Tàu thăm dò của Mỹ sẽ xuống sao Hỏa tìm kiếm sự sống

Tàu Curiosity sẽ tìm kiếm trên bề mặt hành tinh này những địa điểm con người có thể sinh sống trong tương lai.

Các chuyên gia của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, nếu không có gì thay đổi, vào ngày 6/ 8 tới, tàu thăm dò mang tên Curiosity được phóng vào vũ trụ vào ngày 26/11/2011 sẽ hạ cánh xuống sao Hỏa để thực hiện một chiến lược mới trong công cuộc đi tìm sự sống bên ngoài trái đất. Dự kiến, tàu Curiosity sẽ đáp xuống bề mặt sao Hỏa vào lúc 5h30 giờ GMT, tức 12h30 (giờ Việt Nam) ngày 06/08.

Hơn cả sứ mệnh được tiến hành vào những năm 1970 của tàu vũ trụ không người lái Viking 1 và Viking 2 để chụp ảnh bề mặt của sao Hỏa, tàu Curiosity sẽ tìm kiếm trên bề mặt hành tinh này những địa điểm có thể là nơi con người sinh sống trong tương lai.

Robot không người lái Curiosity trong phòng thí nghiệm của NASA ở Pasadena, California (ảnh NASA)

 “Cả sao Hỏa và trái đất đều là những hành tinh trẻ bởi chúng hình thành cùng một thời gian”, Rob Manning, Kỹ sư trưởng chương trình Phòng thí nghiệm sao Hỏa của tàu nói. “Cả sao Hỏa và trái đất đều có nhiều điểm giống nhau, cả hai đều ẩm ướt và có nhiều điều kiện thuận lợi cho các tế bào sinh vật phát triển. Chúng tôi không đặt hy vọng tìm thấy sự sống trên sao Hỏa mà muốn tìm hiểu về môi trường trên sao Hỏa, xem có thích hợp cho sự sống hay không”.

Thiết bị tự vận hành này sẽ thăm dò địa chất tại nơi được gọi là hố Gale, rộng 154km vuông, tọa lạc ở phía nam đường xích đạo của sao Hỏa. Các nhà khoa học tin rằng hố Gale  được hình thành cách đây từ 3,5 tỷ đến 3,8 tỷ triệu năm, khi sao Hỏa, trái đất và các hành tinh khác trong hệ mặt trời thường xuyên va chạm với các thiên thạch.

Nếu tàu hạ cánh an toàn xuống sao Hỏa, nó sẽ khoan xuống bề mặt sao Hỏa tại khu vực hố Gale khoảng 10cm để tìm kiếm các chất hữu cơ thích hợp cho sự sống phát triển. Các nhà khoa học hy vọng trong vòng 2 năm họ sẽ có thể thu thập các thông tin địa chất của khu vực trong và xung quanh hố Gale./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên