Cao tốc Vân Đồn-Móng Cái: Nguồn vốn vay Trung Quốc gặp nhiều phản ứng

VOV.VN - Bộ KH&ĐT cho rằng nếu vay vốn từ Trung Quốc sẽ còn nhiều vấn đề cần phải được đàm phán, thảo luận thêm.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ mới có văn bản đồng ý với kiến nghị của Bộ Tài chính về việc giảm thu phí đường bộ trên đường quốc lộ, cao tốc đối với nhóm xe 4 và 5 là 10-15% và giảm 10-20% mức phí đối với phương tiện nhóm 1 và nhóm 2 của 5 trạm có mức thu phí cao nhất để bảo đảm tương đồng với các trạm thu phí khác.

Trao đổi về cơ sở để Bộ Tài chính đề xuất mức giảm phí này tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 2/8, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 35, căn cứ theo văn bản đề nghị của Bộ GTVT, Bộ Tài chính đã họp và thảo luận với Bộ GTVT. Sau khi thống nhất với Bộ GTVT, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng về phương án giảm phí BOT.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đào Quang Thu cho biết Dự án Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái vẫn đang tích cực tìm kiếm nguồn vốn.
Theo bà Mai, Phó Thủ tướng đã đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính với việc giảm phí từ 10-15% cho các loại xe nhóm 4 và nhóm 5 là những loại xe phục vụ sản xuất, kinh doanh tại các trạm có mức thu tối đa khung tại Thông tư số 159/2013/TT-BTC. Đồng thời giảm 10-20% phí với nhóm xe dưới 12 chỗ đến 30 chỗ ngồi là 45.000 đồng/lượt tại 5 trạm đã thu phí mức cao nhất.

“Văn phòng Chính phủ đã có Công văn thông báo ý kiến Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ giao Bộ Tài chính khẩn trương lấy ý kiến Bộ GTVT, Bộ KH&ĐT cùng các địa phươngvề vấn đề này. Bộ Tài chính đã có công văn gửi các bộ ngành, các địa phương, các nhà đầu tư và đề nghị có ý kiến gửi về Bộ trước ngày 1/8. Hiện Bộ Tài chính đang tập hợp các ý kiến để trong tháng 8 này sẽ trình Thủ tướng”, bà Mai cho biết.

Liên quan đến đề xuất xây dựng Dự án Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái với dự kiến sẽ vay 300 triệu USD (khoảng gần 7.000 tỷ đồng) từ nguồn vốn vay ưu đãi của Trung Quốc, đề xuất này đang gặp phải những phản ứng khá gay gắt bởi những những ràng buộc về điều kiện vay… trả lời tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đào Quang Thu cho rằng, Dự án Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là một dự án rất quan trọng, không những thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đối với tỉnh Quảng Ninh mà cho cả các tỉnh Đồng bằng sông Hồng cũng như các tỉnh phía Bắc.

Thứ trưởng Đào Quang Thu cũng cho biết, quan điểm của Chính phủ là muốn tìm kiếm và thu xếp nguồn vốn để triển khai dự án. Trong lúc đó, phía Trung Quốc quan tâm và bày tỏ ý định cho Việt Nam vay vốn. Ý định này cũng được đưa ra trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa hai bên.

“Về phía Bộ KH&ĐT cho rằng, vẫn còn nhiều vấn đề cần phải được đàm phán, thảo luận thêm với phía Trung Quốc xung quanh dự án này như đàm phán về các điều kiện vay, lựa chọn nhà thầu, lãi suất và các điều kiện khác… Chủ trương chung vẫn là tích cực tìm kiếm nguồn vốn, nguồn vốn đó có thể từ Trung Quốc hoặc từ các quốc gia khác vì dự án này rất quan trọng”, Thứ trưởng Đào Quang Thu cho biết./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Nên hay không vay vốn của Trung Quốc để làm đường cao tốc?
Nên hay không vay vốn của Trung Quốc để làm đường cao tốc?

VOV.VN - Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, vấn đề không phải vay vốn của nước nào để làm cao tốc mà quan trọng hơn là sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay.

Nên hay không vay vốn của Trung Quốc để làm đường cao tốc?

Nên hay không vay vốn của Trung Quốc để làm đường cao tốc?

VOV.VN - Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, vấn đề không phải vay vốn của nước nào để làm cao tốc mà quan trọng hơn là sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay.

Vay tiền Trung Quốc làm đường cao tốc: Tránh những điều kiện bất lợi
Vay tiền Trung Quốc làm đường cao tốc: Tránh những điều kiện bất lợi

VOV.VN - Nếu vay vốn ODA của Trung Quốc để làm cao tốc thì nhất thiết phải đàm phán kĩ về các điều kiện cũng như lãi suất vay.

Vay tiền Trung Quốc làm đường cao tốc: Tránh những điều kiện bất lợi

Vay tiền Trung Quốc làm đường cao tốc: Tránh những điều kiện bất lợi

VOV.VN - Nếu vay vốn ODA của Trung Quốc để làm cao tốc thì nhất thiết phải đàm phán kĩ về các điều kiện cũng như lãi suất vay.

Năm 2020 hoàn thành cơ bản Cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Năm 2020 hoàn thành cơ bản Cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Việc hoàn thành tuyến cao tốc này là tiền đề để xây dựng các tuyến đường cao tốc khác nhằm đạt và vượt mục tiêu 2.000 km cao tốc đã đề ra.

Năm 2020 hoàn thành cơ bản Cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Năm 2020 hoàn thành cơ bản Cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Việc hoàn thành tuyến cao tốc này là tiền đề để xây dựng các tuyến đường cao tốc khác nhằm đạt và vượt mục tiêu 2.000 km cao tốc đã đề ra.