay đang quy định đây là loại hình xe hợp đồng điện tử. Khi xuất hiện Uber, Grab loại hình này sẽ như thế nào. Bộ GTVT sẽ tiếp thu để đưa vào sửa đổi Nghị định 86 sắp tới để có giải pháp quản lý thích hợp.

“Tuy nhiên, tôi cho rằng đây là loại hình vận tải công cộng. Chúng ta cần có giải pháp để khẳng định mô hình này trong tương lai sẽ vẫn tồn tại”, ông Trường khẳng định và cho biết thêm, cuối năm nay sẽ kết thúc thí điểm, sẽ có tổng kết 2 năm mô hình thí điểm hợp đồng điện tử, đưa ra giải pháp quản lý tốt hơn.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cũng khẳng định, Bộ GTVT sẽ chia sẻ dữ liệu của ngành GTVT với Bộ Tài chính để quản lý thuế tốt hơn, tránh câu chuyện không bình đẳng về thuế. Cùng với đó, làm việc với Bộ Công Thương chống bán phá giá, không thể giảm giá, khuyến mãi phá vỡ quy luật thị trường. Việc giảm giá của Uber, Grab phải xem xét lại, đây là cạnh tranh để lôi kéo khách hàng, thể hiện mất cân bằng về năng lực với doanh nghiệp trong nước./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

“Bộ GTVT chưa thông qua chứ không cấm Uber hoạt động”
“Bộ GTVT chưa thông qua chứ không cấm Uber hoạt động”

VOV.VN - Bộ Giao thông Vận tải khẳng định không cấm Uber hoạt động, song đơn vị này cần phải tuân thủ pháp luật của Việt Nam.

“Bộ GTVT chưa thông qua chứ không cấm Uber hoạt động”

“Bộ GTVT chưa thông qua chứ không cấm Uber hoạt động”

VOV.VN - Bộ Giao thông Vận tải khẳng định không cấm Uber hoạt động, song đơn vị này cần phải tuân thủ pháp luật của Việt Nam.

Xô xát khiến cảnh sát phải nổ súng trấn áp: Grab Việt Nam lên tiếng
Xô xát khiến cảnh sát phải nổ súng trấn áp: Grab Việt Nam lên tiếng

VOV.VN - Đại diện của Grab Việt Nam khẳng định nếu đúng các đối tượng tham gia ẩu đả là tài xế Grab, họ sẽ vĩnh viễn không được lái xe cho Grab.

Xô xát khiến cảnh sát phải nổ súng trấn áp: Grab Việt Nam lên tiếng

Xô xát khiến cảnh sát phải nổ súng trấn áp: Grab Việt Nam lên tiếng

VOV.VN - Đại diện của Grab Việt Nam khẳng định nếu đúng các đối tượng tham gia ẩu đả là tài xế Grab, họ sẽ vĩnh viễn không được lái xe cho Grab.

Các hiệp hội vận tải, hãng taxi "tố" Grab, Uber coi thường pháp luật
Các hiệp hội vận tải, hãng taxi "tố" Grab, Uber coi thường pháp luật

VOV.VN - Việc cố tình triển khai dịch vụ đi chung xe, Uber và Grab bị "tố" trốn thuế, vi phạm pháp luật Việt Nam.

Các hiệp hội vận tải, hãng taxi "tố" Grab, Uber coi thường pháp luật

Các hiệp hội vận tải, hãng taxi "tố" Grab, Uber coi thường pháp luật

VOV.VN - Việc cố tình triển khai dịch vụ đi chung xe, Uber và Grab bị "tố" trốn thuế, vi phạm pháp luật Việt Nam.

Phát hiện nhiều sai phạm kinh doanh vận tải của Grab và Uber
Phát hiện nhiều sai phạm kinh doanh vận tải của Grab và Uber

VOV.VN -Các vi phạm được phát hiện như: Không đăng ký kinh doanh vận tải, không có giấy phép, phù hiệu nhưng vẫn kinh doanh.

Phát hiện nhiều sai phạm kinh doanh vận tải của Grab và Uber

Phát hiện nhiều sai phạm kinh doanh vận tải của Grab và Uber

VOV.VN -Các vi phạm được phát hiện như: Không đăng ký kinh doanh vận tải, không có giấy phép, phù hiệu nhưng vẫn kinh doanh.

Grab, Uber làm giá taxi rẻ hơn, đi lại thuận lợi hơn
Grab, Uber làm giá taxi rẻ hơn, đi lại thuận lợi hơn

VOV.VN -Thời gian qua, việc xuất hiện của Grab và Uber đã được dư luận ghi nhận thuận lợi hơn, giá rẻ hơn, rút ngắn thời gian hơn.

Grab, Uber làm giá taxi rẻ hơn, đi lại thuận lợi hơn

Grab, Uber làm giá taxi rẻ hơn, đi lại thuận lợi hơn

VOV.VN -Thời gian qua, việc xuất hiện của Grab và Uber đã được dư luận ghi nhận thuận lợi hơn, giá rẻ hơn, rút ngắn thời gian hơn.

Lãi kinh doanh của taxi Vinasun thụt lùi vì Uber và Grab
Lãi kinh doanh của taxi Vinasun thụt lùi vì Uber và Grab

Dù đã "xoay" nhiều cách nhằm giữ thị phần để duy trì tăng trưởng, kết quả kinh doanh năm 2016 của taxi Vinasun vẫn suy giảm do sự cạnh tranh từ Uber và Grab

Lãi kinh doanh của taxi Vinasun thụt lùi vì Uber và Grab

Lãi kinh doanh của taxi Vinasun thụt lùi vì Uber và Grab

Dù đã "xoay" nhiều cách nhằm giữ thị phần để duy trì tăng trưởng, kết quả kinh doanh năm 2016 của taxi Vinasun vẫn suy giảm do sự cạnh tranh từ Uber và Grab

Nếu Uber, Grab trốn thuế, sẽ kiến nghị xử lý hình sự
Nếu Uber, Grab trốn thuế, sẽ kiến nghị xử lý hình sự

VOV.VN - Chủ tịch Hiệp hội vận tải VN: Cần thanh tra việc nộp thuế của Uber, Grab, nếu không thực hiện sẽ kiến nghị xử lý hình sự về hành vi trốn thuế.

Nếu Uber, Grab trốn thuế, sẽ kiến nghị xử lý hình sự

Nếu Uber, Grab trốn thuế, sẽ kiến nghị xử lý hình sự

VOV.VN - Chủ tịch Hiệp hội vận tải VN: Cần thanh tra việc nộp thuế của Uber, Grab, nếu không thực hiện sẽ kiến nghị xử lý hình sự về hành vi trốn thuế.

Dừng cấp phép thí điểm mới taxi Uber, Grab
Dừng cấp phép thí điểm mới taxi Uber, Grab

Cùng với rà soát số lượng tham gia, Bộ Giao thông yêu cầu các địa phương dừng cấp phép thí điểm mới nhằm hạn chế bùng phát taxi công nghệ.

Dừng cấp phép thí điểm mới taxi Uber, Grab

Dừng cấp phép thí điểm mới taxi Uber, Grab

Cùng với rà soát số lượng tham gia, Bộ Giao thông yêu cầu các địa phương dừng cấp phép thí điểm mới nhằm hạn chế bùng phát taxi công nghệ.

Uber, Grab bị tố gây ùn tắc giao thông
Uber, Grab bị tố gây ùn tắc giao thông

VOV.VN - Theo Hiệp hội Vận tải Hà Nội có khoảng trên 3 nghìn taxi Uber, Grab đang hoạt động không có logo, biển hiệu như taxi thông thường

Uber, Grab bị tố gây ùn tắc giao thông

Uber, Grab bị tố gây ùn tắc giao thông

VOV.VN - Theo Hiệp hội Vận tải Hà Nội có khoảng trên 3 nghìn taxi Uber, Grab đang hoạt động không có logo, biển hiệu như taxi thông thường

Taxi Uber và Grab ở Việt Nam khác gì nhau?
Taxi Uber và Grab ở Việt Nam khác gì nhau?

Grab được thí điểm tại 5 thành phố còn Uber vừa bị nhà quản lý "tuýt còi", chủ yếu vì vẫn không lập pháp nhân cho loại hình "kinh doanh vận tải" ở Việt Nam.

Taxi Uber và Grab ở Việt Nam khác gì nhau?

Taxi Uber và Grab ở Việt Nam khác gì nhau?

Grab được thí điểm tại 5 thành phố còn Uber vừa bị nhà quản lý "tuýt còi", chủ yếu vì vẫn không lập pháp nhân cho loại hình "kinh doanh vận tải" ở Việt Nam.

Bộ Tài chính không đồng ý taxi truyền thống nộp thuế như Grab, Uber
Bộ Tài chính không đồng ý taxi truyền thống nộp thuế như Grab, Uber

VOV.VN - Bộ Tài chính vừa bác đề xuất của Hiệp hội Taxi TP. HCM về việc taxi truyền thống được nộp thuế như Grab, Uber.

Bộ Tài chính không đồng ý taxi truyền thống nộp thuế như Grab, Uber

Bộ Tài chính không đồng ý taxi truyền thống nộp thuế như Grab, Uber

VOV.VN - Bộ Tài chính vừa bác đề xuất của Hiệp hội Taxi TP. HCM về việc taxi truyền thống được nộp thuế như Grab, Uber.

Bất ổn nhân sự Uber: Sau Travis Kalanick lại đến Bill Gurley ra đi
Bất ổn nhân sự Uber: Sau Travis Kalanick lại đến Bill Gurley ra đi

VOV.VN - Sau sự ra đi của giám đốc điều hành kiêm nhà đồng sáng lập của Uber Travis Kalanick, Bill Gurley sẽ rời khỏi vị trí hội đồng quản trị...

Bất ổn nhân sự Uber: Sau Travis Kalanick lại đến Bill Gurley ra đi

Bất ổn nhân sự Uber: Sau Travis Kalanick lại đến Bill Gurley ra đi

VOV.VN - Sau sự ra đi của giám đốc điều hành kiêm nhà đồng sáng lập của Uber Travis Kalanick, Bill Gurley sẽ rời khỏi vị trí hội đồng quản trị...