Xin bù lỗ cho các đường bay đến Cần Thơ

VOV.VN - Mục tiêu của việc hỗ trợ các đường bay đến Cần Thơ là hướng đến phát triển KT-XH, mở rộng giao lưu, hợp tác theo điều kiện hội nhập quốc tế hiện nay.

UBND TP Cần Thơ chính thức có tờ trình HĐND thành phố xem xét, quyết nghị Quy định chính sách hỗ trợ các hãng hàng không mở đường bay mới đi và đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ. Trong đó, phương án đưa ra là xuất ngân sách hỗ trợ các hãng hàng không có chuyến bay đến Cần Thơ thông qua giá vé máy bay.

Tờ trình này sẽ được đề xuất tại kỳ họp HĐND Thành phố Cần Thơ vào đầu tháng 12 tới đây.

Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ hiện hoạt động chỉ khoảng 20% công suất

Sau khi khánh thành năm 2011, công tác xúc tiến mở các đường bay mới đến sân bay quốc tế Cần Thơ đã được Bộ GTVT và địa phương quan tâm thực hiện. Tuy nhiên, qua 7 năm đưa vào khai thác, sân bay Cần Thơ chỉ phục vụ các chuyến bay nội địa như Cần Thơ- Hà Nội, Cần Thơ – Đà Nẵng...

Tuyến bay quốc tế từ Đài Loan, Hàn Quốc chỉ thực hiện vài chuyến vào thời điểm cận Tết. Đến nay các hãng hàng không như: Việt Nam Airlines, VietJet, Jetstar Pacific... chưa thể mở thêm các đường bay mới đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ.

Theo thiết kế, sân bay Cần Thơ có năng lực phục vụ 3-5 triệu lượt hành khách/năm. Tuy nhiên trong năm 2016, lượng hành khách chỉ đạt hơn 550 nghìn lượt. Ước tính trong năm nay, lượng hành khách cũng chỉ hơn 610 nghìn lượt. Lượng hành khách và hàng hóa vận chuyển mới chỉ chiếm khoảng 20% công suất thiết kế của sân bay.

Với việc mong muốn có thêm nhiều đường bay mới để thu hút được các nhà đầu tư nhiều hơn, nhất là các nhà đầu tư nước ngoài, UBND Thành phố đã chính thức có tờ trình HĐND thành phố xem xét, quyết nghị Quy định chính sách hỗ trợ các hãng hàng không mở đường bay mới đi và đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ.

Bà Đặng Thị Anh Đào - Trưởng Ban Kinh tế ngân sách, Hội đồng nhân dân thành phố cho biết: thông qua việc kích mở thêm được đường bay mới sẽ thu hút các nhà đầu tư vào địa bàn. Từ đó, sẽ kích thích tăng trưởng kinh tế, kéo theo nguồn thu ngân sách tăng lên. Cùng với đó, ngành du lịch sẽ có điều kiện kết nối được các thành phố du lịch và sẽ quảng bá du lịch Cần Thơ với các nước phát triển du lịch.

Việc ban hành Nghị quyết này không phải nhằm bù lỗ cho các hãng hàng không. Khi mở được các đường bay sẽ thu hút được các nhà đầu tư nhiều hơn, nhất là các nhà đầu tư nước ngoài.

Đường bay Cần Thơ – Nha Trang hoạt động năm 2015 theo hình thức VASCO cho Vietravel thuê chuyến

Việc thu hút các nhà đầu tư vào địa bàn sẽ kích thích tăng trưởng kinh tế, kéo theo nguồn thu ngân sách sẽ tăng lên. Ngành du lịch sẽ có điều kiện kết nối được các thành phố du lịch và sẽ quảng bá du lịch Cần Thơ với các nước phát triển du lịch.

Mục tiêu của việc hỗ trợ các đường bay là hướng đến phát triển KT-XH, mở rộng giao lưu, hợp tác theo điều kiện hội nhập quốc tế hiện nay. Đây không phải là các hãng hàng không đặt điều kiện cho địa phương khi mở các đường bay…

Về mức hỗ trợ, Cần Thơ sẽ chuyển một phần chi phí (bằng nguồn ngân sách Nhà nước) cho các hãng hàng không theo hình thức hỗ trợ một phần giá vé máy bay cho người sử dụng (tương đương mức hỗ trợ 30% giá vé máy bay trên mỗi chuyến bay xuất phát từ cảng hàng không quốc tế Cần Thơ).

Địa phương cũng quy định cụ thể các trường hợp được hỗ trợ gồm: Các hãng hàng không mở đường bay mới bị lỗ và phải thực hiện đúng quy mô, tần suất bay đã cam kết (trường hợp các hãng hàng không không duy trì được quy mô, tần suất bay theo cam kết thì phải có trách nhiệm bồi hoàn lại khoản chi phí đã hỗ trợ)...

Việc hỗ trợ này, theo UBND TP nhằm thu hút các hãng hàng không khai thác các đường bay mới trong nước và quốc tế để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân TP Cần Thơ nói riêng, ĐBSCL nói chung nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch, kinh tế - xã hội, thương mại, dịch vụ..., góp phần khai thác có hiệu quả cảng hàng không quốc tế.

Mới đây, ngày 28/11, tại buổi họp cung cấp thông tin các nội dung liên quan đến kỳ họp thứ 7 của HĐND TP. Cần Thơ khóa IX dự kiến diễn ra từ ngày 5 đến 7/12 tới, ông Nguyễn Thành Đông, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố, khẳng định đề xuất dùng ngân sách hỗ trợ cho những đường bay mới chỉ là dự thảo. Nếu Bộ Tài chính đồng ý chủ trương thì mới thực hiện.

Đại diện Hội đồng nhân dân Thành phố Cần Thơ nêu rõ, theo quy trình ban hành văn bản pháp luật thì phải lấy ý kiến của đối tượng chịu tác động. Do vậy, trước đó, UBND TP. Cần Thơ đã đăng tải thông tin trên cổng thông tin điện tử của từ ngày 18/8/2017 đến 18/9/2017 nhưng không nhận được ý kiến đóng góp nào.

Ngoài ra, dự thảo này cũng đã được gửi tới các cơ quan chuyên môn của Thành phố để lấy ý kiến. Kết quả, đều cho rằng việc ban hành nghị quyết này là cần thiết nhằm thu hút các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài đến với Cần Thơ. Từ đó sẽ góp phần tăng trưởng kinh tế, thương mại, du lịch của Cần Thơ nói riêng và khu vực ĐBSCL nói chung./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đẩy nhanh nghiên cứu làm tuyến đường sắt TPHCM – Cần Thơ
Đẩy nhanh nghiên cứu làm tuyến đường sắt TPHCM – Cần Thơ

VOV.VN - Thống nhất quy hoạch đường sắt TP HCM – Cần Thơ, làm cơ sở trình Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tuyến đường sắt này.

Đẩy nhanh nghiên cứu làm tuyến đường sắt TPHCM – Cần Thơ

Đẩy nhanh nghiên cứu làm tuyến đường sắt TPHCM – Cần Thơ

VOV.VN - Thống nhất quy hoạch đường sắt TP HCM – Cần Thơ, làm cơ sở trình Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tuyến đường sắt này.

Dự án phát triển thành phố Cần Thơ chậm tiến độ do thủ tục
Dự án phát triển thành phố Cần Thơ chậm tiến độ do thủ tục

VOV.VN - Nhiều gói thầu của dự án phát triển thành phố Cần Thơ chậm tiến độ do thủ tục.

Dự án phát triển thành phố Cần Thơ chậm tiến độ do thủ tục

Dự án phát triển thành phố Cần Thơ chậm tiến độ do thủ tục

VOV.VN - Nhiều gói thầu của dự án phát triển thành phố Cần Thơ chậm tiến độ do thủ tục.

Đã có 5 tỷ USD làm đường sắt cao tốc TPHCM – Cần Thơ?
Đã có 5 tỷ USD làm đường sắt cao tốc TPHCM – Cần Thơ?

Một đối tác Canada đồng ý dành khoản vốn 5 tỷ USD để thực hiện dự án tuyến đường sắt cao tốc TPHCM – Cần Thơ mà không cần sự bảo lãnh của Chính phủ.

Đã có 5 tỷ USD làm đường sắt cao tốc TPHCM – Cần Thơ?

Đã có 5 tỷ USD làm đường sắt cao tốc TPHCM – Cần Thơ?

Một đối tác Canada đồng ý dành khoản vốn 5 tỷ USD để thực hiện dự án tuyến đường sắt cao tốc TPHCM – Cần Thơ mà không cần sự bảo lãnh của Chính phủ.

Cao tốc Trung Lương - Cần Thơ “đắp chiếu” chờ ngân hàng
Cao tốc Trung Lương - Cần Thơ “đắp chiếu” chờ ngân hàng

VOV.VN -Chia lửa với Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng GTVT lý giải nguyên nhân của việc chậm tiến độ cao tốc Trung Lương - Cần Thơ, dù là dự án trọng điểm.

Cao tốc Trung Lương - Cần Thơ “đắp chiếu” chờ ngân hàng

Cao tốc Trung Lương - Cần Thơ “đắp chiếu” chờ ngân hàng

VOV.VN -Chia lửa với Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng GTVT lý giải nguyên nhân của việc chậm tiến độ cao tốc Trung Lương - Cần Thơ, dù là dự án trọng điểm.

Cần 5 tỷ USD đầu tư xây dựng đường sắt nối TPHCM và Cần Thơ
Cần 5 tỷ USD đầu tư xây dựng đường sắt nối TPHCM và Cần Thơ

VOV.VN - Khi dự án xây dựng tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ được triển khai sẽ kết nối hai trung tâm kinh tế lớn ở Nam Bộ.

Cần 5 tỷ USD đầu tư xây dựng đường sắt nối TPHCM và Cần Thơ

Cần 5 tỷ USD đầu tư xây dựng đường sắt nối TPHCM và Cần Thơ

VOV.VN - Khi dự án xây dựng tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ được triển khai sẽ kết nối hai trung tâm kinh tế lớn ở Nam Bộ.