Độc đáo cửa hàng tự phục vụ đầu tiên tại Hà Nội

VOV.VN - Mama Fanbox (Liễu Giai, Ba Đình) là quán tự phục vụ theo phong cách Nhật Bản. Chuyện buôn bán hoàn toàn phụ thuộc vào lòng trung thực của khách hàng.

Mama Fanbox (Liễu Giai, Ba Đình) là cửa hàng tự phục vụ theo phong cách Nhật Bản. Ở đây không có nhân viên phục vụ, khách hàng tự túc từ việc mở cửa, chọn đồ, mua hàng và trả tiền...
Sự độc đáo của cửa hàng này không chỉ thu hút giới trẻ mà những người lớn tuổi cũng rất quan tâm. 
Chiếc camera trước cửa vào sẽ giám sát khách hàng theo chế độ: Khách quen cửa sẽ tự động mở, khách mới sẽ phải bấm chiếc chuông cửa bên cạnh. Toàn bộ, khách hàng đến đây sẽ được camera chụp hình vào lưu vào hệ thống.
Chiếc chuông cửa dành cho khách hàng mới.
Sau khi vào cửa hàng, khách hàng sẽ chọn sản phẩm sau đó mang ra quầy tự phục vụ để xem giá sản phẩm. Trong quá trình này nếu khách có thắc mắc gì sẽ được nhân viên phục vụ online tư vấn miễn phí qua hệ thống camera trực tuyến.
Khách hàng sẽ phải tự thanh toán dựa theo bảng giá sản phẩm.
Khách hàng có thể nhập tên và số điện thoại lên hệ thống bằng chiếc máy tính. Hóa đơn sau khi được in ra sẽ được để kèm cùng tiền thanh toán vào chiếc túi nilon...
...Và "trả cửa hàng" bằng cách bỏ tiền vào chiếc hòm. Anh Hiệp - chủ mô hình này cho biết, chuyện buôn bán của cửa hàng này phụ thuộc phần lớn vào lòng trung thực của khách hàng. Hệ thống kiểm soát chi trả chỉ là một phần. Từ khi mở cửa đến nay, ít có trường hợp trả thiếu. Một số người đeo khẩu trang hay đội mũ bảo hiểm sẽ không được hệ thống mở cửa.
Mô hình mới lạ này tạo ra sự thú vị cho nhiều bạn trẻ. Dự kiến trong tương lai, những cửa hàng như thế này sẽ được nhân rộng trong phạm vi thành phố Hà Nội.
Một vị khách du lịch từ TP.HCM cho biết, nếu mô hình này vào phía Nam sẽ hết sức ủng hộ.
Khách hàng có thể thưởng thức đồ ăn uống ngay tại cửa hàng. Trước khi về, khách hàng sẽ tự vẫy tay chào vào camera 3 lần và cửa sẽ tự mở.
Chia sẻ thêm về quá trình xây dựng, chủ cửa hàng - anh Đào Khánh Hiệp cho biết: "Ban đầu bạn bè, người nhà ra sức khuyên cản vì sợ cửa hàng sẽ mất trộm đồ với mô hình này. Trong thời gian mới mở, mình phải ra sức hoàn thiện hệ thống tự động để tiến tới sự tối ưu nhất phục vụ khách hàng và tối giản nhất cho cửa hàng".
Những dòng lưu bút của khách hàng, từ già đến trẻ, từ người Việt đến khách hàng ngoại quốc.
Không tốn quá nhiều chi phí thuê mặt bằng và nhân viên phục vụ, Mama fanbox mong muốn tập trung vào chất lượng sản phẩm đưa đến khách hàng, đồng thời tạo ra văn hóa tự giác cho người dân.
Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Phát động Cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp sinh viên
Phát động Cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp sinh viên

VOV.VN -Cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức của sinh viên về vấn đề khởi nghiệp – một vấn đề đang được xã hội quan tâm hiện nay….

Phát động Cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp sinh viên

Phát động Cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp sinh viên

VOV.VN -Cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức của sinh viên về vấn đề khởi nghiệp – một vấn đề đang được xã hội quan tâm hiện nay….

Công bố chương trình truyền thông khởi nghiệp “Tiến lên Việt Nam”
Công bố chương trình truyền thông khởi nghiệp “Tiến lên Việt Nam”

VOV.VN - Chiều 24/10, tại Hà Nội, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) và Tập đoàn Hoa Sen (HSG) tổ chức Lễ công bố giới thiệu chương trình mới “Tiến lên Việt Nam”.

Công bố chương trình truyền thông khởi nghiệp “Tiến lên Việt Nam”

Công bố chương trình truyền thông khởi nghiệp “Tiến lên Việt Nam”

VOV.VN - Chiều 24/10, tại Hà Nội, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) và Tập đoàn Hoa Sen (HSG) tổ chức Lễ công bố giới thiệu chương trình mới “Tiến lên Việt Nam”.