Thiếu tiền, đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại nguy cơ chậm tiến độ ​

VOV.VN - Phần xây lắp khu nhà ga, khu depot cơ bản xong, nhưng đường ray, hàng rào, nền đường vẫn chậm do... ngân hàng Trung Quốc chưa chuyển tiền.

Nhà ga mẫu La Khê là nơi đặt đoàn tàu cơ bản đã hoàn thiện cả phần kết cấu và trang trí bên trong, bên ngoài.

Tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai dự án Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông và chuẩn bị phương án vận hành khi đi vào khai thác thương mại do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chủ trì ngày 4/5, Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt Vũ Hồng Phương báo cáo, đến nay phần xây lắp, hoàn thiện nhà ga, khu depot cơ bản xong, nhưng phần đường ray, nền đường, hàng rào, đường nội bộ…còn chậm. Nguyên nhân do sự phối hợp giữa các nhà thầu phụ thi công các công trình liên quan chưa tốt, vướng mắc các thủ tục hải quan trong nhập khẩu thiết bị, trong công tác thanh quyết toán và nhất là thiếu vốn.

Báo cáo với Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, ông Đường Hồng, Giám đốc điều hành dự án (Tổng thầu EPC – Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc) cho biết, nguyên nhân chậm tiến độ là do thiếu vốn để thanh quyết toán các công việc hoàn thành. Dù Ban QLDA đường sắt cũng như Tổng thầu đã chủ động, tích cực làm việc với các cơ quan liên quan và Ngân hàng xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank) nhưng ngân hàng này vẫn chưa chuyển tiền từ khoản vay 250,62 triệu USD đã ký giữa Chính phủ hai nước để giải ngân.

Các nhà ga tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đang hoàn thiện.

Về công tác chuẩn bị phương án chuyển giao công nghệ, quy trình vận hành khai thác tuyến, theo Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) Vũ Hồng Trường: "Hà Nội đã chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, nguồn tài chính…để tiếp nhận việc quản lý, vận hành, khai thác tuyến Cát Linh – Hà Đông.

Tuy nhiên, để vận hành, khai thác được thông suốt, cần phân định rõ trách nhiệm của Tổng thầu EPC và mốc thời gian theo hợp đồng, từ đó xác định những nội dung cần chuyển giao, đặc biệt là vấn đề đào tạo nhân lực trong thực tế khi vận hành thử".

Toàn cảnh tuyến  đường sắt tuyến Cát Linh – Hà Đông.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu, để đảm bảo tiến độ dự án như kế hoạch là đến quý II/2018 khai thác thương mại, các đơn vị liên quan khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, nhất là về vốn; Xây dựng trình tự thanh toán nhanh các khối lượng thi công hiện trường, bao gồm cả thanh toán cho nhà thầu phụ.

“Tổng thầu EPC phải khẩn trương xây dựng quy trình vận hành, khai thác tuyến để chuyển giao, hướng dẫn cho nhân công Metro Hà Nội trong giai đoạn vận hành thử. Metro Hà Nội làm việc với các cơ quan hữu quan chức năng như: Môi trường, Tài chính, GTVT, Phòng cháy chữa cháy, Tài chính… để có được sự thống nhất về các tiêu chuẩn, quy chuẩn khi tuyến đi vào khai thác”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Không thể “chậm” hơn được nữa
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Không thể “chậm” hơn được nữa

VOV.VN - Sau 9 năm khởi động và gần 6 năm triển khai, dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông 868 triệu USD vẫn đang “tăng tốc” về đích.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Không thể “chậm” hơn được nữa

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Không thể “chậm” hơn được nữa

VOV.VN - Sau 9 năm khởi động và gần 6 năm triển khai, dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông 868 triệu USD vẫn đang “tăng tốc” về đích.

Sẽ vận hành thử nghiệm tuyến Cát Linh - Hà Đông vào tháng 9
Sẽ vận hành thử nghiệm tuyến Cát Linh - Hà Đông vào tháng 9

VOV.VN - Khẩn trương đưa hai tuyến đường sắt đô thị của Hà Nội vào hoạt động, góp phần giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

Sẽ vận hành thử nghiệm tuyến Cát Linh - Hà Đông vào tháng 9

Sẽ vận hành thử nghiệm tuyến Cát Linh - Hà Đông vào tháng 9

VOV.VN - Khẩn trương đưa hai tuyến đường sắt đô thị của Hà Nội vào hoạt động, góp phần giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông sẽ được vận hành ra sao?
Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông sẽ được vận hành ra sao?

VOV.VN - Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông sẽ chạy suốt 13km trên cao. Tuyến đường sẽ vận hành từ 5h đến 23h hàng ngày.

Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông sẽ được vận hành ra sao?

Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông sẽ được vận hành ra sao?

VOV.VN - Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông sẽ chạy suốt 13km trên cao. Tuyến đường sẽ vận hành từ 5h đến 23h hàng ngày.

Cận cảnh đường ray tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Cận cảnh đường ray tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Dự kiến, ngày 30/9, tuyến đường sắt nội đô đầu tiên ở Hà Nội (Cát Linh - Hà Đông) sẽ được đưa vào chạy thử. Công việc lớn nhất ở giai đoạn này là lắp ráp và hoàn thiện các đường ray trên về mặt đường sắt

Cận cảnh đường ray tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Cận cảnh đường ray tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Dự kiến, ngày 30/9, tuyến đường sắt nội đô đầu tiên ở Hà Nội (Cát Linh - Hà Đông) sẽ được đưa vào chạy thử. Công việc lớn nhất ở giai đoạn này là lắp ráp và hoàn thiện các đường ray trên về mặt đường sắt

Cận cảnh tàu Cát Linh - Hà Đông tại ga La Khê
Cận cảnh tàu Cát Linh - Hà Đông tại ga La Khê

VOV.VN - Tàu Cát Linh - Hà Đông tại ga La Khê (Hà Đông) được coi là hệ thống hoàn chỉnh nhất trong toàn bộ dự án đường sắt trên cao.

Cận cảnh tàu Cát Linh - Hà Đông tại ga La Khê

Cận cảnh tàu Cát Linh - Hà Đông tại ga La Khê

VOV.VN - Tàu Cát Linh - Hà Đông tại ga La Khê (Hà Đông) được coi là hệ thống hoàn chỉnh nhất trong toàn bộ dự án đường sắt trên cao.

Lại xin lùi tiến độ hoạt động đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông
Lại xin lùi tiến độ hoạt động đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

VOV.VN - Bộ GTVT có văn bản trình Chính phủ xin lùi thời hạn hoạt động thương mại đối với tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.

Lại xin lùi tiến độ hoạt động đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Lại xin lùi tiến độ hoạt động đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

VOV.VN - Bộ GTVT có văn bản trình Chính phủ xin lùi thời hạn hoạt động thương mại đối với tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.

Nhà ga La Khê (đường sắt Cát Linh - Hà Đông) nhìn từ trên cao
Nhà ga La Khê (đường sắt Cát Linh - Hà Đông) nhìn từ trên cao

VOV.VN - Theo dự kiến, nhà ga La Khê thuộc hệ thống đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ mở cửa cho người dân tham quan vào tháng 5/2017.

Nhà ga La Khê (đường sắt Cát Linh - Hà Đông) nhìn từ trên cao

Nhà ga La Khê (đường sắt Cát Linh - Hà Đông) nhìn từ trên cao

VOV.VN - Theo dự kiến, nhà ga La Khê thuộc hệ thống đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ mở cửa cho người dân tham quan vào tháng 5/2017.

Toàn cảnh cẩu tàu Cát Linh - Hà Đông lên đường sắt trên cao trong đêm
Toàn cảnh cẩu tàu Cát Linh - Hà Đông lên đường sắt trên cao trong đêm

VOV.VN - Sau hơn 4 tiếng thi công liên tục, toa tàu Cát Linh - Hà Đông đầu tiên đã lên đường ray trên cao, đoạn qua nhà ga La Khê (Quang Trung, Hà Đông)

Toàn cảnh cẩu tàu Cát Linh - Hà Đông lên đường sắt trên cao trong đêm

Toàn cảnh cẩu tàu Cát Linh - Hà Đông lên đường sắt trên cao trong đêm

VOV.VN - Sau hơn 4 tiếng thi công liên tục, toa tàu Cát Linh - Hà Đông đầu tiên đã lên đường ray trên cao, đoạn qua nhà ga La Khê (Quang Trung, Hà Đông)

Vì sao các toa tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn trùm bạt kín?
Vì sao các toa tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn trùm bạt kín?

VOV.VN - Hai toa đầu tiên của đoàn tàu Cát Linh – Hà Đông được lắp đặt trên ga. Tuy nhiên, hình dáng cụ thể toa tàu vẫn đang được phủ kín bởi lớp bạt dày.

Vì sao các toa tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn trùm bạt kín?

Vì sao các toa tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn trùm bạt kín?

VOV.VN - Hai toa đầu tiên của đoàn tàu Cát Linh – Hà Đông được lắp đặt trên ga. Tuy nhiên, hình dáng cụ thể toa tàu vẫn đang được phủ kín bởi lớp bạt dày.

1 người rơi từ công trường đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông
1 người rơi từ công trường đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông

Tối 31/3, một người rơi từ công trường đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông xuống đất, bị thương.

1 người rơi từ công trường đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông

1 người rơi từ công trường đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông

Tối 31/3, một người rơi từ công trường đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông xuống đất, bị thương.

Người rơi từ đường sắt Cát Linh–Hà Đông: Chủ đầu tư nói gì?
Người rơi từ đường sắt Cát Linh–Hà Đông: Chủ đầu tư nói gì?

VOV.VN - Danh tính người bị thương là Vũ Minh Anh không phải là công nhân hay người có trách nhiệm gì liên quan đến công trình dự án đường sắt.

Người rơi từ đường sắt Cát Linh–Hà Đông: Chủ đầu tư nói gì?

Người rơi từ đường sắt Cát Linh–Hà Đông: Chủ đầu tư nói gì?

VOV.VN - Danh tính người bị thương là Vũ Minh Anh không phải là công nhân hay người có trách nhiệm gì liên quan đến công trình dự án đường sắt.

Hình ảnh tàu Cát Linh – Hà Đông chính thức lộ diện
Hình ảnh tàu Cát Linh – Hà Đông chính thức lộ diện

Được đưa về 2 tháng nay, nhưng chưa ai được nhìn ngắm đoàn tàu Cát Linh-Hà Đông. Dưới đây là hình ảnh đoàn tàu vừa tháo bỏ lớp bạt được ghi lại chiều 10/4. 

Hình ảnh tàu Cát Linh – Hà Đông chính thức lộ diện

Hình ảnh tàu Cát Linh – Hà Đông chính thức lộ diện

Được đưa về 2 tháng nay, nhưng chưa ai được nhìn ngắm đoàn tàu Cát Linh-Hà Đông. Dưới đây là hình ảnh đoàn tàu vừa tháo bỏ lớp bạt được ghi lại chiều 10/4.