Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam có lừa dối cấp trên?

Ông Trần Kỳ Hình - Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam làm trái chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc công nhận kết quả đăng kiểm của tổ chức nước ngoài.

Bộ trưởng Bộ GTVT từng yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) công nhận kết quả đăng kiểm của tổ chức đăng kiểm nước ngoài khi không đủ năng lực đăng kiểm tàu đóng bằng vật liệu mới PPC. Nhưng ông Trần Kỳ Hình - Cục trưởng Cục ĐKVN lại làm trái chỉ đạo.

Ông Trần Kỳ Hình

Cục gây khó, Bộ trưởng tháo gỡ sau khi Quốc hội chất vấn

Cách đây 6 năm, khi công nghệ vật liệu polypropylene copolymer (PPC) được đưa vào đóng phương tiện thủy, Cục ĐKVN đã gây khó khăn bằng việc không chấp nhận đăng kiểm với ký do VN chưa có “Quy chuẩn kỹ thuật” đóng tàu thuyền PPC.

Trong khi đó, Đăng kiểm Hải quân của Bộ Quốc phòng đã chấp nhận đăng kiểm trên cơ sở kiểm tra thiết kế, vật liệu và thử nghiệm thực tế đối với các phương tiện thủy đóng bằng PPC. Đến nay, Cty CP công nghệ Việt Séc (KCN sông Dinh, TP Vũng Tàu, Bà Rịa – Vũng Tàu) và Cty CP công nghệ James Boat (cảng Khuyến Lương, Hà Nội) đã cung cấp hàng chục tàu, thuyền, cano các loại cho quân đội.

Việc đăng kiểm tàu thuyền dân sự chỉ được thực hiện vào giữa năm 2015 khi đại biểu quốc hội đem vấn đề tàu thuyền PPC ra chất vấn ở Quốc hội. Ngay sau đó, ngày 18.6.2015 Bộ trưởng Bộ GTVT lúc đó là ông Đinh La Thăng đã khẳng định: “Hiện nay,  pháp luật không cấm việc đóng tàu bằng vật liệu mới nói chung và vật liệu PPC nói riêng với điều kiện phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện...” (CV số 7783/BGTVT-KHCN về việc ứng dụng vật liệu PPC trong đóng phương tiện thủy nội địa).

Tại CV 7783, ông Đinh La Thăng còn yêu cầu: “Cục ĐKVN công nhận kết quả đăng kiểm CS Lloyd hoặc Đăng kiểm Hải quân hoặc bất cứ một tổ chức đăng kiểm nào khác thực hiện, trên cơ sở đó cấp các giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật cho các phương tiện thủy nội địa vỏ PPC trong giai đoạn chưa ban hành “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy phạm phân cấp và đóng phương tiện thủy nội địa vỏ PPC”.

Sau chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, tàu thuyền đóng bằng vật liệu PPC mới có lối ra. Hàng chục chiếc tàu, thuyền, cano… thậm chí 2 chiếc tàu khách PPC lớn nhất thế giới có sức chở 32 người và 56 người do Cty James Boat chế tạo cũng đã được Cục ĐKVN cấp đăng kiểm.

Báo cáo sai sự thật

Tuy nhiên, sau đó, không hiểu vì lý do gì, Bộ GTVT lại ban Thông tư 43/2016/TT-BGTVT (ngày 20.12.2016) chỉ cho phép đóng tàu thuyền PPC chở đến 12 người, khiến các DN đóng tàu PPC đã đồng loạt kêu cứu.

Ngày 3.2.2017, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KHCN&MT) của Quốc hội đã có CV gửi Bộ GTVT khẳng định: “Ủy ban KHCN&MT nhận thấy kiến nghị của DN là có cơ sở thực tế; để thực hiện mục tiêu xây dựng Chính phủ kiến tạo, hỗ trợ phát triển DN khoa học công nghệ và thúc đẩy ứng dụng vật liệu mới, đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu, chỉ đạo xử lý, trả lời DN”.

Trước động thái này của Ủy ban KHCN&MT của Quốc hội, Bộ GTVT đã yêu cầu Cục ĐKVN báo cáo về các nội dung liên quan đến phương tiện thủy nội địa chế tạo bằng vật liệu công nghệ PPC.

Ngày 24.2.2017, ông Trần Kỳ Hình – Cục trưởng Cục ĐKVN đã ký CV số 707/ĐKVN-TS báo cáo Bộ GTVT. Trong văn bản này, ông Hình khẳng định: “Với chức năng, nhiệm vụ được giao và từ kinh nghiệm thực tế thu được trong quá trình thẩm định thiết kế, giám sát kỹ thuật, cấp hồ sơ đăng kiểm để sử dụng thử nghiệm và nghiên cứu xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân cấp và đóng phương tiện thủy nội địa chế tạo bằng vật liệu PPC, Cục ĐKVN luôn sẵn sàng và đủ năng lực thực hiện công tác đăng kiểm…”.

Tuy nhiên, với thực tế là các tàu khách Ferry 42 có sức chở 32 người và tàu Ferry 56 có sức chở 56 người đang hoạt động không hiệu quả tại Nha Trang, dư luận nghi ngờ về “khả năng thẩm định thiết kế, giám sát kỹ thuật” của Cục ĐKVN. Bởi theo chính Báo cáo của Cục ĐKVN thì các tàu khách này không hoạt động hiệu quả do lỗi… thiết kế. Khi vận hành, nước biển đã té vào hành khách, khoang lái khiến hư hỏng thiết bị điều khiển của tàu.

Chưa hết! Để gạt các tổ chức đăng kiểm nước ngoài ra khỏi “địa hạt” đăng kiểm, ông Trần Kỳ Hình còn dám khẳng định với lãnh đạo Bộ GTVT trong CV 707 rằng: “Quy định của pháp luật VN không cho phép tổ chức nước ngoài được thực hiện công tác đăng kiểm phương tiện thủy nội địa VN”. Với khẳng định này, ông Trần Kỳ Hình đã đi ngược lại chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trước đó!

Dư luận có quyền đặt câu hỏi: Vậy chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu Cục ĐKVN công nhận kết quả đăng kiểm của các tổ chức đăng kiểm nước ngoài là trái với quy định của pháp luật VN? Để trả lời câu hỏi này, PV đã mở “Chức năng, nhiệm vụ” của Cục ĐKVN ra xem.

Theo QĐ số 862/QĐ-BGTVT của Bộ Trưởng Bộ GTVT ban hành ngày 5.4.2013 “Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục ĐKVN” thì Cục này có quyền hạn: “Hướng dẫn và kiểm tra các tổ chức đăng kiểm trong nước và ngoài nước thực hiện công tác đăng kiểm phương tiện, thiết bị  giao thông vận tải” (Khoản l Điều 2)

Như vậy có thể khẳng định chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng trước đây là hoàn toàn có căn cứ pháp luật và ngược lại báo cáo của Cục trưởng Cục ĐKVN Trần Kỳ Hình với Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa hiện nay thể hiện việc cố tình lừa dối cấp trên!.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Liệu có việc đăng kiểm “tiếp tay” cho nhập xe không đủ tiêu chuẩn?
Liệu có việc đăng kiểm “tiếp tay” cho nhập xe không đủ tiêu chuẩn?

VOV.VN - Lộ trình dừng nhập khẩu ô tô không đủ tiêu chuẩn chuẩn khí thải không phải là ngắn. Doanh nghiệp vẫn được “thả” nhập xe dưới chuẩn quy định

Liệu có việc đăng kiểm “tiếp tay” cho nhập xe không đủ tiêu chuẩn?

Liệu có việc đăng kiểm “tiếp tay” cho nhập xe không đủ tiêu chuẩn?

VOV.VN - Lộ trình dừng nhập khẩu ô tô không đủ tiêu chuẩn chuẩn khí thải không phải là ngắn. Doanh nghiệp vẫn được “thả” nhập xe dưới chuẩn quy định

Cục Đăng kiểm nói gì về “giấy phép con” gây khó doanh nghiệp?
Cục Đăng kiểm nói gì về “giấy phép con” gây khó doanh nghiệp?

Khi Thông tư 43 của Bộ GTVT có hiệu lực, các tàu PPC mới sản xuất của các doanh nghiệp sẽ khó có cơ hội được đăng kiểm, dẫn đến doanh nghiệp phá sản.

Cục Đăng kiểm nói gì về “giấy phép con” gây khó doanh nghiệp?

Cục Đăng kiểm nói gì về “giấy phép con” gây khó doanh nghiệp?

Khi Thông tư 43 của Bộ GTVT có hiệu lực, các tàu PPC mới sản xuất của các doanh nghiệp sẽ khó có cơ hội được đăng kiểm, dẫn đến doanh nghiệp phá sản.

Tàu Thanh Luân đâm hỏng cầu  An Thái đã hết đăng kiểm, chạy chui
Tàu Thanh Luân đâm hỏng cầu An Thái đã hết đăng kiểm, chạy chui

Con tàu trong sự cố đâm vào cầu An Thái (Hải Dương) đã hết đăng kiểm, hoạt động chui, không đăng ký quản lý.

Tàu Thanh Luân đâm hỏng cầu  An Thái đã hết đăng kiểm, chạy chui

Tàu Thanh Luân đâm hỏng cầu An Thái đã hết đăng kiểm, chạy chui

Con tàu trong sự cố đâm vào cầu An Thái (Hải Dương) đã hết đăng kiểm, hoạt động chui, không đăng ký quản lý.