Sở Giáo dục Hà Nội trả lời về các vụ việc ở trường Tiểu học Tây Sơn

VOV.VN - Sở GD-ĐT Hà Nội đã yêu cầu phòng GD-ĐT quận Hai Bà Trưng làm rõ những phản ánh của phụ huynh về trường Tiểu học Tây Sơn.

Xung quanh những phản ánh của phụ huynh về trường Tiểu học Tây Sơn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội mà báo Điện tử VOV đã đăng trong hai ngày 22 và 23/9, Sở GD-ĐT Hà Nội đã yêu cầu phòng GD-ĐT quận Hai Bà Trưng làm rõ những nội dung thông tin mà báo Điện tử VOV đăng.

Trả lời báo Điện tử VOV, ông Nguyễn Văn Quý, Phó trưởng phòng Giáo dục phổ thông (Sở GD-ĐT Hà Nội) khẳng định: Đúng là trường Tiểu học Tây Sơn đã cho học sinh của 4 lớp khối 4: 4A1, 4A2, 4A3, 4A4 học nhờ tại địa điểm trường THCS Đoàn Kết, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Việc học nhờ này diễn ra trong ngày 6/9/2016. Tuy nhiên, sau khi lắng nghe phản ứng của phụ huynh không đồng tình với việc cho học sinh đi học nhờ ở trường khác, trường Tiểu học Tây Sơn đã cho dừng việc đưa học sinh sang trường THCS Đoàn Kết và cho học sinh của 4 lớp khối 4 quay trở lại trường học.

Theo báo cáo của phòng GD-ĐT gửi tới Sở GD-ĐT Hà Nội, trong quá trình triển khai chuyển học sinh của 4 lớp khối 4 sang trường THCS Đoàn Kết, trường Tiểu học Tây Sơn chưa công khai tới từng cha mạ học sinh dẫn đến một số phụ huynh không ủng hộ và có phản ánh.

Trước sự phản ánh trên, phòng GD-ĐT quận Hai Bà Trưng yêu cầu nhà trường nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác quản lý và công tác phối hợp với cha mẹ học sinh.

Báo cáo về việc làm rõ các nội dung thông tin phản ánh về trường Tiểu học Tây Sơn do phòng GD-ĐT quận Hai Bà Trưng gửi tới Sở GD-ĐT Hà Nội

Về việc tuyển sinh quá chỉ tiêu quy định

Theo chỉ tiêu và phân tuyến tuyển sinh lớp 1 năm học 2016-2017 do phòng Giáo dục-Đào tạo quận Hai Bà Trưng phân cho trường Tiểu học Tây Sơn, đã được phê duyệt ngày 30/5/2016 được Sở GD-ĐT Hà Nội công bố cho thấy, số học sinh trong độ tuổi tuyển sinh qua điều tra trên địa bàn là 295 em. Trường Tiểu học Tây Sơn được phân chỉ tiêu là 270 học sinh cho 6 lớp học.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, theo danh sách niêm yết tại trường, số học sinh vào lớp 1 của trường Tiểu học Tây Sơn trong năm học 2016-2017 đang là trên 350 cháu chia làm 7 lớp từ 1A1 đến 1A7.

Giải thích về việc tăng số lượng học sinh vào lớp 1 của trường Tiểu học Tây Sơn, ông Nguyễn Văn Quý cho biết: Đúng là chỉ tiêu tuyển sinh vào trường Tiểu học Tây Sơn đã tăng hơn so với chỉ tiêu được giao ban đầu.

Việc giao chỉ tiêu tuyển sinh vào trường Tiểu học Tây Sơn ban đầu chỉ có 270 học sinh, là học sinh đúng tuyến. Còn số lượng tuyển sinh vượt chỉ tiêu được giao so với ban đầu tăng thêm 80 em chủ yếu là học sinh trái tuyến như: con em thuộc các đối tượng KT2, KT3 có nhà ở; bố mẹ công tác, làm việc trên địa bàn quận Hai Bà Trưng...

Ông Nguyễn Văn Quý, Phó trưởng phòng Giáo dục phổ thông (Sở GD-ĐT Hà Nội)

Sở GD-ĐT Hà Nội cũng xin chia sẻ với những băn khoăn của nhiều phụ huynh trường Tiểu học Tây Sơn là muốn học sinh có lớp riêng của mình, không phải dịch chuyển nay học lớp này, mai học lớp khác cũng như không muốn con mình phải học luân phiên.

Theo ông Nguyễn Văn Quý, để xảy ra thực trạng trên có nguyên nhân khách quan và chủ quan. Nguyên nhân khách quan là do dân số cơ học tăng quá nhanh nhưng quỹ đất để xây dựng thêm trường lớp trên địa bàn quận Hai Bà Trưng rất hạn chế.

Nguyên nhân chủ quan là do công tác quy hoạch và đầu tư xây dựng trường học của UBND quận Hai Bà Trưng còn chậm tiến độ, công tác tham mưu của phòng GD-ĐT quận và trường Tiểu học Tây Sơn trong việc đầu tư xây dựng trường lớp còn chưa kịp thời, hiệu quả.

Để sớm khắc phục thực trạng trên, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội đề nghị UBND Quận Hai Bà Trưng tiếp tục có sự ưu tiên quan tâm đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng thêm các trường lớp học trên địa bàn; yêu cầu phòng GD-DT quận và Ban giám hiệu trường Tiểu học Tây sơn có trách nhiệm tham mưu và đề xuất các giải pháp hữu hiệu để nhanh chóng khắc phục tình trạng học luân phiên trong nhà trường.

Trước tiên, Sở GD-ĐT Hà Nội chỉ đạo phòng GD-ĐT quận Hai Bà Trưng có sự tham mưu với UBND quận thúc đẩy việc hoàn thiện cơ sở vật chất tại trường Tiểu học Bà Triệu để năm học tới (2017-2018) sẽ san sẻ bớt số lượng học sinh tuyển sinh đầu cấp và sớm khắc phục tình trạng học sinh phải học tập luân phiên tại trường Tiểu học Tây Sơn cũng như đảm bảo nề nếp học tập ổn định.

Về phía phòng GD-ĐT quận Hai Bà Trưng cũng đã đề nghị trường Tiểu học Tây Sơn xây dựng kế hoạch giảm số lượng lớp/trường và giảm số học sinh/lớp để ổn định cho 100% học sinh được học 2 buổi/ngày mà không phải học luân phiên.

Cho đến nay, không chỉ học sinh trường Tiểu học Tây Sơn, quận Hai Bà Trưng vẫn phải học tập, nghỉ học luân phiên mà còn một số trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội vẫn trong tình trạng tương tự. Vì sao lại xảy ra thực trạng này và phương hướng giải quyết nên như thế nào, báo Điện tử VOV sẽ tiếp tục phản ánh tới độc giả trong những bài viết tiếp theo./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hà Nội thiếu trầm trọng trường công lập cấp mầm non, tiểu học?
Hà Nội thiếu trầm trọng trường công lập cấp mầm non, tiểu học?

VOV.VN - Tình trạng tăng dân số cơ học quá nhanh khiến việc học tập của học sinh ở 1 số khu đô thị (quận Hoàng Mai, Cầu Giấy) gặp nhiều khó khăn.

Hà Nội thiếu trầm trọng trường công lập cấp mầm non, tiểu học?

Hà Nội thiếu trầm trọng trường công lập cấp mầm non, tiểu học?

VOV.VN - Tình trạng tăng dân số cơ học quá nhanh khiến việc học tập của học sinh ở 1 số khu đô thị (quận Hoàng Mai, Cầu Giấy) gặp nhiều khó khăn.

Trường Tiểu học Tây Sơn tuyển sinh vượt chỉ tiêu được phép?
Trường Tiểu học Tây Sơn tuyển sinh vượt chỉ tiêu được phép?

VOV.VN - Dư luận đang cần làm rõ về việc trường Tiểu học Tây Sơn chuyển học sinh sang trường khác, tách một lớp 4 và tuyển sinh vượt chỉ tiêu tuyển sinh khối 1.

Trường Tiểu học Tây Sơn tuyển sinh vượt chỉ tiêu được phép?

Trường Tiểu học Tây Sơn tuyển sinh vượt chỉ tiêu được phép?

VOV.VN - Dư luận đang cần làm rõ về việc trường Tiểu học Tây Sơn chuyển học sinh sang trường khác, tách một lớp 4 và tuyển sinh vượt chỉ tiêu tuyển sinh khối 1.

5 trường Tiểu học áp dụng thí điểm dạy tiếng Nhật Bản từ năm học này
5 trường Tiểu học áp dụng thí điểm dạy tiếng Nhật Bản từ năm học này

VOV.VN - Đây là hoạt động trong chương trình đưa tiếng Nhật vào giảng dạy như một môn ngoại ngữ thứ nhất từ lớp 3 bậc Tiểu học tại Việt Nam.

5 trường Tiểu học áp dụng thí điểm dạy tiếng Nhật Bản từ năm học này

5 trường Tiểu học áp dụng thí điểm dạy tiếng Nhật Bản từ năm học này

VOV.VN - Đây là hoạt động trong chương trình đưa tiếng Nhật vào giảng dạy như một môn ngoại ngữ thứ nhất từ lớp 3 bậc Tiểu học tại Việt Nam.

Hà Nội:Lịch học tập đảo lộn, phụ huynh trường Tiểu học Tây Sơn bức xúc
Hà Nội:Lịch học tập đảo lộn, phụ huynh trường Tiểu học Tây Sơn bức xúc

VOV.VN -Phụ huynh lo lắng khi học sinh trường Tiểu học Tây Sơn (Hà Nội) phải học tập luân phiên; nhà trường cho chuyển học sinh 4 lớp khối 4 sang trường khác.

Hà Nội:Lịch học tập đảo lộn, phụ huynh trường Tiểu học Tây Sơn bức xúc

Hà Nội:Lịch học tập đảo lộn, phụ huynh trường Tiểu học Tây Sơn bức xúc

VOV.VN -Phụ huynh lo lắng khi học sinh trường Tiểu học Tây Sơn (Hà Nội) phải học tập luân phiên; nhà trường cho chuyển học sinh 4 lớp khối 4 sang trường khác.

Bộ Giáo dục giải đáp về đánh giá học sinh Tiểu học theo Thông tư 22
Bộ Giáo dục giải đáp về đánh giá học sinh Tiểu học theo Thông tư 22

VOV.VN - Bộ GD-ĐT ban hành Thông tư 22 nhằm sửa đổi, bổ sung một số quy định trong Thông tư 30 chứ không thay thế Thông tư 30.

Bộ Giáo dục giải đáp về đánh giá học sinh Tiểu học theo Thông tư 22

Bộ Giáo dục giải đáp về đánh giá học sinh Tiểu học theo Thông tư 22

VOV.VN - Bộ GD-ĐT ban hành Thông tư 22 nhằm sửa đổi, bổ sung một số quy định trong Thông tư 30 chứ không thay thế Thông tư 30.

Thông tư 22: Lo lắng đánh giá học sinh Tiểu học theo môn
Thông tư 22: Lo lắng đánh giá học sinh Tiểu học theo môn

VOV.VN -Việc đánh giá học sinh theo môn học bằng các mức khác nhau có thể gặp một số khó khăn nhất định vì quá trình nhận xét lại tùy thuộc vào từng giáo viên.

Thông tư 22: Lo lắng đánh giá học sinh Tiểu học theo môn

Thông tư 22: Lo lắng đánh giá học sinh Tiểu học theo môn

VOV.VN -Việc đánh giá học sinh theo môn học bằng các mức khác nhau có thể gặp một số khó khăn nhất định vì quá trình nhận xét lại tùy thuộc vào từng giáo viên.