Ông Nguyễn Đức Chung: Hà Nội thừa 27 phó phòng
VOV.VN - UBND thành phố Hà Nội đã tinh gọn bộ máy, sắp xếp gần một nửa số phòng của Văn phòng ủy ban.
Chiều 21/4, tại Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội, liên quan tới nội dung đẩy mạnh cải cách hành chính, ông Nguyễn Đức Chung, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch UBND TP cho biết: UBND thành phố đã tinh gọn bộ máy, sắp xếp gần một nửa số phòng của Văn phòng ủy ban; đồng thời khẳng định, đến cuối năm 2016, tất cả các cơ quan, đơn vị của thành phố Hà Nội sẽ công khai minh bạch quy trình giải quyết công việc.
Ông Nguyễn Đức Chung cho biết, thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương có hiệu lực từ đầu năm nay, Ban cán sự UBND Hà Nội đã triển khai rất quyết liệt. Tính đến ngày 20/4, UBND thành phố đã sắp xếp, tinh gọn bộ máy văn phòng theo đúng chức năng, nhiệm vụ. Do đó đã giảm gần một nửa số phòng của Văn phòng Ủy ban thành phố, từ 12 phòng xuống hiện còn 7 phòng. Các phòng này đạt tiêu chuẩn đúng theo quy định 1 trưởng phòng và có từ 2 đến 3 phó phòng. Tuy nhiên, quá trình sắp xếp cũng làm dư 27 phó phòng.
Hà Nội thực hiện nghiêm tinh giản biên chế. |
Ông Nguyễn Đức Chung nói: “Riêng các đồng chí phó phòng ở các phòng ủy ban hiện đang thừa ra 27 đồng chí, Ban cán sự Ủy ban thống nhất các đồng chí này vẫn giữ nguyên chức vụ, hưởng nguyên hệ thống lương bổng trong vòng 24 tháng nhưng không tham gia điều hành và làm việc như chuyên viên. Phải chấp nhận như vậy vì quy định Thông tư 01 của Bộ Nội vụ là như vậy”.
Chủ tịch UBND phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng cho biết, UBND TP đã báo cáo với thường trực Thành ủy phân công cụ thể nhiệm vụ của Chủ tịch UBND TP và các Phó Chủ tịch trên cơ sở mỗi người một nhóm việc xuyên suốt. Tới đây, UBND 30 quận, huyện, thị xã của Hà Nội cũng phân công theo tinh thần mỗi người phụ trách một nhóm việc, không được trùng lặp.
Ngay trong chiều 20/4, UBND TP Hà Nội đã phát hành dự thảo quy chế làm việc gồm 57 điều để xin ý kiến tất cả các Sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện. Trong đó quy định toàn bộ trách nhiệm, quyền hạn, nhiệm vụ của Chủ tịch, Phó Chủ tịch, các thành viên ủy ban, quy định cả vấn đề họp, đi nước ngoài. Quy chế cũng quy định việc xử lý công việc của các sở ngành, ủy ban thành phố.
Ông Nguyễn Đức Chung đề nghị các Sở, ban, ngành đôn đốc lấy ý kiến để hoàn thiện quy chế. Dự kiến, quy chế chuẩn về quy trình làm việc của hệ thống chính quyền từ thành phố đến cơ sở sẽ được ban hành trước ngày 10/5 tới. Đây là nội dung chính trong cải cách thể chế, để đảm bảo đến cuối năm 2016, tất cả các cơ quan, đơn vị của thành phố Hà Nội công khai, minh bạch quy chế làm việc, quy trình giải quyết công việc trong nội bộ cơ quan, đơn vị; quy trình giải quyết công việc với nhân dân, tổ chức và doanh nghiệp, tiến tới xây dựng nền hành chính phục vụ hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả.
Ông Nguyễn Đức Chung cho biết, quy chế này sẽ kéo theo toàn bộ hệ thống làm việc trong hệ thống hành chính các Sở, như liên quan đến việc các Sở chủ trì lấy ý kiến của nhau, sẽ có 2 cơ chế liên quan đến ban hành văn bản lấy ý kiến và họp xong ký biên bản tại chỗ, giải quyết ngay. Đó là có những cơ chế sau này rất rõ ràng, về quy chế hoàn toàn thực hiện được.
Việc này, UBND TP đã thực hiện rất nghiêm túc và lấy quy chế đó làm chuẩn. Sau này, UBND các quận huyện sẽ xây dựng và phường sẽ làm chuẩn cho cả hệ thống chính quyền toàn thành phố./.