Về nơi mùa mưa phụ nữ chỉ dám dắt xe đi bộ qua cầu

VOV.VN - Ngày 15/7, tại thị trấn Nậm Khắt (Mù Cang Chải, Yên Bái), Tổng Cục đường bộ phối với tập đoàn Viettel tiến hành khởi công xây dựng cầu Cáng Dông.

Nhiều năm nay, người dân xã Nậm Khắt (Mù Cang Chải, Yên Bái) gặp khó khăn trong việc đi lại qua suối Nậm Cai.

Cây cầu tạm bắc qua suối, bằng hai thanh dầm sắt và mấy miếng gỗ sơ sài làm nền ở phía trên, mỗi khi có người đi qua đều rung lên bần bật. Năm vừa rồi, cây cầy này bị trôi mất 2 lần vì nước lớn. Năm nay cũng bị trôi mất 1 lần, mặc dù mới chỉ đầu mùa mưa lũ.
Khi nước lũ dâng cao, 100 hộ dân bản Páo Khắt thường xuyên bị cô lập. hoặc phải vất vả tìm đường khác vượt suối để ra trung tâm xã mua nhu yếu phẩm. Ngược lại, học sinh không thể tiếp cận ngôi trường nằm trong bản, đành phải nghỉ học.

Thời tiết mưa nhiều hơn nắng ở nơi đây càng khiến việc di chuyển của người dân thêm phần khó khăn.
Những chiếc bánh xe luôn bám đầy bùn đất khiến tình trạng trơn trượt trên cầu tạm diễn ra phổ biến. Nam giới với sức vóc tốt hơn có thể vừa chống chân, vừa nổ máy qua cầu...

 

Còn phụ nữ... nhiều người phải dắt bộ.
Phần lớn người dân thuộc Bán Páo Khắt (xã Nậm Khắt) là người dân tộc, cuộc sống còn muôn vàn khó khăn.

Con trâu có lẽ là tài sản đáng giá nhất của họ trong những căn nhà gỗ nằm sâu trong các chân núi.
Rất nhiều học sinh tại ngôi trường này phải nghỉ học khi nước lũ lên cao, hoặc cầu tạm bị trôi.

Sáng 15/7, người dân sống quanh khu vực nghe tin khởi công cây cầu bắc qua suối Nậm Cai đã đến rất đông theo dõi và không giấu nổi niềm vui. Có những người đợi cả đời mình để đón thời khắc này như ông Giàng Tống Su, 87 tuổi, ở thôn Páo Khắt.
Trung tá Trần Quang Hưng – Trưởng ban Xây dựng Tập đoàn Viettel chia sẻ tại lễ khởi công: Trong nhiều năm qua, Viettel đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động chính sách xã hội gắn liền với vùng sâu vùng xa như Chương trình Bò vì cộng đồng, Xi măng tặng hộ nghèo, Vì em hiếu học….Chương trình “Nhịp cầu yêu thương” là một chương trình tiếp nối trong chuỗi hoạt động của tập đoàn. 
Ngày động thổ để khởi công xây dựng cầu Cáng Dông, bà con dân bản Páo Khắt kéo nhau rồng rắn đến xem. Họ nghe tin cây cầu sẽ được xây dựng từ cuối năm ngoái, nhưng không ngờ tiến độ lại nhanh đến như vậy. 
Đây là một trong số 6 cầu dân sinh do Viettel tài trợ tại 6 xã, huyện nghèo thuộc các tỉnh Yên Bái, Nghệ An, Quảng Trị, Lâm Đồng, nằm trong Chương trình “Nhịp cầu yêu thương” - Đề án “Xây dựng cầu dân sinh quy mô nhỏ, đảm bảo an toàn giao thông trên phạm vi toàn quốc” do Bộ Giao thông Vận tải phát động.
Cầu Cáng Dông có tổng mức đầu tư xây dựng gần 4,4 tỷ đồng, kết cấu 2 nhịp dài 16m, rộng 3,5m bằng bê tông cốt thép, trên móng bê tông cốt thép kiến cố.

Chỉ vài tháng nữa, người dân xã Nậm Khắt sẽ được đi trên con cầu hiện đại, giảm bớt sự lầy lội của bùn đất, sự nguy hiểm của mưa lũ khi băng qua suối Nậm Cai.
Sau hơn 2 năm, Chính phủ, Bộ giao thông vận tải phát động Chương trình “Nhịp cầu yêu thương” nhằm kêu gọi mọi người có lòng hảo tâm cùng chung tay đóng góp, đã có 44 cầu dân sinh được thực hiện, 36 công trình được đưa vào khai thác sử dụng. Tới 2020 chương trình dự kiến sẽ xây dựng thêm 2300 cây cầu.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Những lo lắng khi đi xe buýt 2 tầng ở Hà Nội
Những lo lắng khi đi xe buýt 2 tầng ở Hà Nội

VOV.VN - Hà Nội đang triển khai xe buýt 2 tầng mui trần phục vụ khách du lịch tham quan Thủ đô. Bên cạnh những đón nhận tích cực, còn đó những lo lắng.

Những lo lắng khi đi xe buýt 2 tầng ở Hà Nội

Những lo lắng khi đi xe buýt 2 tầng ở Hà Nội

VOV.VN - Hà Nội đang triển khai xe buýt 2 tầng mui trần phục vụ khách du lịch tham quan Thủ đô. Bên cạnh những đón nhận tích cực, còn đó những lo lắng.

Ảnh: Ngổn ngang công trình đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội
Ảnh: Ngổn ngang công trình đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội

VOV.VN - Tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội dự kiến cuối năm 2010 sẽ hoàn thành nhưng đến tháng 6/2017 nhiều gói thầu mới được thực hiện 10%-30% khối lượng.

Ảnh: Ngổn ngang công trình đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội

Ảnh: Ngổn ngang công trình đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội

VOV.VN - Tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội dự kiến cuối năm 2010 sẽ hoàn thành nhưng đến tháng 6/2017 nhiều gói thầu mới được thực hiện 10%-30% khối lượng.