Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Tốc độ tăng nợ công quá cao, 20%/năm

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ Tài chính khẳng định nợ công vẫn trong tầm kiểm soát nhưng tốc độ tăng quá cao với 20%/năm.

Tiếp tục phiên chất vấn các thành viên Chính phủ, sáng nay (17/11), Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã tập trung làm rõ một số vấn đề liên quan đến nợ công, cân đối thu chi ngân sách nhà nước, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước cũng như tiến trình cải cách hành chính.

Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, nợ công vẫn trong tầm kiểm soát nhưng tốc độ tăng quá cao với 20%/năm. Theo yêu cầu về quản lý chiến lược nợ công giai đoạn 2016 – 2020 và tầm nhìn 2030, nợ công không quá 65% GPD, nợ Chính phủ không quá 55% và nợ nước ngoài không quá 50%. Trong đó, nợ công năm 2011 là 50%; năm 2012 là 50,8%; năm 2013 là 54,5%; năm 2014 là 59,6% và dự kiến năm 2015 nợ công ở mức là 61,3% GDP.

Đối chiếu 6 chỉ tiêu đánh giá an toàn nợ công (nợ công/GDP; nợ Chính phủ/GDP; nợ nước ngoài/GDP; bù đắp bội chi; trái phiếu chính phủ và nghĩa vụ nợ Chính phủ trực tiếp so với thu ngân sách), Bộ trưởng cho biết, đã có 5 chỉ tiêu đạt theo yêu cầu, và chỉ có 1 chỉ tiêu không đạt đó là bù đắp bội chi khi vượt mục tiêu đặt ra là 5%.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã tập trung làm rõ một số vấn đề liên quan đến nợ công và ngân sách nhà nước. 
Nguyên nhân khiến nợ công tăng cao theo Bộ trưởng Dũng là do ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nền kinh tế nước ta tăng trưởng chậm lại; giá dầu thô thế giới giảm mạnh, trong điều kiện miễn, giãn, giảm thuế để nuôi dưỡng nguồn thu, tiến hành tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước và ngân hàng thương mại, cắt giảm thuế quan theo lộ trình quốc tế cũng làm giảm thu ngân sách.

Trước đó, tỷ lệ tăng thu giai đoạn 2006-2010 là 20,8%/năm nhưng giai đoạn 2011 – 2015 đã giảm xuống còn 9,5%/năm. Tuy nhiên, điều chỉnh chính sách thuế và cam kết hội nhập, tốc độ tăng thu chậm lại nhưng quy mô thu ngân sách tăng, thu tăng gần gấp đôi giai đoạn 2006-2010. Điều này chứng tỏ quyết sách của Quốc hội và Chính phủ là đúng hướng.

Ngoài ra, biến động tỷ giá và kế hoạch bổ sung phát hành trái phiếu chính phủ thêm 170.000 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần cũng gây áp lực lớn nợ công. Hiện nay, nợ công đã từng bước được cơ cấu lại, khi khoản vay trong nước từ 39% trong tổng số nợ công 2011 tăng lên 57,1% trong 2015, vay nước ngoài giảm đi.

“Tuy vậy có những thời điểm khó khăn trong huy động vốn để bù đắp bội chi và trái phiếu chính phủ. Giai đoạn 2011 – 2013 vay 64.000 tỷ, lãi suất bình quân 10,5%/năm, có món cao 13,2%, món thấp 8,4%, nên phải nhanh chóng tái cơ cấu khoản nợ này, phải có giải pháp mềm dẻo để đảm bảo an toàn nợ công, như phát hành trái phiếu quốc tế”, Bộ trưởng nói.

Trước tình hình gia tăng tốc độ nợ công như hiện nay, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết đã đề nghị Chính phủ ban hành Chỉ thị 02 về tăng cường quản lý nợ công, tổng kết đánh giá lại nợ công, chiến lược nợ công và Luật nợ công; cần thiết sẽ kiến nghị Quốc hội sửa luật trong thời gian tới. Kiến nghị Chính phủ quản lý chặt chẽ nợ công, nhất là khoản vay mới, kiên quyết nợ công chỉ sử dụng cho đầu tư phát triển, xây dựng công trình hạ tầng quan trọng thiết yếu. Tăng kiểm tra kiểm soát sử dụng vốn vay, đảm bảo chất lượng công trình.

Cùng với đó, Chính phủ từng bước cơ cấu lại nợ công theo hướng tăng tỷ trọng vay dài hạn, tăng vay trong nước, đẩy mạnh  triển khai nghiệp vụ quản lý và xử lý rủi ro, tăng tính thanh khoản và thúc đẩy phát triển thị trường trái phiếu Chính phủ. Quản lý chặt chẽ các khoản vay có bảo lãnh, theo hướng siết chặt bảo lãnh, không mở thêm và chọn lọc mục tiêu để ưu tiên.

Đồng thời, cho vay lại theo hướng tăng dần tỷ lệ cho vay lại, tăng cường trách nhiệm của địa phương trong quản lý sử dụng vốn vay và công trình. Rà soát thể chế văn bản pháp luật có liên quan đến nợ công. Về ngân sách tiếp tục thực hành tiết kiệm chống lãng phí là khâu quan trọng mà Quốc hội quan tâm,

Chính phủ xây dựng kế hoạch phát hành trái phiếu trung hạn và kế hoạch vay trả nợ, trên tinh thần dự báo chỉ tiêu kinh tế xã hội tăng trưởng 6,5%, lạm phát không quá 5%, bội chi không quá 5% và trái phiếu Chính phủ là 280.000 và giải ngân ODA 250.000 tỷ. Nợ công năm 2020 chỉ còn 58%, đỉnh nợ năm 2017 là 63%.

Riêng đối với nguồn thu từ nợ thuế, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định trước Chủ tịch Quốc hội là hoàn toàn có thể thu hồi được khoản thuế 34.000 tỷ đồng chậm nộp nhằm tăng thêm nguồn thu ngân sách nhà nước. Hiện tại theo Bộ trưởng Dũng, nợ thuế đã thu được khoảng 31.000 tỷ đồng.

Đối với tiến trình cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định, cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế của Việt Nam đến năm 2016 sẽ đạt chuẩn ASEAN 4 theo đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Mỗi người dân Việt Nam đang gánh 1.016 USD nợ công
Mỗi người dân Việt Nam đang gánh 1.016 USD nợ công

VOV.VN -Theo Đồng hồ nợ công toàn cầu, nợ công của Việt Nam đang ở mức trên 92,618 tỷ USD; bình quân nợ công theo đầu người là 1.016 USD.

Mỗi người dân Việt Nam đang gánh 1.016 USD nợ công

Mỗi người dân Việt Nam đang gánh 1.016 USD nợ công

VOV.VN -Theo Đồng hồ nợ công toàn cầu, nợ công của Việt Nam đang ở mức trên 92,618 tỷ USD; bình quân nợ công theo đầu người là 1.016 USD.

Kinh tế 2011 - 2015: Các khoản nợ công nằm trong giới hạn an toàn
Kinh tế 2011 - 2015: Các khoản nợ công nằm trong giới hạn an toàn

VOV.VN - Đến hết năm 2015, nợ công của Việt Nam ở trong khoảng 61,3% GDP, nợ Chính phủ 48,9%, nợ nước ngoài của quốc gia 41,5%.

Kinh tế 2011 - 2015: Các khoản nợ công nằm trong giới hạn an toàn

Kinh tế 2011 - 2015: Các khoản nợ công nằm trong giới hạn an toàn

VOV.VN - Đến hết năm 2015, nợ công của Việt Nam ở trong khoảng 61,3% GDP, nợ Chính phủ 48,9%, nợ nước ngoài của quốc gia 41,5%.

Xử lý nghiêm nợ đọng thuế tăng nguồn thu ngân sách
Xử lý nghiêm nợ đọng thuế tăng nguồn thu ngân sách

VOV.VN - Đại biểu Quốc hội đề xuất các giải pháp nhằm tăng nguồn thu ngân sách, trong đó nhấn mạnh đến việc xử lý nợ đọng thuế của các doanh nghiệp.

Xử lý nghiêm nợ đọng thuế tăng nguồn thu ngân sách

Xử lý nghiêm nợ đọng thuế tăng nguồn thu ngân sách

VOV.VN - Đại biểu Quốc hội đề xuất các giải pháp nhằm tăng nguồn thu ngân sách, trong đó nhấn mạnh đến việc xử lý nợ đọng thuế của các doanh nghiệp.

Nợ công dự kiến lên 2,7 triệu tỷ đồng năm 2015: Xử lý thế nào?
Nợ công dự kiến lên 2,7 triệu tỷ đồng năm 2015: Xử lý thế nào?

VOV.VN - Đại biểu Quốc hội chỉ rõ nguyên nhân đồng thời đưa ra giải pháp nhằm kiềm chế tốc độ nợ công trước những dấu hiệu mất an toàn.

Nợ công dự kiến lên 2,7 triệu tỷ đồng năm 2015: Xử lý thế nào?

Nợ công dự kiến lên 2,7 triệu tỷ đồng năm 2015: Xử lý thế nào?

VOV.VN - Đại biểu Quốc hội chỉ rõ nguyên nhân đồng thời đưa ra giải pháp nhằm kiềm chế tốc độ nợ công trước những dấu hiệu mất an toàn.

Quốc hội dự toán bội chi ngân sách năm 2016 ở mức 4,95% GDP
Quốc hội dự toán bội chi ngân sách năm 2016 ở mức 4,95% GDP

VOV.VN - Quốc hội thông qua dự toán thu chi ngân sách năm 2016 với mức bội chi ngân sách ở mức 254.000 tỷ đồng, tương đương với 4,95% GDP.

Quốc hội dự toán bội chi ngân sách năm 2016 ở mức 4,95% GDP

Quốc hội dự toán bội chi ngân sách năm 2016 ở mức 4,95% GDP

VOV.VN - Quốc hội thông qua dự toán thu chi ngân sách năm 2016 với mức bội chi ngân sách ở mức 254.000 tỷ đồng, tương đương với 4,95% GDP.

Bộ máy hành chính cồng kềnh gây tốn kém, lãng phí ngân sách bao nhiêu?
Bộ máy hành chính cồng kềnh gây tốn kém, lãng phí ngân sách bao nhiêu?

VOV.VN - Đại biểu Quốc hội cho rằng, một số khoản tiết kiệm chi được nêu lên rất rõ nhưng không hề diễn ra trong thực tiễn.

Bộ máy hành chính cồng kềnh gây tốn kém, lãng phí ngân sách bao nhiêu?

Bộ máy hành chính cồng kềnh gây tốn kém, lãng phí ngân sách bao nhiêu?

VOV.VN - Đại biểu Quốc hội cho rằng, một số khoản tiết kiệm chi được nêu lên rất rõ nhưng không hề diễn ra trong thực tiễn.