Xem 'siêu robot' đào hầm Metro đầu tiên tại trung tâm TP HCM

VOV.VN - Đường hầm đầu tiên nối ga Ba Son - ga Nhà hát TP HCM, thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) do 'siêu robot' TBM đào đã hoàn thành.

Đường hầm đầu tiên nối ga Ba Son - ga Nhà hát TP.HCM, thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 781m, sâu 17m, do robot TBM đào đã hoàn thành sau gần 5 tháng thi công liên tục
Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 19,7 km (gồm 2,6 km ngầm và 17,1 km trên cao). Cả tuyến có 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao), với tổng mức đầu tư 47.325 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác cuối 2020
Ngày 21/10, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, đoạn xây hầm ngầm từ ga Nhà hát TP - ga Ba Son (P.Bến Nghé, Q.1), do nhà thầu liên danh Shimizu - Maeda thi công bằng đào ngầm TBM (robot TBM) hiện đã hoàn thành toàn bộ 781m, ở độ sâu 17m
Theo kế hoạch, đến ngày 31/10, máy khoan TBM sẽ được di chuyển trở lại ga Ba Son lắp ráp (thời gian 3 tháng) để tiếp tục thi công đường hầm thứ 2 đến ga Nhà hát TP, ở độ sâu 27m, dự kiến hoàn thành tháng 6/2018
Khi hoàn thành, mỗi hầm sẽ thành đường di chuyển một chiều của tàu điện ngầm ra vào trung tâm TP HCM
Hầu hết các công đoạn đào hầm và lắp bê tông cố định thành hầm đều do máy móc thực hiện bởi sự vận hành của các kỹ sư và công nhân
Để tiến độ công trình luôn đảm bảo, công nhân phải thi công liên tục 24/24, chia làm 3 ca/ ngày. Mỗi ca từ 15 - 20 công nhân thi công, thời gian 8 giờ/ ngày
Một công nhân đang vận chuyển vật liệu xây dựng trên đường hầm nối từ ga Ba Son - ga Nhà hát TP.HCM bằng đường ray
Mọi công đoạn thi công trong đường hầm tuyến metro đô thị số 1 luôn phải đảm bảo an toàn tuyệt đối
Phía bên trong các nhà ga ngầm, công nhân đã thi công xong phần bê tông sàn, tường, cột
Trong đường hầm, các công nhân di chuyển vật liệu xây dựng cũng như máy móc vận hành bằng đường ray thiết kế sẵn
Robot TBM khoan những đoạn cuối cùng để hoàn thành đường hầm
Các kỹ sư và công nhân gấp rút hoàn thành những công đoạn cuối cùng trước khi thông hầm
Một đoạn đường hầm từ ga Ba Son về Nhà hát TP đã hoàn thành
Các công nhân tiếp tục điều khiển robot khoan đoạn cuối
Các công nhân tiếp tục điều khiển robot khoan đoạn cuối
Trong quá trình đào đất, lắp vỏ hầm trung tâm điều khiển hiển thị các thông số kỹ thuật để kỹ sư theo dõi
Hệ thống camera quan sát được lắp ở nhiều vị trí trong đường hầm để theo dõi quá trình thi công, nhanh chóng phát hiện xử lý sự cố nếu xảy ra
Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

TP HCM xin gia hạn thời gian thực hiện dự án metro số 2 đến năm 2020
TP HCM xin gia hạn thời gian thực hiện dự án metro số 2 đến năm 2020

VOV.VN - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, gia hạn thời gian thực hiện dự án tuyến metro số 2 đến năm 2020.

TP HCM xin gia hạn thời gian thực hiện dự án metro số 2 đến năm 2020

TP HCM xin gia hạn thời gian thực hiện dự án metro số 2 đến năm 2020

VOV.VN - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, gia hạn thời gian thực hiện dự án tuyến metro số 2 đến năm 2020.

Tuyến metro 1 TPHCM: Đội vốn, nguy cơ vỡ kế hoạch về đích năm 2020
Tuyến metro 1 TPHCM: Đội vốn, nguy cơ vỡ kế hoạch về đích năm 2020

VOV.VN - Khó giải quyết nguồn vốn đang bế tắc đang tạo ra nguy cơ tuyến metro 1 không thể về đích vào năm 2020 là hoàn toàn có thật.

Tuyến metro 1 TPHCM: Đội vốn, nguy cơ vỡ kế hoạch về đích năm 2020

Tuyến metro 1 TPHCM: Đội vốn, nguy cơ vỡ kế hoạch về đích năm 2020

VOV.VN - Khó giải quyết nguồn vốn đang bế tắc đang tạo ra nguy cơ tuyến metro 1 không thể về đích vào năm 2020 là hoàn toàn có thật.

Tuyến Metro số 1 tại TP HCM gặp khó do chậm phân bổ vốn
Tuyến Metro số 1 tại TP HCM gặp khó do chậm phân bổ vốn

VOV.VN - Các nhà thầu hiện nay đang đặt vấn đề về khả năng thanh toán của tuyến Metro số 1 tại TP HCM.

Tuyến Metro số 1 tại TP HCM gặp khó do chậm phân bổ vốn

Tuyến Metro số 1 tại TP HCM gặp khó do chậm phân bổ vốn

VOV.VN - Các nhà thầu hiện nay đang đặt vấn đề về khả năng thanh toán của tuyến Metro số 1 tại TP HCM.

TP HCM nghiên cứu kết nối sân bay Tân Sơn Nhất bằng metro
TP HCM nghiên cứu kết nối sân bay Tân Sơn Nhất bằng metro

VOV.VN - Tuyến metro nhánh Tân Sơn Nhất dài 2 km, đi ngầm từ công viên Hoàng Văn Thụ đến sân bay Tân Sơn Nhất. 

TP HCM nghiên cứu kết nối sân bay Tân Sơn Nhất bằng metro

TP HCM nghiên cứu kết nối sân bay Tân Sơn Nhất bằng metro

VOV.VN - Tuyến metro nhánh Tân Sơn Nhất dài 2 km, đi ngầm từ công viên Hoàng Văn Thụ đến sân bay Tân Sơn Nhất. 

8 tuyến metro ở Sài Gòn đang ra sao?
8 tuyến metro ở Sài Gòn đang ra sao?

Ngoài tuyến metro số 1 thi công với nhiều lần lận đận vốn, tuyến số 2 và số 5 đang khởi động chậm chạp thì 5 tuyến còn lại vẫn đang kêu gọi đầu tư.

8 tuyến metro ở Sài Gòn đang ra sao?

8 tuyến metro ở Sài Gòn đang ra sao?

Ngoài tuyến metro số 1 thi công với nhiều lần lận đận vốn, tuyến số 2 và số 5 đang khởi động chậm chạp thì 5 tuyến còn lại vẫn đang kêu gọi đầu tư.

TP HCM tiếp tục kêu khó về nguồn vốn thực hiện tuyến metro số 1
TP HCM tiếp tục kêu khó về nguồn vốn thực hiện tuyến metro số 1

VOV.VN - Trong giai đoạn 2016 – 2020, tuyến metro số 1 cần 21.000 tỷ đồng thì nguồn vốn dự kiến phân bổ chỉ 7.500 tỷ đồng (đáp ứng 39% nhu cầu).

TP HCM tiếp tục kêu khó về nguồn vốn thực hiện tuyến metro số 1

TP HCM tiếp tục kêu khó về nguồn vốn thực hiện tuyến metro số 1

VOV.VN - Trong giai đoạn 2016 – 2020, tuyến metro số 1 cần 21.000 tỷ đồng thì nguồn vốn dự kiến phân bổ chỉ 7.500 tỷ đồng (đáp ứng 39% nhu cầu).