Chuyên gia bày cách doanh nghiệp đột phá doanh thu dịp cuối năm
VOV.VN - Thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, cũng là dịp bán hàng, đem lại nhiều lợi nhuận trong hầu hết lĩnh vực kinh doanh.
Sáng nay (28/10) tại Hà Nội, dưới sự bảo trợ của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, Bizweb phối hợp với DHL, Zalo, Uber… tổ chức sự kiện Bán hàng mùa cuối năm lần đầu tiên (viết tắt là FSS) với chủ đề “Từ ý tưởng tới thực thi 2017”.
Ông Lê Đức Anh, Cục Thương Mại điện tử, Bộ Công thương |
Tại sự kiện, các diễn giả đã chia sẻ các dữ liệu thực tế về xu hướng, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng ở các ngành nghề, hướng dẫn, chia sẻ các bước xây dựng và triển khai chiến dịch quảng cáo, marketing bán hàng cuối năm cũng như cách đo lường hiệu quả và quy trình quản trị, vận hành đơn hàng, nâng cao trải nghiệm mua hàng cho khách. Cùng với đó, người tham gia cũng có cơ hội được nghe kinh nghiệm thành công và thất bại của chính các chuyên gia.
Phát biểu tại chương trình, ông Lê Đức Anh, Cục Thương Mại điện tử, Bộ Công thương cho biết, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin và mạng xã hội, thương mại điện tử ngày càng có những bước tiến lớn.
Tính đến nay cả nước đã có 25.000 website đăng ký kinh doanh với Bộ Công thương, số lượng doanh nghiệp thương mại điện tử tăng lên nhanh chóng từ 13.000 doanh nghiệp năm 2016 lên 19.000 doanh nghiệp năm 2017. Điều này đồng nghĩa với việc gia tăng tính cạnh tranh giữa các đơn vị kinh doanh.
Thương mại điện tử mở rộng cơ hội kinh doanh tại Việt Nam
Ông Lê Đức Anh cho rằng, để đạt được những đột phá trong mùa bán hàng cuối năm, các doanh nghiệp cần nhanh chóng bắt tay vào việc lên kế hoạch, thực hiện các chương trình kinh doanh thay vì do dự xem khi tham gia, mình sẽ thua thiệt, hay mất những gì. “Nên bắt đầu kỳ mua sắm cuối năm bằng tâm lý, cứ thử, cứ làm rồi tính tiếp”.
Nói về xu hướng mua sắm trong dịp này, ông Đức Anh cho biết, các mặt hàng như thời trang, đồ điện tử, thiết bị gia đình là những mặt hàng bán chạy nhất. Các sản phẩm liên quan đến dịch vụ giáo dục,… ít được quan tâm hơn. Thống kê của Cục Thương mại điện tử cũng chỉ ra rằng, chất lượng, giá cả là 2 yếu tố hàng đầu được khách hàng quan tâm.
Bên cạnh đó, ông Đức Anh cũng chỉ ra những khó khăn mà các doanh nghiệp thương mại điện tử hiện nay đang gặp phải, khi một bộ phận khách hàng còn chưa tin tưởng vào việc mua bán trực tuyến. Người mua hàng lo ngại nếu trả tiền trước, chất lượng hàng hóa có bảo đảm? Ngược lại, phía doanh nghiệp cũng còn không ít lo ngại trước tình trạng khách đã đặt hàng rồi hủy đơn.
Từ thực trạng này, chuyên gia cho rằng hiện Việt Nam vẫn đang thiếu những hệ thống giám sát, kiểm định chất lượng hàng hóa với các doanh nghiệp Thương mại điện tử, gây khó khăn cho cả người bán và người mua. Trong thời gian tới, Bộ Công thương sẽ có tem đảm bảo chất lượng đối với những mặt hàng đã qua kiểm định, giúp người mua hàng thuận tiện hơn trong việc lựa chọn hàng hóa.
Theo ông Nguyễn Văn Thiên, CEO Adam Group, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, việc tận dụng tốt các ứng dụng về công nghệ sẽ giúp các doanh nghiệp tăng năng lực cạnh tranh. Khi tối ưu về nguồn lực, các doanh nghiệp có thể tiết kiệm nguồn nhân sự.
“Hiện có rất nhiều công nghệ hỗ trợ bán hàng, mỗi mô hình kinh doanh phải phân tích đối tượng khách hàng, thấu hiểu đối tượng khách hàng và hành vi của khách hàng”, ông Nguyễn Văn Thiên lưu ý.
Chia sẻ tại chương trình, các chuyên gia cho rằng, dịp cuối năm luôn là thời điểm nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao nên khi các doanh nghiệp, chủ shop khai thác hiệu quả khoảng thời gian này cũng như vạch ra những chiến dịch ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng, sẽ có thể thu về nhiều lợi nhuận và bù đắp phần nào cho khoảng thời gian đầu năm mới sức mua của khách hàng giảm sút.
Sau chương trình tại Hà Nội, "Bán hàng mùa cuối năm - Từ ý tưởng tới thực thi" sẽ tiếp tục được tổ chức tại TP.HCM vào ngày 10/11 với sự tham gia của các diễn giả đến từ Shopee, Zalo, Leflair, DHL eCommerce và Happy Group.../.