Giao thông ùn tắc, dự án đường sắt trên cao vẫn thi công tiến độ “rùa”

VOV.VN -Là công trường chiếm phần lớn diện tích của những tuyến đường huyết mạch, nhưng dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội vẫn thi công chậm chạp.

Nhiều điểm hàng rào tôn quây dọc công trường thi công tuyến đường sắt này đang khiến giao thông ùn tắc, nhưng phía bên trong hàng rào chỉ lác đác máy móc, một số điểm có công nhân thi công, còn lại đều “nằm chờ”.

Dọc tuyến đường Cầu Giấy – Xuân Thủy – Hồ Tùng Mậu - Kim Mã (địa bàn 3 quận Ba Đình, Cầu Giấy và Nam Từ Liêm – Hà Nội) có thể dễ dàng nhìn thấy “đại công trường” của dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội vẫn ngổn ngang.

Công trường không một bóng công nhân

Hàng rào tôn quây từ Nhổn kéo dài tới đường Kim Mã nhưng chỉ có một số điểm có công nhân thi công. Những “lô cốt” án ngữ giữa đường khiến giao thông đi lại gặp khó khăn, tiểu thương khu vực này bị ảnh hưởng nhiều đến công việc kinh doanh.

Bà Đỗ Thị Thảo ở đường Cầu Giấy nói: “Trước đây, gọi taxi rất nhanh, giờ phải đi bộ rất xa hoặc vòng xuống một quãng dài. Ùn tắc ở đây thường xuyên, dễ gây tai nạn. Thi công công trình này quá chậm chạm”.

Tại các điểm thi công trên dọc tuyến đường Hồ Tùng Mậu kéo dài đến ngã 3 Cầu Giấy – Trần Đăng Ninh, phần cọc, dầm khu vực mặt đất đã thi công xong. Tuy nhiên, các đơn vị thi công vẫn chưa hoàn trả mặt đường, thu gọn hàng rào tôn mà vẫn giữ nguyên lấn gần hết lòng đường, chỉ còn lại một phần đủ một xe ô tô đi lọt. Hơn nữa, dọc trục đường này có các trường Đại học Thương mại, Đại học Quốc gia, Học viện Báo chí và Tuyên truyền... cộng thêm lượng dân cư lớn nên gần như lúc nào cũng trong tình trạng ùn tắc.

Nhiều đoạn đường được quây lại rồi để đó

Ông Nguyễn Minh Tuyên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy cho biết: Công trường thi công dự án chậm tiến độ sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống người dân sống dọc tuyến đường và gây ùn tắc giao thông.

Mới đây, để phục vụ thi công dự án này, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã phân luồng tổ chức giao thông đoạn từ ngã tư Cầu Giấy – Láng Hạ tới dốc hạ ngầm trên đường Kim Mã tại ngã ba Kim Mã - Nguyễn Văn Ngọc. Đơn vị thi công rào một bên đường, phần đường còn lại cho giao thông chỉ rộng hơn 7,5m và tổ chức giao thông đi hai chiều.

Phương án này đã khiến đầu đường Nguyễn Văn Ngọc ùn tắc do bị “thắt cổ chai”, nhất là giờ cao điểm khi dòng xe từ trung tâm theo đường Kim Mã hướng ra Cầu Giấy. Khi khảo sát khu vực này vẫn chỉ là quây tôn để đấy, công trường không một bóng công nhân.

Các phương tiện đi lại rất khó khăn

Trung tá Hà Văn Tuân, Đội trưởng đội Cảnh sát giao thông số 2, Công an thành phố Hà Nội nói: “Hiện nay, rào chắn từ đường Nguyễn Văn Ngọc đến đường La Thành đã triển khai hơn 1 tuần, nhưng các đơn vị chưa thi công bất kỳ gì cả mới. Chúng tôi đã yêu cầu với các đơn vị thi công phải có rào chắn, có người hướng dẫn giao thông, có biển báo nhưng cũng chỉ được vài ngày. Sau đó, người hướng dẫn giao thông là không có”.

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, gồm 12 nhà ga, phần đường sắt trên cao dài 8,5km và 4km chạy ngầm. Theo mục tiêu đề ra đến tháng 11/2018 hoàn thành, năm 2019 chạy thử và đưa vào sử dụng.

Dự án thi công rất ì ạch

Tuy nhiên đến nay, gần như tất cả các hạng mục đều thi công chậm tiến độ, hệ thống nhà ga trên cao theo kế hoạch quý 4 năm nay phải hoàn thành, nhưng đến nay ước tính mới chỉ đạt khoảng gần 30% khối lượng công việc.

Với thực tế trên công trường của Dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội thì nhiều điểm chưa thi công cần được mở ngay rào chắn, khu vực làm xong hệ thống cột, bệ đỡ cũng cần thu gọn lại hệ thống rào để mở rộng diện tích đường dành cho phương tiện lưu thông, giảm ùn tắc trên tuyến đường huyết mạch phía Tây Hà Nội./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Nhà thầu đường sắt trên cao đòi phạt 40 triệu USD là không có căn cứ?
Nhà thầu đường sắt trên cao đòi phạt 40 triệu USD là không có căn cứ?

VOV.VN - Theo Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội, động thái đòi phạt không có căn cứ của nhà thầu có mục đích là xin kéo dài thời gian thi công. 

Nhà thầu đường sắt trên cao đòi phạt 40 triệu USD là không có căn cứ?

Nhà thầu đường sắt trên cao đòi phạt 40 triệu USD là không có căn cứ?

VOV.VN - Theo Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội, động thái đòi phạt không có căn cứ của nhà thầu có mục đích là xin kéo dài thời gian thi công. 

Cận cảnh tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông
Cận cảnh tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

VOV.VN - Phiến dầm cuối cùng trong 806 phiến trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vừa được lao lắp thành công ngày 8/10.

Cận cảnh tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Cận cảnh tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

VOV.VN - Phiến dầm cuối cùng trong 806 phiến trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vừa được lao lắp thành công ngày 8/10.

Hợp long toàn tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông
Hợp long toàn tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

VOV.VN - Việc hợp long tạo nên một hệ thống hạ tầng cầu cạn xuyên suốt toàn Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Hợp long toàn tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Hợp long toàn tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

VOV.VN - Việc hợp long tạo nên một hệ thống hạ tầng cầu cạn xuyên suốt toàn Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.