Hà Nội sắp đục thông những vòm cầu hàng trăm năm tuổi

VOV.VN - Nhằm tạo thêm không gian sinh hoạt văn hóa tại Thủ đô, UBND TP Hà Nội đang nghiên cứu phương án đục thông những ô vòm cầu đã bịt kín hàng trăm năm qua

Nhằm tạo thêm không gian sinh hoạt văn hóa cho người dân Thủ đô,UBND TP Hà Nội đang nghiên cứu phương án đục thông 127 ô vòm cầu đường sắt chạy qua trung tâm Hà Nội đã bị bịt kín hàng chục năm qua.
Các ô vòm cầu từ phố Phùng Hưng đến hết phố Gầm Cầu (giáp với ga Long Biên), thuộc quận Hoàn Kiếm. Ảnh Google Maps.
Thông tin đục thông các vòm cầu Phùng Hưng đến ga Đầu Cầu được Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung đưa ra tại buổi tiếp xúc cử tri tại quận Hoàn Kiếm ngày 20/6, trước kỳ họp thứ tư HĐND thành phố khóa XV.
Theo ông Chung, thời gian tới, UBND thành phố sẽ thực hiện một số dự án để tạo thêm không gian sinh hoạt văn hóa cho người dân Thủ đô nói riêng, người dân cả nước nói chung. Việc đục thông các vòm cầu nằm trong dự án này.
Trong lịch sử 131 vòm cầu này rỗng, sau đó đã được cho xây bịt kín.
Hiện tại đã có 4 vòm cầu đã làm đường đi, 127 vòm cầu còn lại sẽ được cải tạo, tạo thành không gian công cộng hoạt động theo mô hình phố sách hoặc là địa điểm tổ chức các hoạt động nghệ thuật, hội họa… 
Phía trên các ô vòm là mặt đường sắt rộng khoảng 4 m có đường ray ở giữa và chỉ phục vụ cho tàu hỏa chạy qua.
Các vòm cầu này là trụ đỡ cho tuyến đường sắt  nối nhiều tỉnh phía Bắc với ga Long Biên.  
Giờ đây những vòm cầu trở thành bãi gửi xe công cộng hoặc là nơi sinh hoạt của người dân Hà Nội.
Mỗi vòng cầu được đánh số thứ tự.
Nhận được thông tin này nhiều người dân tại quận Hoàn Kiếm tỏ ra đồng tình về quyết định của thành phố. 
Tuy nhiên nhiều người dân vẫn băn khoăn, lo lắng nếu thay đổi diện mạo khu vực này thì kết cấu công trình đường sắt có được an toàn và an ninh trật tự trong khu vực có được đảm bảo.
Ông Nguyễn Đình Quý (Cửa Đông, Hà Nội) chia sẻ: "Về mặt chủ trương của thành phố chúng tôi rất ủng hộ nhưng cần tính toán rất kỹ lưỡng đến các phương án an toàn khi thay đổi kết cấu chân đường sắt và tình hình an ninh trật tự có được đảm bảo không? Đấy là những vấn đề mà chúng tôi lo lắng nhất".
Các ô vòm có chiều rộng gần tương đương nhau, chỉ khác về chiều cao. Ô thấp nhất có chiều cao khoảng 2m ở ngõ Hàng Hương và ô cao nhất nằm ở cuối phố Gầm Cầu cao khoảng 6m.
Những ô vòm cầu này được làm chân đường sắt được xây dựng từ thời Pháp thuộc.
Bên trên các vòm cầu là đường sắt bên dưới là đường giao thông đi lại với nhiều các dịch vụ sinh hoạt khác nhau.
Từ ga Long Biên dẫn vào nội đô, đường sắt cao hơn rất nhiều so với nền đường bộ.

Việc đục thông các vòm cầu không chỉ tạo thêm không gian sinh hoạt văn hóa độc đáo cho người dân Thủ đô, mở ra thêm địa điểm du lịch mới, đồng thời giải quyết nhu cầu đi lại và sinh hoạt của nhân dân Hà Nội.
Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Ảnh: Biển người đổ về cánh đồng Hoa hướng dương, tắc đường kéo dài
Ảnh: Biển người đổ về cánh đồng Hoa hướng dương, tắc đường kéo dài

VOV.VN - Lượng người đổ về cánh đồng hoa hướng dương quá lớn khiến cho giao thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh bị tắc nghẽn, hàng trăm ô tô đứng tại chỗ.

Ảnh: Biển người đổ về cánh đồng Hoa hướng dương, tắc đường kéo dài

Ảnh: Biển người đổ về cánh đồng Hoa hướng dương, tắc đường kéo dài

VOV.VN - Lượng người đổ về cánh đồng hoa hướng dương quá lớn khiến cho giao thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh bị tắc nghẽn, hàng trăm ô tô đứng tại chỗ.

Đêm nay, Hà Nội cấm đường để cẩu đầu máy, toa xe đường sắt trên cao
Đêm nay, Hà Nội cấm đường để cẩu đầu máy, toa xe đường sắt trên cao

VOV.VN - Trong thời gian cẩu lắp từ 22h30 đến 5h sáng mai (21/2), cấm toàn bộ đường Quang Trung tại khu vực thi công.

Đêm nay, Hà Nội cấm đường để cẩu đầu máy, toa xe đường sắt trên cao

Đêm nay, Hà Nội cấm đường để cẩu đầu máy, toa xe đường sắt trên cao

VOV.VN - Trong thời gian cẩu lắp từ 22h30 đến 5h sáng mai (21/2), cấm toàn bộ đường Quang Trung tại khu vực thi công.

Hà Nội: Dỡ đê đất xây cầu vượt nút giao An Dương- đường Thanh Niên
Hà Nội: Dỡ đê đất xây cầu vượt nút giao An Dương- đường Thanh Niên

VOV.VN - Dự án thay thế một phần kết cấu đê đất bằng kết cấu tường chắn bê tông cốt thép dạng chữ L nhưng không làm thay đổi cao trình đê

Hà Nội: Dỡ đê đất xây cầu vượt nút giao An Dương- đường Thanh Niên

Hà Nội: Dỡ đê đất xây cầu vượt nút giao An Dương- đường Thanh Niên

VOV.VN - Dự án thay thế một phần kết cấu đê đất bằng kết cấu tường chắn bê tông cốt thép dạng chữ L nhưng không làm thay đổi cao trình đê

Luật đường sắt (sửa đổi): Đừng để ngành đường sắt bị lãng quên
Luật đường sắt (sửa đổi): Đừng để ngành đường sắt bị lãng quên

VOV.VN - Đề nghị có sự đầu tư thỏa đáng đối với ngành đường sắt, “đừng để ngành đường sắt bị lãng quên như mấy chục năm qua”.

Luật đường sắt (sửa đổi): Đừng để ngành đường sắt bị lãng quên

Luật đường sắt (sửa đổi): Đừng để ngành đường sắt bị lãng quên

VOV.VN - Đề nghị có sự đầu tư thỏa đáng đối với ngành đường sắt, “đừng để ngành đường sắt bị lãng quên như mấy chục năm qua”.