Nhiều hãng ôtô Nhật Bản sắp từ giã Việt Nam?

Trưởng đại diện JETRO nhận định, các doanh nghiệp ô tô Nhật Bản có thể đóng, hoặc thu hẹp mảng sản xuất lắp ráp xe hơi tại Việt Nam.

Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại TP HCM đã khẳng định, nhiều hãng ôtô Nhật có thể rút khỏi Việt Nam. “Các doanh nghiệp (DN) Nhật Bản đang đầu tư trong ngành sản xuất xe hơi có thể đóng, hoặc thu hẹp mảng sản xuất lắp ráp xe hơi tại Việt Nam”, ông Takimoto Koji, trưởng đại diện JETRO tại TP HCM chia sẻ.

Hiện Nhật Bản có 4 hãng sản xuất xe hơi tại Việt Nam là Honda, Toyota, Suzuki và Mazda nhưng đại diện Jetro chưa tiết lộ hãng nào sẽ rời Việt Nam...

Ôtô nhập khẩu từ ASEAN, Ấn Độ giá rẻ đang là thách thức không nhỏ với ngành sản xuất ôtô trong nước.

Xe từ Ấn Độ giá chỉ khoảng 84 triệu đồng

Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, tính trung bình, tháng 1/2017 mỗi ôtô nhập về VN có mức giá chỉ còn khoảng 20.800 USD/chiếc (chưa thuế), trong khi giá trung bình xe nhập khẩu tháng 1-2016 là 25.300 USD/chiếc.

Trong đó, dòng xe từ Ấn Độ nhập về có mức thấp nhất, trung bình chỉ khoảng 3.700 USD (tương đương khoảng 84 triệu đồng/xe, chưa thuế); xe nhập từ Indonesia có giá trung bình chỉ khoảng 440 triệu đồng...

Đáng chú ý, tốc độ tăng nhập khẩu từ ASEAN rất mạnh, nhất là các dòng ôtô đến từ Thái Lan và Indonesia. Trong đó, riêng nhập khẩu ôtô từ Indonesia tăng đột biến khi đạt 1.823 chiếc, trong khi cùng kỳ năm trước chỉ có... 1 chiếc.

Đối với các thị trường ngoài ASEAN, nhập khẩu ôtô từ Ấn Độ ghi nhận mức tăng mạnh với 1.006 chiếc.

Hiện tại, nhiều showroom ôtô khá nhộn nhịp khách hàng đến xem và hỏi mua các dòng xe có mức giá dưới 500 triệu đồng. Anh Thành Chung, ngụ quận 7, Tp HCM nêu lý do ưu ái xe nhập khẩu vì nhận định cùng là một dòng xe, nhưng xe sản xuất ở Thái Lan cảm giác chạy êm hơn hẳn so với xe mới sản xuất ở Việt Nam.

“Có thể chuẩn xe ở Việt Nam thấp hơn nên giá rẻ hơn, nhiều phụ kiện chỉ có xe nhập được trang bị”, anh Chung nói.

Anh Nguyễn Đức Toàn (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết anh đi tìm xe từ Indonesia, vì bây giờ cần xe để đi lại an toàn. Với tầm tiền dưới 400 triệu đồng, anh dự kiến mua dòng xe từ ASEAN thay vì mua một số dòng của Hàn Quốc đã bị “quen mặt” là giá rẻ.

Xu hướng nhập thay vì sản xuất

Trước đánh giá của đại diện JETRO, theo một số chuyên gia và người nhiều năm kinh doanh ôtô, việc các DN sản xuất lắp ráp ôtô vốn FDI rời Việt Nam, nếu xảy ra là điều dễ hiểu.

Vì Việt Nam cứ ưu đãi, trong khi không có đủ áp lực nên hưởng xong ưu đãi, đến khi nhập khẩu hiệu quả hơn thì họ sẽ bỏ sản xuất, đi nhập khẩu chứ không thể “làm từ thiện” được.

Theo ông Lê Nguyễn Minh Tuấn - giám đốc kinh doanh Saigon Ford Phổ Quang (TP HCM), thuế đã giảm dần và từ 1/1/2017, các dòng xe dung tích nhỏ, dưới 9 chỗ ngồi nhập từ ASEAN được giảm thuế 10% (chỉ còn 30%) nên các hãng ôtô đều duy trì 2 mảng kinh doanh độc lập là lắp ráp và nhập khẩu về bán.

Khi biểu thuế ôtô Việt Nam giảm giúp giá ôtô giảm đến hàng trăm triệu đồng/chiếc thì ông Tuấn cho rằng các hãng sản xuất sẽ chuyển sang nhập khẩu, thu hẹp dần mảng sản xuất.

Chủ một showroom ôtô trên đường Lê Văn Lương kéo dài (Hà Nội) cũng cho rằng, qua việc nhập hàng, anh nhận thấy việc giảm thuế mạnh đã khiến nhiều hãng ôtô chuyển hướng nhập khẩu nguyên chiếc thay vì sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam. Các hãng chỉ lắp ráp dòng xe có dung tích nhỏ 1.5L, còn lại phần lớn là nhập khẩu từ Thái Lan.

Chính sách sai lầm?

Theo một chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu chiến lược và chính sách công nghiệp (Bộ Công Thương), những sai lầm trong chính sách, chiến lược phát triển ngành ôtô trước đây đã khiến ngành ôtô trong nước không có động lực để nội địa hóa.

“Ôtô đắt thì làm sao mà người dân mua được? Các chính sách thuế lên xuống, thiếu ổn định thì doanh nghiệp khó mà đầu tư để nội địa hóa” vị này nói.

Theo Trần Hồng Ninh, giám đốc Công ty Bệnh viện ôtô, thực trạng hiện nay của ngành công nghiệp ôtô là kết quả của một chính sách nói nhiều mà không chịu hành động. Việt Nam mời gọi những nhà sản xuất ôtô lớn, dành cho họ nhiều ưu đãi nhưng lại không khuyến khích nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

“Việt Nam không có sản phẩm hỗ trợ cho ngành ôtô. Cùng với thị trường nhỏ, chi phí cao, ngành sản xuất ô tô Việt Nam nhanh chóng gặp khó”, ông Ninh nói.

Theo JETRO, để hỗ trợ DN vượt qua áp lực sau năm 2018, chính sách của Việt Nam nên tập trung vào giảm giá và kiểm soát nhập khẩu xe nguyên chiếc từ ASEAN.

Ông Takimoto Koji cho rằng thời gian còn quá ngắn cho Việt Nam kịp thay đổi lớn trong ngành công nghiệp hỗ trợ. Vì vậy, Việt Nam cần làm sao tăng quy mô tiêu thụ để giữ được chân các nhà sản xuất xe hơi./.

Thất bại tỉ lệ nội địa hóa

Số liệu từ Bộ Công Thương cho biết mục tiêu nội địa hóa cho dòng xe dưới 9 chỗ ngồi đạt 40% vào năm 2005 và năm 2010 là 60%. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ đạt bình quân khoảng 7-10%, trong đó Công ty CP ôtô Trường Hải đạt 15-18%, Toyota Việt Nam đạt 37% riêng đối với dòng xe Innova....

Xe nhập từ ASEAN tăng tới 233%

Theo Tổng cục Hải quan, lượng ôtô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu từ các nước trong khu vực ASEAN vào Việt Nam đã tăng mạnh 233,8% so với tháng đầu tiên của năm 2016. Cụ thể, lượng xe nhập khẩu từ khu vực này đạt 3.408 chiếc, chiếm tới 62,8% lượng ôtô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu của cả nước.

Cơ quan hải quan lý giải do từ ngày 1/1/2017 thuế suất thuế nhập khẩu ôtô dưới 9 chỗ từ ASEAN được điều chỉnh giảm từ 40% xuống còn 30%./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Ô tô giảm giá trăm triệu đồng: Năm mới khách Việt háo hức mua xe
Ô tô giảm giá trăm triệu đồng: Năm mới khách Việt háo hức mua xe

Bước sang năm 2017, sau hơn 1 tháng chờ đợi, đã có doanh nghiệp ô tô đầu tiên công bố giảm giá xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan về Việt Nam, với mức giảm khoảng 7%.

Ô tô giảm giá trăm triệu đồng: Năm mới khách Việt háo hức mua xe

Ô tô giảm giá trăm triệu đồng: Năm mới khách Việt háo hức mua xe

Bước sang năm 2017, sau hơn 1 tháng chờ đợi, đã có doanh nghiệp ô tô đầu tiên công bố giảm giá xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan về Việt Nam, với mức giảm khoảng 7%.

Ô tô nhập khẩu giảm giá, Lexus ‘bốc hơi’ 210 triệu đồng
Ô tô nhập khẩu giảm giá, Lexus ‘bốc hơi’ 210 triệu đồng

VOV.VN - Thuế đã giảm hơn 1 tháng nhưng tới thời điểm này ô tô nhập khẩu mới rục rịch giảm giá nhỏ giọt.

Ô tô nhập khẩu giảm giá, Lexus ‘bốc hơi’ 210 triệu đồng

Ô tô nhập khẩu giảm giá, Lexus ‘bốc hơi’ 210 triệu đồng

VOV.VN - Thuế đã giảm hơn 1 tháng nhưng tới thời điểm này ô tô nhập khẩu mới rục rịch giảm giá nhỏ giọt.

Ô tô Indonesia giá rẻ ồ ạt tràn vào Việt Nam
Ô tô Indonesia giá rẻ ồ ạt tràn vào Việt Nam

Chỉ trong 1 tháng đầu năm 2017 lượng xe nguyên chiếc dưới 9 chỗ từ các nước Asean đã bằng 45% lượng xe dưới 9 chỗ nhập khẩu của cả nước trong năm 2016.

Ô tô Indonesia giá rẻ ồ ạt tràn vào Việt Nam

Ô tô Indonesia giá rẻ ồ ạt tràn vào Việt Nam

Chỉ trong 1 tháng đầu năm 2017 lượng xe nguyên chiếc dưới 9 chỗ từ các nước Asean đã bằng 45% lượng xe dưới 9 chỗ nhập khẩu của cả nước trong năm 2016.

Ô tô giá rẻ nhập khẩu từ ASEAN ồ ạt về Việt Nam
Ô tô giá rẻ nhập khẩu từ ASEAN ồ ạt về Việt Nam

VOV.VN - Chỉ trong tháng 1/2017, lượng xe dưới 9 chỗ nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia về Việt Nam đã bằng gần một nửa lượng nhập của cả năm 2016.

Ô tô giá rẻ nhập khẩu từ ASEAN ồ ạt về Việt Nam

Ô tô giá rẻ nhập khẩu từ ASEAN ồ ạt về Việt Nam

VOV.VN - Chỉ trong tháng 1/2017, lượng xe dưới 9 chỗ nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia về Việt Nam đã bằng gần một nửa lượng nhập của cả năm 2016.