Cục Hàng không yêu cầu Trung Quốc chấm dứt vi phạm chủ quyền Việt Nam

VOV.VN - Cục Hàng không vừa có thư yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay, không có thêm các hành động vi phạm chủ quyền của Việt Nam

Ngày 9/1, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, ngày 8/1, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã gửi Thư đến Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC), nhắc lại Công hàm chính thức của Bộ Ngoại giao nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam phản đối Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với Quần đảo Trường Sa, đồng thời phản đối mạnh mẽ hoạt động bay của các tàu bay Trung Quốc đe doạ đến an ninh, an toàn; tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay, không có thêm các hành động vi phạm chủ quyền của Việt Nam, và không lặp lại hành động tương tự, tôn trọng các quy định liên quan của luật pháp quốc tế.

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam chỉ rõ khu vực máy bay Trung Quốc hoạt động trong FIR Hồ Chí Minh, bất chấp các quy định và nguyên tắc của hàng không quốc tế Ảnh: MINH ANH/Người lao động
Vì trách nhiệm đối với an toàn hàng không quốc tế, cùng với Thư thông báo gửi đến ICAO, Cục Hàng không Việt Nam đã gửi Thư thông báo đến Nhà chức trách hàng không của các quốc gia thành viên ICAO, Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), Liên đoàn quốc tế các hiệp hội người lái tàu bay (IFALPA), Tổ chức các Nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay quốc tế (CANSO), Liên đoàn quốc tế các hiệp hội kiểm soát viên không lưu (IFATCA), Hiệp hội các Nhà khai thác hàng không tại Việt Nam (AOC), hơn 100 hãng hàng không quốc tế có các chuyến bay thường lệ trong Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh, đề nghị phối hợp phản đối hoạt động bay của tàu bay Trung Quốc đã uy hiếp an toàn hàng không. 
Cục Hàng không Việt Nam khẳng định hoạt động của các hoạt động bay nói trên của tàu bay Trung Quốc đã uy hiếp đến an toàn khai thác các đường hàng không quốc tế trên biển Đông được ICAO và các quốc gia liên quan thỏa thuận thiết lập, ảnh hưởng đến việc quản lý điều hành bay của các cơ quan quản lý điều hành bay của Việt Nam đối với Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh. Về phía các cơ quan quản lý điều hành bay của Việt Nam, chúng tôi vẫn đang hết sức nỗ lực giám sát chặt chẽ, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho các hoạt động bay bình thường trong các Vùng thông báo bay do Việt Nam quản lý.
Cục Hàng không Việt Nam kiên quyết phản đối hành động nêu trên của Trung Quốc, đã và đang phối hợp với ICAO và các tổ chức, hiệp hội quốc tế, các hãng hàng không quốc tế liên quan yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay, không tái diễn các hoạt động bay tương tự và có hành động thiết thực, cụ thể góp phần duy trì an toàn hàng không ở Biển Đông.

Liên tiếp từ ngày 01-08/01/2016, một số tàu bay Trung Quốc đã tiến hành những hoạt động bay vi phạm các quy định và quy tắc của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) liên quan đến hoạt động bay trong vùng trời có kiểm soát trong Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh mà ICAO giao cho Việt Nam quản lý. Theo lưu trữ radar của Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh, các tàu bay của Trung Quốc đã bay cắt ngang các đường hàng không L625, N892 (có mực bay được quy định từ FL135 đến FL460, tức là mực bay từ độ cao khoảng 4.000 m, đến độ cao khoảng 13.800 m), M771 (có mực bay được quy định từ FL250 đến FL460, tức là mực bay từ độ cao khoảng 7.500 m đến độ cao khoảng 13.800m); đã bay từ mực bay FL180 đến FL265 (tức là mực bay từ độ cao khoảng 5.400 m đến độ cao khoảng 8.000 m, có trường hợp đã bay lên đến độ cao 10.000m), cao hơn mực bay tối thiểu của các đường hàng không nêu trên. Các tàu bay nêu trên của Trung Quốc đã không nộp kế hoạch bay cho cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu liên quan của Việt Nam và cũng không thiết lập liên lạc thoại với Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh.
Với tư cách là Nhà chức trách hàng không của Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam ngày 06 và ngày 08/01/2016 đã có Thư gửi Văn phòng đại diện khu vực Chấu Á-Thái Bình Dương của ICAO) tại Băng Cốc, đề nghị ICAO với tư cách là tổ chức hàng không quốc tế chịu trách nhiệm điều phối chung phải có biện pháp, giải pháp để các quốc gia không thực hiện những hoạt động bay uy hiếp an toàn đến hoạt động hàng không quốc tế./.

Viết bình luận

Tin liên quan

Cấm đánh bắt cá ở Biển Đông là vi phạm chủ quyền Việt Nam
Cấm đánh bắt cá ở Biển Đông là vi phạm chủ quyền Việt Nam

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp phía Trung Quốc để phản đối việc vi phạm này  

Cấm đánh bắt cá ở Biển Đông là vi phạm chủ quyền Việt Nam

Cấm đánh bắt cá ở Biển Đông là vi phạm chủ quyền Việt Nam

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp phía Trung Quốc để phản đối việc vi phạm này  

Việt Nam yêu cầu Đài Loan chấm dứt vi phạm chủ quyền
Việt Nam yêu cầu Đài Loan chấm dứt vi phạm chủ quyền

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga đã yêu cầu Đài Loan chấm dứt việc bắn đạn pháo tại quần đảo Trường Sa.  

Việt Nam yêu cầu Đài Loan chấm dứt vi phạm chủ quyền

Việt Nam yêu cầu Đài Loan chấm dứt vi phạm chủ quyền

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga đã yêu cầu Đài Loan chấm dứt việc bắn đạn pháo tại quần đảo Trường Sa.  

Việt Nam phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền
Việt Nam phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền

Tàu thăm dò “Tan Bao Hao” của Trung Quốc tiến hành đo đạc, khảo sát từ vùng biển phía tây quần đảo Hoàng Sa đến phía bắc quần đảo Trường Sa.

Việt Nam phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền

Việt Nam phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền

Tàu thăm dò “Tan Bao Hao” của Trung Quốc tiến hành đo đạc, khảo sát từ vùng biển phía tây quần đảo Hoàng Sa đến phía bắc quần đảo Trường Sa.

Trung Quốc phát hành bản đồ vi phạm chủ quyền Việt Nam
Trung Quốc phát hành bản đồ vi phạm chủ quyền Việt Nam

(VOV) - Việc Trung Quốc lưu hành bản đồ và công bố quy hoạch nêu trên đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.

Trung Quốc phát hành bản đồ vi phạm chủ quyền Việt Nam

Trung Quốc phát hành bản đồ vi phạm chủ quyền Việt Nam

(VOV) - Việc Trung Quốc lưu hành bản đồ và công bố quy hoạch nêu trên đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.

Trung Quốc cấm đánh cá ở Biển Đông là vi phạm chủ quyền của Việt Nam
Trung Quốc cấm đánh cá ở Biển Đông là vi phạm chủ quyền của Việt Nam

VOV.VN - Hoạt động quản lý và giám sát này nhằm kịp thời xử lý các vụ việc phát sinh đột xuất trên biển.

Trung Quốc cấm đánh cá ở Biển Đông là vi phạm chủ quyền của Việt Nam

Trung Quốc cấm đánh cá ở Biển Đông là vi phạm chủ quyền của Việt Nam

VOV.VN - Hoạt động quản lý và giám sát này nhằm kịp thời xử lý các vụ việc phát sinh đột xuất trên biển.

Việt Nam phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền
Việt Nam phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền

Mọi hoạt động của các bên tại khu vực quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà không có sự chấp thuận của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam.  

Việt Nam phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền

Việt Nam phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền

Mọi hoạt động của các bên tại khu vực quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà không có sự chấp thuận của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam.  

Trung Quốc liên tiếp thực hiện 46 chuyến bay xâm phạm vùng kiểm soát của Việt Nam
Trung Quốc liên tiếp thực hiện 46 chuyến bay xâm phạm vùng kiểm soát của Việt Nam

VOV.VN- Theo quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), các máy bay bay vào vùng trời có kiểm soát phải nộp thông báo bay song Trung Quốc không thực hiện

Trung Quốc liên tiếp thực hiện 46 chuyến bay xâm phạm vùng kiểm soát của Việt Nam

Trung Quốc liên tiếp thực hiện 46 chuyến bay xâm phạm vùng kiểm soát của Việt Nam

VOV.VN- Theo quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), các máy bay bay vào vùng trời có kiểm soát phải nộp thông báo bay song Trung Quốc không thực hiện

Bản đồ trực tuyến của Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam
Bản đồ trực tuyến của Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam
Một số tàu bay lạ uy hiếp vùng bay khu vực TP HCM
Một số tàu bay lạ uy hiếp vùng bay khu vực TP HCM

VOV.VN - Một số tàu bay lạ không thiết lập liên lạc thoại với Trung tâm kiểm soát, bay cao hơn mực bay tối thiểu nhưng không hề nộp kế hoạch bay.

Một số tàu bay lạ uy hiếp vùng bay khu vực TP HCM

Một số tàu bay lạ uy hiếp vùng bay khu vực TP HCM

VOV.VN - Một số tàu bay lạ không thiết lập liên lạc thoại với Trung tâm kiểm soát, bay cao hơn mực bay tối thiểu nhưng không hề nộp kế hoạch bay.