Hiểu biết của doanh nghiệp về phòng vệ thương mại vẫn còn hạn chế

VOV.VN - Có đến 15% doanh nghiệp không biết đến công cụ phòng vệ thương mại, hơn 63% doanh nghiệp có nghe nói nhưng không hiểu sâu.

Sử dụng các biện pháp phòng vệ thương mại được xem là công cụ hợp pháp giúp doanh nghiệp tự bảo vệ mình ở thị trường nội địa. Tuy nhiên, hiểu biết của doanh nghiệp về công cụ này vẫn còn rất hạn chế.

Nếu không nắm chắc công cụ phòng vệ thương mại, doanh nghiệp Việt Nam sẽ tự dựng rào cản cho chính mình. (Ảnh minh họa: Báo Đầu tư)
Đây là vấn đề được nêu ra tại Hội nghị “Tổng kết thực thi pháp luật phòng vệ thương mại và đề xuất giải pháp hoàn thiện” diễn ra sáng 29/6 tại Thành phố Hồ Chí Minh, do Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương tổ chức.

Theo điều tra thực hiện năm 2015 của VCCI với 1.000 doanh nghiệp, có đến 15% doanh nghiệp không biết đến công cụ phòng vệ thương mại, hơn 63% doanh nghiệp có nghe nói nhưng không hiểu sâu. Chỉ chưa đầy 2% doanh nghiệp đã tìm hiểu tương đối kĩ.

Nguyên nhân của vấn đề đề được đại diện Cục Quản lý cạnh tranh – Bộ Công thương lí giải là do tâm lý e ngại tham gia kiện tụng ở Việt Nam còn cao, doanh nghiệp chưa tin tưởng vào hiệu quả của hàng rào này, cũng như họ lo sợ sẽ bị lộ ra thông tin, số liệu khi tham gia phòng vệ thương mại.

Trước những khó khăn như vậy, các chuyên gia và doanh nghiệp đưa ra một số giải pháp, trong đó nhấn mạnh sự cần thiết nâng cao năng lực của doanh nghiệp, hiệp hội; mong muốn cơ quan nhà nước tạo điều kiện hỗ trợ trong quá trình thu thập thông tin, bằng chứng khởi kiện; đồng thời hoàn thiện hệ thống pháp luật về phòng vệ thương mại của Việt Nam hợp với tình hình thực tiễn./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

“Vũ khí” phòng vệ thương mại: Có sao không dùng?
“Vũ khí” phòng vệ thương mại: Có sao không dùng?

VOV.VN - Một điểm hạn chế trong nhận thức và hành động của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam là vẫn còn thờ ơ với các biện pháp phòng vệ thương mại.

“Vũ khí” phòng vệ thương mại: Có sao không dùng?

“Vũ khí” phòng vệ thương mại: Có sao không dùng?

VOV.VN - Một điểm hạn chế trong nhận thức và hành động của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam là vẫn còn thờ ơ với các biện pháp phòng vệ thương mại.

Phòng vệ thương mại chỉ là công cụ của... nhà giàu?
Phòng vệ thương mại chỉ là công cụ của... nhà giàu?

VOV.VN -Hội nhập càng sâu với thế giới, hàng Việt càng nguy cơ bị cạnh tranh nhiều, nhưng công cụ phòng vệ thương mại vẫn ít được doanh nghiệp dùng.

Phòng vệ thương mại chỉ là công cụ của... nhà giàu?

Phòng vệ thương mại chỉ là công cụ của... nhà giàu?

VOV.VN -Hội nhập càng sâu với thế giới, hàng Việt càng nguy cơ bị cạnh tranh nhiều, nhưng công cụ phòng vệ thương mại vẫn ít được doanh nghiệp dùng.

Phòng vệ thương mại: Chiến lược kinh doanh thời hội nhập
Phòng vệ thương mại: Chiến lược kinh doanh thời hội nhập

Tận dụng hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại giúp doanh nghiệp Việt khẳng định được chỗ đứng trong bối cảnh hội nhập đầy cạnh tranh.

Phòng vệ thương mại: Chiến lược kinh doanh thời hội nhập

Phòng vệ thương mại: Chiến lược kinh doanh thời hội nhập

Tận dụng hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại giúp doanh nghiệp Việt khẳng định được chỗ đứng trong bối cảnh hội nhập đầy cạnh tranh.