Nikkei cảnh báo thương hiệu Nhật Bản bị lợi dụng tại Việt Nam

Nikkei cho biết bên trong tất cả sản phẩm đều có ký hiệu, nhãn mác tiếng Nhật, nhưng thật sự đều xuất xứ từ Trung Quốc.

Theo tờ Nikkei Nhật Bản, các chuỗi cửa hàng bán lẻ mọc lên ở Trung tâm Thủ đô Hà Nội vào giữa tháng 9/2016 treo bảng hiệu mang thương hiệu Nhật Bản, nhưng lại bán hàng Trung Quốc bên trong.

Nhiều người nghĩ rằng, đây là những cửa hàng bán lẻ Uniqlo, Muji và Miniso của Nhật Bản, Nikkei cho hay. “Bên trong, tất cả sản phẩm đều có ký hiệu, nhãn mác tiếng Nhật, nhưng thật sự xuất xứ từ Trung Quốc”, theo Nikkei. Nikkei cho biết đây có thể là chiêu bài marketing đánh lừa tâm lý nhiều người Việt Nam chuộng sản phẩm Nhật Bản.

Một cửa hàng bán lẻ Miniso ở Hà Nội. (Ảnh chụp màn hình của tờ Nikkei)
Theo thông tin dán trên các sản phẩm tại một cửa hàng Miniso ở Hà Nội, thì cửa hàng là do công ty mẹ trụ sở ở Tokyo (Nhật) quản lý, với 80 cửa hàng đa phần ở Trung Quốc. Và đây là cửa hàng đầu tiên của Miniso ở Việt Nam.

Khi phóng viên Nikkei đặt câu hỏi liệu rằng Miniso là công ty Trung Quốc, một nữ nhân viên bán hàng 28 tuổi tại Miniso ở Hà Nội lý giải đây là hàng Nhật Bản được sản xuất tại Trung Quốc. “Nếu Miniso là Trung Quốc, vậy thì iPhone cũng là hàng Trung Quốc”, nữ nhân viên bán hàng nói thêm.

Tương tự, nhiều chuỗi cửa hàng bán lẻ Hàn Quốc cũng được mở cửa hồi đầu tháng 9/2016 ở Hà Nội và TP HCM. Một chuỗi cửa hàng bán lẻ mang tên ilahui bán các sản phẩm với nhãn mác viết bằng chữ Hàn Quốc, nhưng tất cả đều được sản xuất ở Trung Quốc, theo Nikkei.

Hàng hóa Trung Quốc kém chất lượng tràn ngập trong các cửa hàng Việt Nam, làm giảm sút niềm tin ở người tiêu dùng. Đây có lẽ là chiêu “làm mới thương hiệu có chút sáng tạo” để tăng doanh thu, Nikkei kết luận./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Nhiều thương hiệu ngoại đổ bộ, thời trang Việt thất thế trên sân nhà
Nhiều thương hiệu ngoại đổ bộ, thời trang Việt thất thế trên sân nhà

Sự đổ bộ của những thương hiệu thời trang quốc tế vào VN gần đây nhanh chóng được chào đón nồng nhiệt.

Nhiều thương hiệu ngoại đổ bộ, thời trang Việt thất thế trên sân nhà

Nhiều thương hiệu ngoại đổ bộ, thời trang Việt thất thế trên sân nhà

Sự đổ bộ của những thương hiệu thời trang quốc tế vào VN gần đây nhanh chóng được chào đón nồng nhiệt.

Gucci yêu cầu Hong Kong ngừng bán hàng mã nhái thương hiệu
Gucci yêu cầu Hong Kong ngừng bán hàng mã nhái thương hiệu

Gucci yêu cầu các cửa hàng kinh doanh hàng mã ở Hong Kong không bán sản phẩm nhái thương hiệu phục vụ tang ma.

Gucci yêu cầu Hong Kong ngừng bán hàng mã nhái thương hiệu

Gucci yêu cầu Hong Kong ngừng bán hàng mã nhái thương hiệu

Gucci yêu cầu các cửa hàng kinh doanh hàng mã ở Hong Kong không bán sản phẩm nhái thương hiệu phục vụ tang ma.

Nguy cơ thương hiệu quốc gia bị doanh nghiệp ngoại thâu tóm
Nguy cơ thương hiệu quốc gia bị doanh nghiệp ngoại thâu tóm

Các tập đoàn nước ngoài luôn có sẵn hàng tỷ USD và hàng năm trời chờ đợi để mua bằng được những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam nhằm thâu tóm thị trường.

Nguy cơ thương hiệu quốc gia bị doanh nghiệp ngoại thâu tóm

Nguy cơ thương hiệu quốc gia bị doanh nghiệp ngoại thâu tóm

Các tập đoàn nước ngoài luôn có sẵn hàng tỷ USD và hàng năm trời chờ đợi để mua bằng được những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam nhằm thâu tóm thị trường.