Chuỗi logistics: Nếu VN chỉ làm cao tốc, hàng hóa vẫn tắc ở cửa khẩu

VOV.VN -Theo ông Sebastian Eckardt, chuyên gia WB, Việt Nam cần có tác động tổng hợp tới chuỗi giá trị Logistics, nếu chỉ làm đường cao tốc là chưa đủ.

Sáng nay (26/6), tại Trụ sở Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ có buổi làm việc với đoàn đại biểu Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam do ông Ousmane Dione, giám đốc làm trưởng đoàn, để Tổ chức quốc tế này tham vấn cho Chính phủ trong việc hoạch định chính sách đối với ba lĩnh vực tạo thuận lợi thương mại, logistics và cơ chế một cửa quốc gia.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm việc với Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam.
Theo các chuyên gia của WB, Việt Nam cần xây dựng 4 trụ cột trong thực hiện 3 lĩnh vực trên, gồm khung pháp lý về tạo thuận lợi thương mại; nâng cao hiệu quả cơ sở hạ tầng thương mại và chất lượng kết nối; xây dựng ngành dịch vụ logistics có tính cạnh tranh và tăng cường phối hợp liên ngành và hợp tác với khu vực tư nhân.

Ông Sebastian Eckardt, chuyên gia Kinh tế trưởng WB tại Việt Nam cho rằng, Việt Nam cần có tác động tổng hợp tới chuỗi giá trị Logistics. Nếu chỉ làm đường cao tốc thôi thì không đủ. Hàng hóa vẫn bị ách tắc ở cửa khẩu, bến cảng thì ý nghĩa về hạ tầng sẽ không đầy đủ. Do đó, tạo thuận lợi thương mại ngoại biên, nâng cao kết nối nội địa- logistics sẽ là rất quan trọng.

Theo tính toán của WB trong năm ngoái, 60% hàng hóa thông quan qua "Luồng Xanh" với 10 triệu tờ khai hải quan chứng tỏ doanh nghiệp Việt Nam tuân thủ tốt quy định nhưng lại chịu giám sát của 346 văn bản quy phạm pháp luật nên dễ phát sinh vi phạm.

Hàng hóa qua "Luồng Vàng" chiếm 34,8% là quá cao so với các nước khác, chủ yếu là kiểm tra chuyên ngành, không thực hiện cắt giảm được theo tinh thần của Nghị quyết số 19 của Chính phủ về tạo lập môi trường kinh doanh cạnh tranh. Hàng hóa qua "Luồng Đỏ" chiếm 5,3% đã giảm so với trước nhưng vẫn còn nhiều vấn đề cần đánh giá kỹ.

Do đó, Chính phủ Việt Nam và các cơ quan nên rà lại tổng thể các thủ tục với tất cả các quy định bảo đảm an toàn môi trường, vệ sinh lao động,… với tinh thần khách quan, dựa trên tính toán chi phí phải thấp hơn lợi ích của các biện pháp mang lại. Đồng thời ban hành được cơ chế giải trình với xã hội, doanh nghiệp của cơ quan hải quan, cơ quan chuyên ngành với các chức danh có trách nhiệm cụ thể.

Đánh giá cao báo cáo và các khuyến nghị của WB, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh, đây là các lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ Việt Nam hiện nay nhằm hướng tới các tiêu chuẩn và thông lệ của khu vực, quốc tế, giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ Việt Nam sẽ kêu gọi tư nhân tham gia hợp tác theo hình thức đối tác công - tư (PPP) ở cả việc phát triển hạ tầng và trong cả kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu. Theo Phó Thủ tướng, các Bộ chỉ tập trung xây dựng quy trình, thủ tục, thể chế còn đầu tư trang thiết bị kiểm soát hàng hóa thì nên để tư nhân làm, chứ hiện nay Bộ nào cũng thích tự mình kiểm tra, đầu tư nhiều tiền bạc cho thiết bị nhưng cuối cùng làm việc thiếu khách quan.

Đồng tình với kiến nghị của WB về việc tích hợp chức năng phát triển logisitics vào Ủy ban Một cửa Quốc gia và Tạo thuận lợi thương mại, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị, WB giúp Chính phủ Việt Nam tham vấn về khuôn khổ, chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu của Uỷ ban này và Cơ quan thường trực đủ mạnh để bao quát được cả tạo thuận lợi thương mại, logistics và một cửa quốc gia./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

WB dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu đạt 2,7% năm 2017
WB dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu đạt 2,7% năm 2017

VOV.VN - Mức dự báo giảm so với hồi tháng 6/2016 do sự không chắc chắn của nền kinh tế Mỹ và việc nước Anh rời Liên minh châu Âu.

WB dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu đạt 2,7% năm 2017

WB dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu đạt 2,7% năm 2017

VOV.VN - Mức dự báo giảm so với hồi tháng 6/2016 do sự không chắc chắn của nền kinh tế Mỹ và việc nước Anh rời Liên minh châu Âu.

WB cấp khoản tín dụng giúp Việt Nam cải thiện giao thông và môi trường
WB cấp khoản tín dụng giúp Việt Nam cải thiện giao thông và môi trường

VOV.VN - Khoản tín dụng trị giá 315 triệu USD của WB giúp Việt Nam cải thiện hệ thống giao thông đường thuỷ, môi trường phía Bắc và ven biển miền Trung.

WB cấp khoản tín dụng giúp Việt Nam cải thiện giao thông và môi trường

WB cấp khoản tín dụng giúp Việt Nam cải thiện giao thông và môi trường

VOV.VN - Khoản tín dụng trị giá 315 triệu USD của WB giúp Việt Nam cải thiện hệ thống giao thông đường thuỷ, môi trường phía Bắc và ven biển miền Trung.

WB: Việt Nam hoàn toàn có thể tăng trưởng trên 6%
WB: Việt Nam hoàn toàn có thể tăng trưởng trên 6%

VOV.VN - WB dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6% năm nay và 6,3% năm 2017, thậm chí Việt Nam hoàn toàn có dư địa để tăng trưởng cao hơn mức dự báo này.

WB: Việt Nam hoàn toàn có thể tăng trưởng trên 6%

WB: Việt Nam hoàn toàn có thể tăng trưởng trên 6%

VOV.VN - WB dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6% năm nay và 6,3% năm 2017, thậm chí Việt Nam hoàn toàn có dư địa để tăng trưởng cao hơn mức dự báo này.

Việt Nam vay WB 102 triệu USD hỗ trợ doanh nghiệp tiết kiệm năng lượng
Việt Nam vay WB 102 triệu USD hỗ trợ doanh nghiệp tiết kiệm năng lượng

VOV.VN - Ngân hàng Thế giới duyệt khoản vay 102 triệu USD giúp Việt Nam cải thiện hiệu quả năng lượng trong ngành công nghiệp.

Việt Nam vay WB 102 triệu USD hỗ trợ doanh nghiệp tiết kiệm năng lượng

Việt Nam vay WB 102 triệu USD hỗ trợ doanh nghiệp tiết kiệm năng lượng

VOV.VN - Ngân hàng Thế giới duyệt khoản vay 102 triệu USD giúp Việt Nam cải thiện hiệu quả năng lượng trong ngành công nghiệp.

WB tài trợ Việt Nam 300 triệu USD tăng kết nối giao thông Tây Nguyên
WB tài trợ Việt Nam 300 triệu USD tăng kết nối giao thông Tây Nguyên

VOV.VN -Khoản tài trợ 300 triệu USD WB mới phê duyệt sẽ giúp cải thiện kết nối giao thông với Tây Nguyên và mang lại nhiều việc làm hơn cho các tỉnh ven biển.

WB tài trợ Việt Nam 300 triệu USD tăng kết nối giao thông Tây Nguyên

WB tài trợ Việt Nam 300 triệu USD tăng kết nối giao thông Tây Nguyên

VOV.VN -Khoản tài trợ 300 triệu USD WB mới phê duyệt sẽ giúp cải thiện kết nối giao thông với Tây Nguyên và mang lại nhiều việc làm hơn cho các tỉnh ven biển.