Thí điểm mô hình liên kết doanh nghiệp - hợp tác xã và hộ nông dân

VOV.VN - Mô hình liên kết tạo lập chuỗi sản xuất, tiêu thụ mía đường, lúa gạo và các sản phẩm nông sản an toàn.

Chiều nay (13/11), tại Hà Nội, Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, Bộ NN&PTNT tổ chức Lễ ký thỏa thuận hợp tác về phát triển mô hình chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản thực phẩm an toàn giữa doanh nghiệp - hợp tác xã và các chủ thể có liên quan.

Theo thỏa thuận hợp tác, Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn cùng với 5 doanh nghiệp: Liên hiệp hợp tác xã tiêu thụ nông sản an toàn Việt Nam; Công ty CP giống cây trồng Trung ương; Công ty TNHH Toản Xuân; Công ty CP Mía đường Lam Sơn và Công ty TNHH MTV Thành Thành Công Gia Lai thí điểm triển khai kế hoạch phối hợp xây dựng hợp tác xã, hình thành mô hình liên kết giữa doanh nghiệp - hợp tác xã và hộ nông dân trong một số lĩnh vực sản xuất, tiêu thụ mía đường, lúa gạo và các sản phẩm nông sản an toàn.

Lễ ký thỏa thuận hợp tác mô hình chuỗi sản xuất, tiêu thụ nông sản.
Trong đó, Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp để triển khai cơ chế chính sách về hợp tác xã, đào tạo nghề nông nghiệp đến hộ nông dân, hợp tác xã và thành viên liên kết.

Các đơn vị, doanh nghiệp phối hợp với cơ sở đào tạo để khảo sát nhu cầu, xây dựng nội dung chương trình, kế hoạch đào tạo, tập huấn cho cán bộ kỹ thuật hợp tác xã, nông dân về quy trình sản xuất, yêu cầu kỹ thuật, thu hoạch, sơ chế và bảo quản đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Đồng thời, thực hiện đầu tư, hỗ trợ xây dựng, cải tạo cơ sở hạ tầng vùng sản xuất cho các hợp tác xã, ký kết các hợp đồng cung ứng, hỗ trợ vật tư, vật liệu và thu mua sản phẩm nông sản với các hợp tác xã tham gia ký kết.

Trên cơ sở nhu cầu thị trường, các doanh nghiệp xây dựng chiến lược sản xuất, tiêu thụ dài hạn. Sau khi thực hiện thí điểm, sẽ tổng kết, đánh giá và tài liệu hóa làm mẫu để giới thiệu với các địa phương triển khai nhân rộng trong năm 2019.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cho biết, Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn sẽ là cầu nối giữa các doanh nghiệp, phối hợp với hợp tác xã để xây dựng hợp đồng liên kết để vừa đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, hợp tác xã, đảm bảo lợi ích hài hòa của hợp tác xã, doanh nghiệp.

“Đây là 2 yêu cầu cơ bản trong liên kết này và qua đó lấy thực tiễn để góp ý cho cơ chế chính sách, đồng thời từ nguồn thí điểm này sẽ nhân rộng ra phạm vi toàn quốc”, Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết./.

 

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Quả vải thiều vẫn thiếu liên kết để có thị trường ổn định
Quả vải thiều vẫn thiếu liên kết để có thị trường ổn định

VOV.VN - Khi liên kết giữa doanh nghiệp và người dân không chặt chẽ, việc tiêu thụ vải thiều khó ổn định sẽ khiến cả hai bên đều chịu thiệt thòi.

Quả vải thiều vẫn thiếu liên kết để có thị trường ổn định

Quả vải thiều vẫn thiếu liên kết để có thị trường ổn định

VOV.VN - Khi liên kết giữa doanh nghiệp và người dân không chặt chẽ, việc tiêu thụ vải thiều khó ổn định sẽ khiến cả hai bên đều chịu thiệt thòi.

Khu vực kinh tế Đông Nam Bộ: Liên kết và đầu tư sẽ tạo bứt phá
Khu vực kinh tế Đông Nam Bộ: Liên kết và đầu tư sẽ tạo bứt phá

VOV.VN - Khu vực kinh tế Đông Nam Bộ hiện đóng góp khoảng 45% GDP, 50% tổng giá trị sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu và ngân sách cả nước.

Khu vực kinh tế Đông Nam Bộ: Liên kết và đầu tư sẽ tạo bứt phá

Khu vực kinh tế Đông Nam Bộ: Liên kết và đầu tư sẽ tạo bứt phá

VOV.VN - Khu vực kinh tế Đông Nam Bộ hiện đóng góp khoảng 45% GDP, 50% tổng giá trị sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu và ngân sách cả nước.

Kích cầu mua sắm cuối năm với sự liên kết “3 nhà”
Kích cầu mua sắm cuối năm với sự liên kết “3 nhà”

VOV.VN -Sự văn minh, tiện dụng của hình thức trả góp với sự liên kết của “3 nhà” khiến cho hình thức hỗ trợ tài chính này đã và đang trở thành động lực thúc đẩy thị trường bán lẻ tăng trưởng.

Kích cầu mua sắm cuối năm với sự liên kết “3 nhà”

Kích cầu mua sắm cuối năm với sự liên kết “3 nhà”

VOV.VN -Sự văn minh, tiện dụng của hình thức trả góp với sự liên kết của “3 nhà” khiến cho hình thức hỗ trợ tài chính này đã và đang trở thành động lực thúc đẩy thị trường bán lẻ tăng trưởng.