Giả thiết mới về nữ phi công huyền thoại Earhart mất tích bí ẩn

VOV.VN - Theo giả thiết mới, nữ phi công huyền thoại Earhart có thể đã hạ cánh an toàn rồi phát tín hiệu cầu cứu nhiều lần trước khi mất tích.

Amelia Earhart (sinh năm 1897) là nữ phi công đầu tiên trên thế giới bay một mình qua Đại Tây Dương. Sau đó bà biến mất cùng máy bay của mình ở một vị trí đâu đó trên Thái Bình Dương.

Nữ phi công Earhart bên chiếc máy bay của mình vào năm 1937. Ảnh: AP.

Liệu Earhart còn sống sót sau khi máy bay bị rơi? Hiện có nhiều bằng chứng cho thấy Earhart đã nỗ lực liên lạc trong nhiều ngày sau khi máy bay của bà biến mất khỏi màn hình .

Nhóm Tìm kiếm và Phục hồi Máy bay Lịch sử Quốc tế (TIGHAR) tin rằng Earhart đã hạ cánh an toàn chiếc phi cơ của bà vào thời điểm nó biến mất khỏi radar vào năm 1937 và sau đó qua đời với tư cách là người bị lạc lại do máy bay hỏng.

Trong một bài thuyết trình ở Mỹ vào tháng 8, ông Ric Gillespie của TIGHAR đã bảo vệ tất cả các giả thiết của tổ chức này về trường hợp Earhart.

Lần cuối cùng mà người ta nhìn thấy máy bay Earhart trên màn hình radar là vào ngày 2/7/1937.

Nhiên liệu cạn dần

Sau khi trở thành người phụ nữ đầu tiên bay một mình qua Đại Tây Dương, Earhart đã xúc tiến cho chuyến bay dài 46.700km vòng quanh thế giới.

Nhưng vào ngày 2/7 đó, tức là 4 tháng sau khi bà bắt đầu hành trình bay quanh trái đất, bà gặp phải vấn đề lớn. Khi đó bà đang bay ở độ 375m để tìm đảo Howland, nằm về phía tây nam Honolulu (thủ phủ bang Hawaii, Mỹ) nhưng nhiên liệu lại đang cạn dần.

Người ta tin rằng bà đã không bay sát được tại đảo trên như mong muốn nên đã chọn hạ cánh an toàn trên một đảo khác, được cho là đảo Niumaroso, còn được biết đến với cái tên Garder, bao quanh là một rạn san hô và cách đảo Howland khoảng 644km về đông nam.

Ông Gillespie cho rằng từ thời điểm máy bay biến mất khỏi màn hình radar vào ngày 2/7 cho đến ngày 6/7, có thêm 100 lần Earhart gửi tín hiệu cầu cứu qua máy liên lạc vô tuyến điện.

Một phụ nữ ở Melbourne (Australia) thậm chí đã bắt được tần số liên lạc của bà Earhart.

Ông Gillespie nói: “Người ta bắt đầu nghe thấy các cuộc gọi cấp cứu qua điện đài từ máy bay và các cuộc gọi này đều được kiểm chứng”.

Khoảng 6 tiếng đồng hồ sau khi Earhart mất tích, các điện đài viên bắt được một giọng nói yếu ớt nhưng không nghe rõ được thông tin trong đó. Tuy nhiên các điện đài viên đều nhận ra đây là giọng nói của Earhart.

Tín hiệu liên lạc của Earhart chèn vào sóng phát thanh

Một bà nội trợ ở bang Texas (Mỹ) nghe bằng máy thu thanh sóng ngắn một thời gian ngắn sau đó cũng bắt được lời kêu cứu của Earhart. Người này nghe thấy tiếng máy bay đã hạ cánh ở một chỗ đất ngập nước.

Ông Gillespie nói rằng Earhart thông báo cho các điện đài viên rằng bà bị thương, nhưng không bị nặng như hoa tiêu Fred Noonan của mình.

Gillespie tin rằng Earhart đã hạ cánh an toàn lúc máy bay vẫn còn chút nhiên liệu vì bà không thể sử dụng máy vô tuyến điện nếu động cơ đã hết sạch nhiên liệu. Ngoài ra điện đài cũng không thể sử dụng được nữa nếu bà hạ cánh chìm xuống nước.

Điều thú vị trong giả thuyết mà Gillespie đưa ra là chi tiết cô gái ở thành phố St. Petersburg, bang Florida (Mỹ), mới 16 tuổi vào thời điểm Earhart mất tích.

Theo Gillespie, thiếu nữ này đang ở nhà nghe radio thì sóng liên lạc của Earhart bất ngờ chèn vào tần số chương trình phát thanh. Cô gái trẻ vội chụp lấy cuốn sổ cạnh máy thu thanh rồi ghi vội lời cầu cứu của Earhart.

Gillespie hiện giữ cuốn sổ này và ông cho biết nội dung ghi lại giống như lời cầu cứu với cảnh sát “113” hiện nay.

Gillespie cho biết, vài thứ không rõ ràng lắm, có đoạn cô gái này ghi là “New York, New York”, hoặc cái gì đó giống như là “Thành phố New York”.

Gillespie cho biết có một xác tàu thủy ở vị trí mà họ tin là Earhart đã hạ cánh. Con tàu này mang tên SS Norwich City, bị bỏ lại trên đảo vào năm 1929.

Thế nhưng với ngần này thông tin, sao chưa ai tìm ra được bất cứ dấu tích nào của Earhart?

Gillespie cho biết tổ chức TIGHAR đã thực hiện một số chuyến đi tới địa điểm trên nhưng vẫn chưa có thiết bị cần thiết để tìm thấy mảnh vỡ máy bay của Earhart.

Người ta tin rằng thủy triều đã cuốn trôi mảnh vỡ máy bay ra biển.

Vào tháng 7/2017 tới sẽ tròn 80 năm kể từ khi nữ phi công huyền thoại Earhart mất tích. TIGHAR lên kế hoạch sẽ tới đảo Gardner thêm một lần nữa, nhưng lần này sẽ dùng tàu ngầm. Theo Gillespie, tàu ngầm sẽ là công cụ tốt nhất để tìm thấy các mảnh vỡ chìm dưới nước./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Phi cơ Malaysia mất tích: Các mốc thời gian đáng lưu tâm
Phi cơ Malaysia mất tích: Các mốc thời gian đáng lưu tâm

VOV.VN - Bức tranh về sự mất tích kỳ lạ của phi cơ Malaysia ngày càng rõ ràng hơn nhưng vẫn còn rất nhiều khoảng tối.

Phi cơ Malaysia mất tích: Các mốc thời gian đáng lưu tâm

Phi cơ Malaysia mất tích: Các mốc thời gian đáng lưu tâm

VOV.VN - Bức tranh về sự mất tích kỳ lạ của phi cơ Malaysia ngày càng rõ ràng hơn nhưng vẫn còn rất nhiều khoảng tối.

Chính phủ Australia đang nắm giữ nhiều bí mật trong vụ MH370 mất tích?
Chính phủ Australia đang nắm giữ nhiều bí mật trong vụ MH370 mất tích?

VOV.VN - Một quan chức cấp cao của đảng đối lập Australia, Anthony Albanese ngày 25/7 hối thúc chính phủ tiết lộ những thông tin đang nắm giữ về vụ MH370.

Chính phủ Australia đang nắm giữ nhiều bí mật trong vụ MH370 mất tích?

Chính phủ Australia đang nắm giữ nhiều bí mật trong vụ MH370 mất tích?

VOV.VN - Một quan chức cấp cao của đảng đối lập Australia, Anthony Albanese ngày 25/7 hối thúc chính phủ tiết lộ những thông tin đang nắm giữ về vụ MH370.

8 nghi vấn về vụ phi cơ MH370 mất tích chưa có lời giải
8 nghi vấn về vụ phi cơ MH370 mất tích chưa có lời giải

VOV.VN - Công cuộc tìm kiếm chiếc phi cơ Malaysia mất tích vẫn đầy chông gai và mịt mờ.

8 nghi vấn về vụ phi cơ MH370 mất tích chưa có lời giải

8 nghi vấn về vụ phi cơ MH370 mất tích chưa có lời giải

VOV.VN - Công cuộc tìm kiếm chiếc phi cơ Malaysia mất tích vẫn đầy chông gai và mịt mờ.

Phương Tây viết về chiến thuật của các phi công “Ace” của Việt Nam
Phương Tây viết về chiến thuật của các phi công “Ace” của Việt Nam

VOV.VN - Với chiến thuật sáng tạo, phi công Việt Nam sử dụng máy bay cũ hơn đối phó hiệu quả với lực lượng không quân đông đảo và dày dạn kinh nghiệm của Mỹ.

Phương Tây viết về chiến thuật của các phi công “Ace” của Việt Nam

Phương Tây viết về chiến thuật của các phi công “Ace” của Việt Nam

VOV.VN - Với chiến thuật sáng tạo, phi công Việt Nam sử dụng máy bay cũ hơn đối phó hiệu quả với lực lượng không quân đông đảo và dày dạn kinh nghiệm của Mỹ.

Phi công Mỹ giao chiến với phi công phát xít Đức trên bầu trời châu Âu
Phi công Mỹ giao chiến với phi công phát xít Đức trên bầu trời châu Âu

VOV.VN - Sau khi trở lại chiến đấu, phi công tiêm kích Mỹ Gabby đã xông xáo tham gia nhiều trận không chiến táo bạo, bắn hạ hàng chục máy bay phát xít Đức.

Phi công Mỹ giao chiến với phi công phát xít Đức trên bầu trời châu Âu

Phi công Mỹ giao chiến với phi công phát xít Đức trên bầu trời châu Âu

VOV.VN - Sau khi trở lại chiến đấu, phi công tiêm kích Mỹ Gabby đã xông xáo tham gia nhiều trận không chiến táo bạo, bắn hạ hàng chục máy bay phát xít Đức.