Cần bãi bỏ quy định cứng nhắc, không phù hợp với điều kiện dạy và học
VOV.VN - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng ngành GD-ĐT cần bãi bỏ những quy định cứng nhắc, không phù hợp với điều kiện dạy và học hiện nay,
Hôm nay (21/8), Bộ GD-ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2016-2017, triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018 tại điểm cầu Hà Nội và 63 tỉnh, thành phố. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nội.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị.
Năm học 2016-2017, cả nước có hơn 42 nghìn cơ sở giáo dục từ mầm non đến đại học, hơn 1,3 triệu giáo viên các cấp, với quy mô gần 22 triệu học sinh, sinh viên. Các bậc học đều thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản nhằm đổi mới và từng bước nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo. Đối với bậc mầm non, tỷ lệ trẻ đến trường các độ tuổi đều tăng, trong đó trẻ mẫu giáo 5 tuổi ra lớp đạt tỷ lệ 99,7%, hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non trẻ em 5 tuổi; Trẻ em vùng dân tộc thiểu số được chuẩn bị tiếng Việt, trẻ em khuyết tật được tạo điều kiện chăm sóc, giáo dục.
Giáo dục phổ thông thực hiện tốt việc đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, đổi mới đánh giá theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học. Giáo dục thường xuyên từng bước đa dạng hóa nội dung chương trình giáo dục, chú trọng các chương trình và hình thức tổ chức bồi dưỡng ngắn hạn, với hơn 22 triệu lượt người học tập tại các cơ sở giáo dục thường xuyên.
Đối với giáo dục đại học đã tập trung nâng dần các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo, kịp thời điều chỉnh phương án tuyển sinh đảm bảo chất lượng, hiệu quả...
Một trong những điểm sáng trong năm học 2016-2017 là kỳ thi THPT quốc gia được các địa phương, các cơ sở giáo dục đại học phối hợp chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản và tổ chức an toàn, nhẹ nhàng, giảm áp lực, giảm tốn kém đối với người dân và xã hội. Các đội tuyển học sinh Việt Nam tham dự thi Olympic khu vực và quốc tế tiếp tục đạt thành tích xuất sắc với tổng số 31 huy chương trong đó có 14 huy chương vàng, 13 huy chương bạc, 4 huy chương đồng.
Hội nghị tổng kết năm học 2016-2017. |
Tuy nhiên, việc triển các nhiệm vụ và giải pháp trong năm học 2016 - 2017 cũng còn bộc lộc một số hạn chế, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục các cấp. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Mạnh Hùng nói: “Quy hoạch, sắp xếp mạng lưới trường lớp ở một số địa phương còn chưa phù hợp, thiếu trường, lớp ở các khu đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất.
Tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ vẫn chưa được giải quyết. Năng lực nghề nghiệp của một bộ phận giáo viên còn yếu, phương pháp giảng dạy chậm đổi mới. Phương thức dạy nghề phổ thông phối hợp giữa nhà trường phổ thông với các cơ sở đào tạo, với các doanh nghiệp chưa hiệu quả.
Tiến độ thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông chưa đảm bảo. Chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao chưa đáp ứng được yêu cầu, số lượng sinh viên tốt nghiệp ra trường chưa tìm được việc làm vẫn còn”.
Năm học 2017- 2018, ngành Giáo dục tiếp tục triển khai 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản, trong đó dự kiến lựa chọn 3 nhóm nhiệm vụ trọng tâm để tập trung tổ chức thực hiện, gồm quy hoạch lại mạng lưới các cơ sở giáo dục, trọng tâm là các cơ sở đào tạo giáo viên; Chuẩn bị các điều kiện để triển khai có hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới và đẩy mạnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục và đào tạo.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ghi nhận và đánh giá cao những thành tích đã đạt được, đồng thời chỉ ra những đề tồn tại của ngành. Về những nhiệm vụ của ngành trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng ngành GD-ĐT cần quan tâm triển khai 9 nhóm vấn đề, trong đó trọng tâm là chú trọng đến vấn đề “dạy người” ở tất cả các bậc học. Cần bãi bỏ những quy định cứng nhắc, không phù hợp với điều kiện dạy và học hiện nay, đồng thời tăng cường tự chủ đại học.
Đẩy nhanh tiến độ triển khai chương trình sách giáo khoa mới, theo tinh thần khẩn trương nhưng phải đảm bảo chất lượng, trong đó chú trọng đến việc đào tạo bồi dưỡng giáo viên.
Vấn đề thi cần tiếp tục có những đổi mới, tập trung vào khâu ra đề sao cho tốt hơn. Việc tuyển sinh trên tinh thần tự chủ của các trường và các trường cũng phải đặt lợi ích của học sinh lên trên khi đưa ra phương án tuyển sinh.../. Quy hoạch lại trường Sư phạm sẽ tác động đến việc làm của giáo viên