Thuế ôtô nhập khẩu về 0%, ngân sách bù thu thế nào?

Theo Bộ Tài chính đang đợi Thủ tướng ký duyệt đề xuất sửa đổi biểu thuế nhập khẩu ưu đãi với linh kiện ôtô để kích thích sx trong nước, tăng thu thuế nội địa

Tại phiên chất vấn chiều 16/11, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết việc thuế suất ôtô nhập khẩu từ ASEAN giảm từ 30% xuống còn 0% năm 2018 sẽ ảnh hưởng đến công ăn việc làm, kể cả thu ngân sách rất lớn.

Chưa đợi giảm thuế, năm 2017, tỷ trọng xe nhập khẩu từ ASEAN vào Việt Nam tăng, 6 tháng đầu năm tăng đến 50,4% về lượng và 82,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016. Năm 2018, nhập khẩu vào Việt Nam sẽ còn tiếp tục tăng.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, dự kiến trung bình trong 5 năm tới là từ năm 2018 đến 2022 xe nhập khẩu từ các nước ASEAN sẽ tăng trung bình 30-40%. Như vậy ngân sách nhà nước sẽ giảm thu thuế khoảng trên 22.000 tỷ đồng, tức là mỗi năm bình quân Việt Nam giảm thu trên 4.400 tỷ đồng.


Trước tình hình như thế, vừa qua Chính phủ đã ban hành Nghị định số 116 tháng 10 năm 2017, quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu linh kiện và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô có hiệu lực từ ngày ký.

Cơ quan này cũng đã nghiên cứu trình Chính phủ xem xét ban hành nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 122 về biểu thuế nhập khẩu ưu đãi.

Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ giảm thuế xuất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với toàn bộ linh kiện ôtô nhập khẩu trong nước chưa sản xuất được xuống 0% trong giai đoạn 5 năm, từ 2018 đến 2022 và gắn với điều kiện sản lượng xe phải sản xuất lắp ráp hàng năm.

"Mục tiêu của giải pháp này là kích thích sản xuất trong nước, qua đó hỗ trợ cho thị trường ôtô trong nước tăng trưởng, duy trì được sản xuất và sức cạnh tranh, qua đó sẽ tăng thu thuế nội địa", ông Dũng cho biết.

Tư lệnh ngành tài chính nói với Quốc hội ngày 16/11: "Chắc ngày mai, ngày nay Thủ tướng ký thôi vì hôm trước cũng trình lên rồi nhưng Thủ tướng đi công tác nước ngoài".

Người đứng đầu ngành tài chính cho biết cơ quan này "rất thiết tha vì chúng tôi phải xin thủ tục rút gọn và các bộ, ngành và Chính phủ rất ủng hộ".

Ông lý giải qua làm việc ý kiến của Quảng Nam và các địa phương có sản xuất ôtô, nếu không điều chỉnh, các địa phương sẽ gặp khó vào năm sau.

Riêng Quảng Nam, ngân sách tỉnh sẽ giảm thu xấp xỉ 2.000 tỷ đồng.

Bộ trưởng cũng thông tin, chỉ với điều chỉnh thuế nhập khẩu ưu đãi, Trường Hải sẽ dảm bảo dự toán thu của Quảng Nam.

"Chúng ta sẽ đảm bảo cơ cấu lại ngân sách trong việc cắt giảm thuế quan, thuế nhập khẩu và tăng thuế thu nội địa", ông Dũng nói./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Giảm giá, khuyến mại không “cứu” được thị trường ô tô tháng 9/2017
Giảm giá, khuyến mại không “cứu” được thị trường ô tô tháng 9/2017

VOV.VN -Dù các hãng xe liên tục đưa ra những đợt giảm giá sâu ở tháng 9, nhưng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 21.216 xe giảm 4% so với tháng 8/2017.

Giảm giá, khuyến mại không “cứu” được thị trường ô tô tháng 9/2017

Giảm giá, khuyến mại không “cứu” được thị trường ô tô tháng 9/2017

VOV.VN -Dù các hãng xe liên tục đưa ra những đợt giảm giá sâu ở tháng 9, nhưng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 21.216 xe giảm 4% so với tháng 8/2017.

Quy định mới: Thuế 0%, đừng mơ ô tô nhập ồ ạt về Việt Nam
Quy định mới: Thuế 0%, đừng mơ ô tô nhập ồ ạt về Việt Nam

Một loạt các quy định mới về kinh doanh nhập khẩu ô tô, có hiệu lực từ ngày 17/10/2017 sẽ ngăn cản xe nhập khẩu giá rẻ tràn vào Việt Nam.

Quy định mới: Thuế 0%, đừng mơ ô tô nhập ồ ạt về Việt Nam

Quy định mới: Thuế 0%, đừng mơ ô tô nhập ồ ạt về Việt Nam

Một loạt các quy định mới về kinh doanh nhập khẩu ô tô, có hiệu lực từ ngày 17/10/2017 sẽ ngăn cản xe nhập khẩu giá rẻ tràn vào Việt Nam.

Sau “bão” giảm giá, thị trường ô tô Việt Nam năm 2018 sẽ ra sao?
Sau “bão” giảm giá, thị trường ô tô Việt Nam năm 2018 sẽ ra sao?

VOV.VN - Giảm giá, thuế nhập khẩu về 0%, miễn thuế TTĐB khiến người tiêu dùng “mơ” về việc sở hữu những mẫu xe giá rẻ trong năm 2018.

Sau “bão” giảm giá, thị trường ô tô Việt Nam năm 2018 sẽ ra sao?

Sau “bão” giảm giá, thị trường ô tô Việt Nam năm 2018 sẽ ra sao?

VOV.VN - Giảm giá, thuế nhập khẩu về 0%, miễn thuế TTĐB khiến người tiêu dùng “mơ” về việc sở hữu những mẫu xe giá rẻ trong năm 2018.

Giảm giá ồ ạt giúp thị trường ô tô khởi sắc trong tháng 10
Giảm giá ồ ạt giúp thị trường ô tô khởi sắc trong tháng 10

VOV.VN - Việc các hãng xe liên tục đưa ra chính sách ưu đãi, giảm giá giúp thị trường ô tô tháng 10/2017 có chuyển biến tích cực tăng 3% so với tháng trước.

Giảm giá ồ ạt giúp thị trường ô tô khởi sắc trong tháng 10

Giảm giá ồ ạt giúp thị trường ô tô khởi sắc trong tháng 10

VOV.VN - Việc các hãng xe liên tục đưa ra chính sách ưu đãi, giảm giá giúp thị trường ô tô tháng 10/2017 có chuyển biến tích cực tăng 3% so với tháng trước.

Ô tô biển vàng sang trắng, doanh nghiệp “khóc ròng” vì gánh thuế nặng
Ô tô biển vàng sang trắng, doanh nghiệp “khóc ròng” vì gánh thuế nặng

VOV.VN - Việc chuyển biển vàng sang trắng của ô tô ở Khu Kinh tế Thương mại đặc biệt Lao Bảo đang khiến nhiều doanh nghiệp "khóc ròng" vì thuế cao.

Ô tô biển vàng sang trắng, doanh nghiệp “khóc ròng” vì gánh thuế nặng

Ô tô biển vàng sang trắng, doanh nghiệp “khóc ròng” vì gánh thuế nặng

VOV.VN - Việc chuyển biển vàng sang trắng của ô tô ở Khu Kinh tế Thương mại đặc biệt Lao Bảo đang khiến nhiều doanh nghiệp "khóc ròng" vì thuế cao.