Bộ GTVT không đồng ý “nới” niên hạn xe taxi

VOV.VN - Bộ GTVT đã chính thức có văn bản trả lời kiến nghị của Hiệp Hội taxi Hà Nội về xin “gia hạn” thêm 12 tháng đối với niên hạn xe taxi.

Trả lời kiến nghị của Hiệp hội Vận tải Hà Nội liên quan đến đề nghị "nới" niên hạn xe taxi, Bộ GTVT cho biết, tại khoản 3 Điều 17 Nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô quy định "Xe taxi có niên hạn sử dụng không quá 8 năm tại các đô thị loại đặc biệt; không quá 12 năm tại các địa phương khác". Bộ GTVT khẳng định, từ khi Nghị định có hiệu lực đến nay, nhiều đơn vị vận tải đã chấp hành đúng quy định này.

Bộ GTVT đề nghị chấp hành đúng quy định về niên hạn xe taxi được quy định tại Nghị định 86/2014 . (Ảnh minh họa)

Bộ GTVT cho biết, hiện nay dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 trình Chính phủ đã tiếp thu ý kiến của các Hiệp hội taxi, doanh nghiệp, đơn vị liên quan đưa vào nội dung quy định chung về niên hạn xe taxi không quá 12 năm tại các địa phương (bao gồm cả Hà Nội và TP Hồ Chí Minh). Tuy nhiên, đây mới chỉ là nội dung tại dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86.

Do vậy, để đảm bảo công bằng và nghiêm minh của pháp luật, Bộ GTVT đề nghị Hiệp hội taxi Hà Nội tiếp tục tuyên truyền cho đơn vị vận tải kinh doanh vận tải bằng xe taxi thực hiện đúng theo quy định tại Nghị định 86/2014.

Trước đó, Hiệp hội taxi Hà Nội đã có văn bản có kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT và UBND TP. Hà Nội xem xét cấp phù hiệu, gia hạn niên hạn sử dụng xe taxi kéo dài thêm 12 tháng, trong thời gian tạm thời chờ Nghị định 86/2014 của Chính phủ được sửa đổi và ban hành.

Theo Hiệp hội taxi Hà Nội, tại Điều 17, Nghị định 86 có quy định: “Xe taxi có niên hạn sử dụng không quá 8 năm tại đô thị loại đặc biệt; không quá 12 năm tại các địa phương khác”. Nhiều doanh nghiệp taxi tại Hà Nội có số lượng xe taxi sản xuất từ năm 2010, không kể sản xuất đầu hay cuối năm đều chỉ được Sở GTVT Hà Nội cấp phù hiệu hoạt động đến hết ngày 31/12/2017.

Hiệp hội này cho rằng, những xe taxi sản xuất đầu năm 2010 có niên hạn sử dụng là 8 năm, nhưng những xe sản xuất cuối năm 2010 chỉ có niên hạn sử dụng là 7 năm, dẫn đến hàng nghìn taxi sắp phải dừng hoạt động, trong đó nhiều xe bị dừng “oan ức”.

Cũng theo Hiệp hội, hiện Dự thảo Nghị định 86 sửa đổi quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô đã được các bộ, ngành, các hiệp hội thống nhất nội dung và đang chờ Thủ tướng Chính phủ ban hành, niên hạn xe taxi đã được nới lỏng niên hạn sử dụng không quá 12 năm, tính từ ngày sản xuất”.

Vì vậy, nếu Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan xem xét cấp phù hiệu gia hạn niên hạn sử dụng xe taxi thêm 12 tháng sẽ giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải và tài xế taxi trong bối cảnh taxi truyền thống đang phải cạnh tranh khó khăn với các loại xe sử dụng hợp đồng điện tử hiện nay./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cuộc chiến taxi: Taxi truyền thống bất lực trong cuộc chơi?
Cuộc chiến taxi: Taxi truyền thống bất lực trong cuộc chơi?

VOV.VN -Câu chuyện về cạnh tranh giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ Grab, Uber vẫn chưa đến hồi kết thúc…

Cuộc chiến taxi: Taxi truyền thống bất lực trong cuộc chơi?

Cuộc chiến taxi: Taxi truyền thống bất lực trong cuộc chơi?

VOV.VN -Câu chuyện về cạnh tranh giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ Grab, Uber vẫn chưa đến hồi kết thúc…

Cuộc chiến taxi: Định danh rõ ràng Uber, Grab và “quản” như taxi
Cuộc chiến taxi: Định danh rõ ràng Uber, Grab và “quản” như taxi

VOV.VN - Thí điểm Uber, Grab đã làm thay đổi cách thức điều hành, vận tải taxi trong nước, nhưng còn nhiều bất cập, gây bất bình đẳng với taxi truyền thống.

Cuộc chiến taxi: Định danh rõ ràng Uber, Grab và “quản” như taxi

Cuộc chiến taxi: Định danh rõ ràng Uber, Grab và “quản” như taxi

VOV.VN - Thí điểm Uber, Grab đã làm thay đổi cách thức điều hành, vận tải taxi trong nước, nhưng còn nhiều bất cập, gây bất bình đẳng với taxi truyền thống.

Thông tin sốc vụ tài xế taxi mất tích trên xe có nhiều vết máu
Thông tin sốc vụ tài xế taxi mất tích trên xe có nhiều vết máu

Sau 7 ngày huy động tối đa lực lượng, Công an đã làm rõ việc tài xế mất tích để lại chiếc taxi có nhiều vết máu ở huyện Gia Viễn, Ninh Bình.

Thông tin sốc vụ tài xế taxi mất tích trên xe có nhiều vết máu

Thông tin sốc vụ tài xế taxi mất tích trên xe có nhiều vết máu

Sau 7 ngày huy động tối đa lực lượng, Công an đã làm rõ việc tài xế mất tích để lại chiếc taxi có nhiều vết máu ở huyện Gia Viễn, Ninh Bình.

Hiệp hội taxi Hà Nội “luận tội” Bộ GTVT về thí điểm Uber, Grab
Hiệp hội taxi Hà Nội “luận tội” Bộ GTVT về thí điểm Uber, Grab

VOV.VN - Trong cuộc gặp gỡ mới đây, Bộ GTVT, Hiệp hội Taxi HN, Uber, Grab và các bên tiếp tục tranh luận về cách quản lý, loại hình dịch vụ đang cung cấp.

Hiệp hội taxi Hà Nội “luận tội” Bộ GTVT về thí điểm Uber, Grab

Hiệp hội taxi Hà Nội “luận tội” Bộ GTVT về thí điểm Uber, Grab

VOV.VN - Trong cuộc gặp gỡ mới đây, Bộ GTVT, Hiệp hội Taxi HN, Uber, Grab và các bên tiếp tục tranh luận về cách quản lý, loại hình dịch vụ đang cung cấp.

Uber, Grab “đấu” taxi truyền thống: Cú huých cho thể chế cạnh tranh?
Uber, Grab “đấu” taxi truyền thống: Cú huých cho thể chế cạnh tranh?

VOV.VN - Đại biểu Quốc hội cho rằng, cuộc đối đầu giữa Uber, Grab với taxi truyền thống cần được nhìn nhận như một cú huých cho thể chế cạnh tranh lành mạnh.

Uber, Grab “đấu” taxi truyền thống: Cú huých cho thể chế cạnh tranh?

Uber, Grab “đấu” taxi truyền thống: Cú huých cho thể chế cạnh tranh?

VOV.VN - Đại biểu Quốc hội cho rằng, cuộc đối đầu giữa Uber, Grab với taxi truyền thống cần được nhìn nhận như một cú huých cho thể chế cạnh tranh lành mạnh.

Cuộc chiến taxi: Điều chỉnh quản lý hoạt động taxi?
Cuộc chiến taxi: Điều chỉnh quản lý hoạt động taxi?

VOV.VN - Dù chỉ thí điểm được 2 năm, thế nhưng Grab và Uber đã xáo trộn toàn bộ thị trường vận tải taxi, đặt ra nhiều vấn đề trong quản lý của hoạt động này.

Cuộc chiến taxi: Điều chỉnh quản lý hoạt động taxi?

Cuộc chiến taxi: Điều chỉnh quản lý hoạt động taxi?

VOV.VN - Dù chỉ thí điểm được 2 năm, thế nhưng Grab và Uber đã xáo trộn toàn bộ thị trường vận tải taxi, đặt ra nhiều vấn đề trong quản lý của hoạt động này.

Mâu thuẫn do lái xe taxi không chở khách, một nam thanh niên tử vong
Mâu thuẫn do lái xe taxi không chở khách, một nam thanh niên tử vong

Biết tin bạn bị đánh, anh V cùng một nhóm bạn đến nhà Quý tìm nhóm của Hải để giải quyết mâu thuẫn nhưng đến nơi bị V dùng dao nhọn đâm vào bụng, tử vong.

Mâu thuẫn do lái xe taxi không chở khách, một nam thanh niên tử vong

Mâu thuẫn do lái xe taxi không chở khách, một nam thanh niên tử vong

Biết tin bạn bị đánh, anh V cùng một nhóm bạn đến nhà Quý tìm nhóm của Hải để giải quyết mâu thuẫn nhưng đến nơi bị V dùng dao nhọn đâm vào bụng, tử vong.