Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ: Bộ GTVT đổ lỗi tổng thầu

Bộ GTVT cần có biện pháp bắt buộc tổng thầu phải thực hiện yêu cầu của Bộ để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Trong báo cáo gửi Chính phủ góp ý kiến đối với Báo cáo của Bộ GTVT về tiến độ Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Bộ KH&ĐT cho rằng: “Các nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ đều là chủ quan, đề nghị Bộ GTVT có biện pháp bắt buộc tổng thầu phải thực hiện yêu cầu của Bộ để đẩy nhanh tiến độ, kể cả phạt chậm tiến độ”.

Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông liên tục chậm tiến độ.
Trước đó, Bộ GTVT đã nêu ra 4 nguyên nhân cơ bản khiến dự án chậm tiến độ. Về kỹ thuật, tổng thầu chậm trễ chỉnh sửa, hoàn thiện hồ sơ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật các hạng mục thiết bị. Từ đó gây ra chậm trễ trong xác định giá trị chi phí thiết bị, làm chậm tiến độ mua sắm cho dự án.

Các hạng mục bị tổng thầu chia nhỏ, không đồng bộ, khó khớp nối. Hồ sơ thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công còn nhiều tồn tại, thiếu sót. Trước thực trạng này, Bộ GTVT đã yêu cầu tăng cường lực lượng thi công để đảm bảo tiến độ nhưng tổng thầu không thực hiện.

Ngoài ra, tổng thầu không bố trí kịp thời vốn lưu động để phục vụ thi công và thanh toán khối lượng hoàn thành cho các nhà thầu phụ. Tổng khối lượng nợ luôn duy trì mức 400-500 tỷ đồng.

Trước những nguyên nhân trên, Bộ KH&ĐT đề nghị Bộ GTVT có báo cáo làm rõ những khó khăn và đề xuất giải pháp nhằm thực hiện hoàn thành Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đúng kế hoạch./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thiếu tiền, đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại nguy cơ chậm tiến độ  ​
Thiếu tiền, đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại nguy cơ chậm tiến độ ​

VOV.VN - Phần xây lắp khu nhà ga, khu depot cơ bản xong, nhưng đường ray, hàng rào, nền đường vẫn chậm do... ngân hàng Trung Quốc chưa chuyển tiền.

Thiếu tiền, đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại nguy cơ chậm tiến độ  ​

Thiếu tiền, đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại nguy cơ chậm tiến độ ​

VOV.VN - Phần xây lắp khu nhà ga, khu depot cơ bản xong, nhưng đường ray, hàng rào, nền đường vẫn chậm do... ngân hàng Trung Quốc chưa chuyển tiền.

Đắng lòng Cát Linh- Hà Đông
Đắng lòng Cát Linh- Hà Đông

Tại Nhà ga chính tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông phải chăng sau này nên đặt một tấm bia đá ghi rõ đây là một dự án đã chậm tiến độ ngót nửa thập kỷ

Đắng lòng Cát Linh- Hà Đông

Đắng lòng Cát Linh- Hà Đông

Tại Nhà ga chính tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông phải chăng sau này nên đặt một tấm bia đá ghi rõ đây là một dự án đã chậm tiến độ ngót nửa thập kỷ

Thi công cẩu thả trên Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Thi công cẩu thả trên Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Phần hộ lan của đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông hiện thiếu rất nhiều đinh ốc, bu lông. Có những vị trí thiếu từ 2 - 3 đinh ốc, trơ khung sắt.

Thi công cẩu thả trên Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Thi công cẩu thả trên Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Phần hộ lan của đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông hiện thiếu rất nhiều đinh ốc, bu lông. Có những vị trí thiếu từ 2 - 3 đinh ốc, trơ khung sắt.