Bài học quý từ tỷ phú Amazon và sai lầm chết người của United Airlines

VOV.VN - Có lẽ hãng hàng không nước Mỹ đã quên đi một điều quan trọng: Quy trình là công cụ của bạn chứ bạn không phải là 'nô lệ' của quy trình.

Tỷ phú Jeff Bezos - CEO của tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất hành tinh Amazon - vừa gửi bức thư thường niên đến các cổ đông của công ty, trong đó chia sẻ những triết lý lãnh đạo và bài học kinh doanh quý giá.

CEO Amazon nhấn mạnh: Không nên làm 'nô lệ' của quy trình

'Nô lệ' của quy trình

"Chúng tôi đã làm đúng quy trình" có thể là cách hãng hàng không United Airlines biện minh cho hành động thô bạo đối với hành khách của mình. Nhưng hãng hàng không này đã quên mất một điều quan trọng mà tỷ phú Jeff Bezos luôn nhắc nhở cổ đông: Quy trình là công cụ của bạn chứ bạn không phải là 'nô lệ' của quy trình.

Trong thư thường niên gửi cổ đông ngày 12/4, CEO Amazon nhấn mạnh, cần phải làm thế nào để một doanh nghiệp thành công không trở thành một công ty tự mãn và hoạt động ì ạch.

Người đứng đầu tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới tin rằng, một trong những cách giúp các doanh nghiệp phát triển tốt đó là nỗ lực để không bao giờ trở thành 'nô lệ' của các 'quy trình' đã được thiết lập.

Tỷ phú Jeff Bezos cho hay, việc áp dụng quy trình một cách cứng nhắc rất dễ xảy ra tại các doanh nghiệp lớn. "Đôi khi bạn chỉ chăm chăm thực hiện đúng theo quy trình mà không nhìn vào hiệu quả thực sự... Các nhà lãnh đạo thường viện việc thực hiện đúng quy trình để biện minh cho kết quả không như mong muốn", CEO Amazon nêu thực tế.

Cải tiến quy trình

Theo vị tỷ phú này, một nhà lãnh đạo có nhiều kinh nghiệm sẽ luôn tận dụng cơ hội để xem xét và cải tiến lại quy trình. "Hãy luôn tự hỏi rằng chúng ta sở hữu quy trình hay quy trình đang sở hữu chúng ta", Jeff Bezos viết trong thư gửi cổ đông.

Bài học thú vị này được tỷ phú giàu thứ 2 thế giới đưa ra đúng thời điểm hãng hàng không United Airlines rơi vào cuộc khủng hoảng vô cùng nghiêm trọng và đang phải hứng chịu bão dư luận do đối xử thô bạo với một vị hành khách.

Phải mất rất nhiều thời gian United Airlines mới đưa ra lời xin lỗi đến khách hàng. Thay vào đó, công ty tìm mọi cách biện minh cho hành động của mình. Họ cố gắng nhấn mạnh rằng việc đưa hành khách xuống máy bay là điều cần thiết và "đúng quy định".

CEO United Airlines - Oscar Munoz khẳng định nhân viên của hãng làm đúng quy trình

Thậm chí, trong lá thư gửi nhân viên sau khi sự cố xảy ra, ông Oscar Munoz - Giám đốc điều hành United Airlines khẳng định nhân viên của hãng làm đúng quy trình khi gọi lực lượng an ninh hàng không tới can thiệp.

Có lẽ hãng hàng không nước Mỹ đã quên đi một điều quan trọng: Quy trình là công cụ của bạn chứ bạn không phải là 'nô lệ' của quy trình, giống như quan điểm của vị tỷ phú giàu thứ nhì thế giới Jeff Bezos./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

United Airlines mất hơn tỷ USD sau vụ lôi khách ra khỏi máy bay
United Airlines mất hơn tỷ USD sau vụ lôi khách ra khỏi máy bay

VOV.VN - Hứng chịu bão dư luận sau vụ lôi hành khách gốc Việt ra khỏi máy bay, cổ phiếu United Airlines đã bốc hơi 1,1 tỷ USD chỉ trong 1 đêm.

United Airlines mất hơn tỷ USD sau vụ lôi khách ra khỏi máy bay

United Airlines mất hơn tỷ USD sau vụ lôi khách ra khỏi máy bay

VOV.VN - Hứng chịu bão dư luận sau vụ lôi hành khách gốc Việt ra khỏi máy bay, cổ phiếu United Airlines đã bốc hơi 1,1 tỷ USD chỉ trong 1 đêm.

United Airlines từng mất 180 triệu USD chỉ vì 1 bài hát
United Airlines từng mất 180 triệu USD chỉ vì 1 bài hát

VOV.VN - Năm 2009, sự trịch thượng, kẻ cả của United Airlines khi giải quyết khiếu nại đã khiến một hành khách bực mình nên đã viết một bài hát.

United Airlines từng mất 180 triệu USD chỉ vì 1 bài hát

United Airlines từng mất 180 triệu USD chỉ vì 1 bài hát

VOV.VN - Năm 2009, sự trịch thượng, kẻ cả của United Airlines khi giải quyết khiếu nại đã khiến một hành khách bực mình nên đã viết một bài hát.

Hành khách David Dao chính thức đâm đơn kiện hãng United Airlines
Hành khách David Dao chính thức đâm đơn kiện hãng United Airlines

VOV.VN - Các luật sư của hành khách gốc Việt David Dao đã chính thức đâm đơn kiện hãng United Airlines vì cách hành xử “đầy phân biệt” với thân chủ của họ.

Hành khách David Dao chính thức đâm đơn kiện hãng United Airlines

Hành khách David Dao chính thức đâm đơn kiện hãng United Airlines

VOV.VN - Các luật sư của hành khách gốc Việt David Dao đã chính thức đâm đơn kiện hãng United Airlines vì cách hành xử “đầy phân biệt” với thân chủ của họ.

Làn sóng đòi tẩy chay hãng United Airlines tiếp tục gia tăng
Làn sóng đòi tẩy chay hãng United Airlines tiếp tục gia tăng

VOV.VN - Cư dân mạng thế giới đã đồng loạt lên tiếng bênh vực hành khách bị cưỡng bức rời khỏi máy bay và kêu gọi tẩy chay hãng hàng không United Airlines.

Làn sóng đòi tẩy chay hãng United Airlines tiếp tục gia tăng

Làn sóng đòi tẩy chay hãng United Airlines tiếp tục gia tăng

VOV.VN - Cư dân mạng thế giới đã đồng loạt lên tiếng bênh vực hành khách bị cưỡng bức rời khỏi máy bay và kêu gọi tẩy chay hãng hàng không United Airlines.

Bác sĩ gốc Việt có thể thành triệu phú nếu thắng kiện United Airlines
Bác sĩ gốc Việt có thể thành triệu phú nếu thắng kiện United Airlines

VOV.VN - Luật sư cho rằng, nếu thắng kiện United Airlines, bác sĩ gốc Việt David Dao bị kéo lê khỏi máy bay có thể được bồi thường nhiều triệu USD.

Bác sĩ gốc Việt có thể thành triệu phú nếu thắng kiện United Airlines

Bác sĩ gốc Việt có thể thành triệu phú nếu thắng kiện United Airlines

VOV.VN - Luật sư cho rằng, nếu thắng kiện United Airlines, bác sĩ gốc Việt David Dao bị kéo lê khỏi máy bay có thể được bồi thường nhiều triệu USD.

CEO United Airlines lại xin lỗi, hứa sẽ bồi thường hành khách
CEO United Airlines lại xin lỗi, hứa sẽ bồi thường hành khách

VOV.VN - CEO United Airlines Oscar Munoz ngày 12/4 tuyên bố, ông cảm thấy “hổ thẹn” khi xem video một hành khách bị kéo lê ra khỏi máy bay của hãng.

CEO United Airlines lại xin lỗi, hứa sẽ bồi thường hành khách

CEO United Airlines lại xin lỗi, hứa sẽ bồi thường hành khách

VOV.VN - CEO United Airlines Oscar Munoz ngày 12/4 tuyên bố, ông cảm thấy “hổ thẹn” khi xem video một hành khách bị kéo lê ra khỏi máy bay của hãng.