Thuế nhập khẩu ô tô giảm: Doanh nghiệp “ngạt thở” vì xe ngoại

VOV.VN - Chưa tới thời điểm thuế nhập khẩu về mức 0%, ô tô nhập khẩu đã ồ ạt về Việt Nam, cạnh tranh trực tiếp với xe được sản xuất, lắp ráp trong nước.

Thuế giảm, nhập khẩu xe ồ ạt

Thực thi cam kết của Khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN (AFTA), Việt Nam đã thực hiện lộ trình giảm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ 40% của năm ngoái xuống 30% của năm nay và từ năm 2018 sẽ là 0%. Nhiều chuyên gia kinh tế lo ngại kịch bản, khi thuế nhập khẩu về 0%, ô tô lắp ráp từ Thái Lan, Indonesia, Malaysia sẽ tràn vào gây sức ép lớn cho các doanh nghiệp lắp ráp ô tô ở Việt Nam.

Ô tô ngoại cạnh tranh mạnh mẽ với ô tô trong nước (Ảnh: trube)

Không cần đợi tới thời điểm thuế nhập khẩu về 0%, thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, ô tô nhập khẩu đang ồ ạt về Việt Nam. Chỉ trong nửa đầu tháng 3, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam đạt xấp xỉ 6.350 chiếc. Từ đầu năm đến ngày 15/3, hơn 21.700 ô tô nguyên chiếc được nhập về Việt Nam, trong đó riêng ô tô con đạt hơn 14.400 chiếc, gấp 2,5 lần cùng kỳ 2016. Thái Lan, Ấn Độ, Indonesia... là những thị trường nhập khẩu ô tô chính vào Việt Nam. Điều đáng nói, giá xe nhập khẩu vô cùng hấp dẫn, chỉ cần vài trăm triệu khách hàng đã có thể sở hữu ô tô nhập khẩu.

Trong khi đó, theo Bộ Công Thương, tổng năng lực sản xuất, lắp ráp ô tô của cả nước đạt khoảng 500.000 xe/năm, trong đó có 12 hãng xe nước ngoài, đáp ứng khoảng 70% nhu cầu trong nước… Những con số này cho thấy, nhu cầu của thị trường ô tô còn rất lớn, được dự báo lên tới 400.000 xe vào năm nay.

Ông Trần Ngọc Hà, Tổng Giám đốc Tổng công ty Máy Động lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam tỏ ra lo lắng khi doanh nghiệp này sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn. “Đối với mảng xe du lịch sẽ phải lựa chọn, định hướng lại chiến lược sản xuất, lựa chọn lại một số dòng xe có sản lượng khá lớn để triển khai sản xuất trong nước, còn lại một số dòng xe khác có tính cạnh tranh không cao thì buộc phải nhập khẩu từ nước ngoài…”, ông Hà cho biết.

Không có hỗ trợ, khó khăn sẽ chồng chất

Với quy mô dân số gần 100 triệu người, thị trường ô tô Việt Nam được đánh giá là tiềm năng, với tốc độ tăng bình quân đạt gần 40% trong những năm gần đây. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong nước mới chỉ thực hiện được việc lắp ráp ở mức độ đơn giản, trước sức ép cạnh tranh khi thuế suất giảm về 0% đang đến gần sẽ khiến khó khăn chồng chất thêm khó khăn.

Ông Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc nghiên cứu chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright cho rằng, khi các dòng thuế liên quan đến ô tô giảm xuống, điều đầu tiên phải tạo ra môi trường cạnh tranh bình đẳng, tiếp đó là năng lực nội địa, và thứ ba là chính sách cần linh hoạt có thể giúp cho ngành ô tô nói riêng cũng như các ngành chế biến chế tạo khác tồn tại và cạnh tranh được.

Mới đây, tại cuộc họp với các doanh nghiệp sản xuất ô tô tại Việt Nam để bàn về chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ, Bộ Công Thương đã đưa ra một số giải pháp, trong đó sẽ hỗ trợ thị trường bằng hàng rào kỹ thuật, chống gian lận thương mại; Đảm bảo sự cạnh tranh bình đẳng giữa xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu; Hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô để giảm giá thành sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh thông qua việc ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn linh kiện, phụ tùng…

Ông Nguyễn Chỉ Sáng, Viện trưởng Viện nghiên cứu cơ khí, Bộ Công Thương cho rằng, các doanh nghiệp ô tô cần được hỗ trợ để làm chủ được thị trường. “Điều này còn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu. Bên cạnh đó, Nhà nước cần phải làm tốt công tác định hướng thị trường, trong một chừng mực nào đó có thể phải bảo hộ thị trường”, ông Sáng chỉ rõ.

Nhiều doanh nghiệp mong muốn, trong thời gian tới, Chính phủ cần hỗ trợ doanh nghiệp giảm chênh lệch giá xe trong và ngoài nước bằng cách điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt một cách phù hợp, nâng cao tính cạnh tranh, nếu không các nhà sản xuất trong nước sẽ đối mặt với nguy cơ không thể cạnh tranh, thậm chí phá sản./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Ô tô nhập khẩu sẽ ồ ạt tràn về, lấn át xe sản xuất trong nước?
Ô tô nhập khẩu sẽ ồ ạt tràn về, lấn át xe sản xuất trong nước?

VOV.VN - Nhiều ĐBQH quan tâm đến tương lai của ô tô Việt Nam khi thuế xuất nhập khẩu dần về 0%, làm sao để mở cửa nhưng doanh nghiệp Việt vẫn "sống khỏe".

Ô tô nhập khẩu sẽ ồ ạt tràn về, lấn át xe sản xuất trong nước?

Ô tô nhập khẩu sẽ ồ ạt tràn về, lấn át xe sản xuất trong nước?

VOV.VN - Nhiều ĐBQH quan tâm đến tương lai của ô tô Việt Nam khi thuế xuất nhập khẩu dần về 0%, làm sao để mở cửa nhưng doanh nghiệp Việt vẫn "sống khỏe".

Chính thức sửa đổi Thông tư 20 về nhập khẩu ô tô
Chính thức sửa đổi Thông tư 20 về nhập khẩu ô tô

VOV.VN - Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh vừa ký quyết định bãi bỏ khoản 2 Điều 1 Thông tư 20 về điều kiện nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ.

Chính thức sửa đổi Thông tư 20 về nhập khẩu ô tô

Chính thức sửa đổi Thông tư 20 về nhập khẩu ô tô

VOV.VN - Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh vừa ký quyết định bãi bỏ khoản 2 Điều 1 Thông tư 20 về điều kiện nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ.

Thuế nhập khẩu giảm, giá ô tô chưa giảm theo thuế
Thuế nhập khẩu giảm, giá ô tô chưa giảm theo thuế

Các hãng có xe nhập khẩu từ ASEAN như Mitsubishi, Toyota, Suzuki đều chưa có kế hoạch thay đổi giá bán theo mức giảm thuế vào 2017.

Thuế nhập khẩu giảm, giá ô tô chưa giảm theo thuế

Thuế nhập khẩu giảm, giá ô tô chưa giảm theo thuế

Các hãng có xe nhập khẩu từ ASEAN như Mitsubishi, Toyota, Suzuki đều chưa có kế hoạch thay đổi giá bán theo mức giảm thuế vào 2017.

Ô tô giá rẻ nhập khẩu từ ASEAN ồ ạt về Việt Nam
Ô tô giá rẻ nhập khẩu từ ASEAN ồ ạt về Việt Nam

VOV.VN - Chỉ trong tháng 1/2017, lượng xe dưới 9 chỗ nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia về Việt Nam đã bằng gần một nửa lượng nhập của cả năm 2016.

Ô tô giá rẻ nhập khẩu từ ASEAN ồ ạt về Việt Nam

Ô tô giá rẻ nhập khẩu từ ASEAN ồ ạt về Việt Nam

VOV.VN - Chỉ trong tháng 1/2017, lượng xe dưới 9 chỗ nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia về Việt Nam đã bằng gần một nửa lượng nhập của cả năm 2016.