Dự thảo quy chế tuyển sinh năm 2017 có điểm gì cần lưu ý?

VOV.VN-Thí sinh được đăng ký xét tuyển không giới hạn số nguyện vọng, số trường và phải sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp...

Sáng 16/12, Bộ GD-ĐT công bố dự thảo quy chế tuyển sinh năm 2017.

Theo dự thảo này, các trường có sử dụng kết quả kỳ thi THPT Quốc gia để sơ tuyển, xét tuyển thực hiện các điều như: Xác định và công bố công khai việc dùng các tổ hợp điểm thi của các bài thi/môn thi (bài thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội) và các môn thi thành phần của bài thi Khoa học tự nhiên, Khoa học Xã hội (gọi tắt là môn thi), để xét tuyển vào các ngành, nhóm ngành; căn cứ hướng dẫn tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển của Bộ GD- ĐT để quy định cụ thể và công bố công khai điều kiện tuyển thẳng và điều kiện ưu tiên xét tuyển vào các ngành học.

Các trường có thủ tục sơ tuyển; các trường tổ chức thi đánh giá năng lực chuyên biệt hoặc có môn thi năng khiếu... kết hợp với sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia sẽ phải xác định và công bố công khai trên trang thông tin điện tử của trường và các phương tiện thông tin đại chúng khác về thời gian, hồ sơ đăng ký sơ tuyển; thủ tục, điều kiện đạt yêu cần sơ tuyển; phương thức tổ chức thi, đề thi minh họa đối với các trường tổ chức thi đánh giá năng lực chuyên biệt và phương thức xét tuyển.

Đối với trường không sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển thì hiệu trưởng chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện các khâu: ra đề thi, coi thi, chấm thi (nếu tổ chức thi tuyển); xét tuyển và triệu tập thí sinh trúng tuyển; giải quyết các khiếu nại, tố cáo liên quan đến tuyển sinh; Nếu sử dụng kết quả thi tuyển sinh của các trường khác để xét tuyển phải quy định cụ thể trong đề án tuyển sinh của trường; Có thể tổ chức tuyển sinh riêng từng phần cho một số khoa, ngành;

Tuy nhiên, các trường đảm bảo các yêu cầu không để phát sinh hiện tượng các tổ chức và cá nhân là cán bộ, công chức, viên chức, nhà giáo của nhà trường tổ chức luyện thi; đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch trong tuyển sinh; không gây khó khăn, bức xúc đối với thí sinh và xã hội. Các trường có thể tổ chức nhiều đợt tuyển sinh trong năm học, báo cáo Bộ GD- ĐT kết quả tuyển sinh của năm học trước ngày 31/1 năm kế tiếp.

Các trường phải đảm bảo đề án tuyển sinh 

Đề án tuyển sinh của trường phải đảm bảo các yêu cầu như cung cấp đầy đủ các thông tin cơ bản về: trường, ngành đào tạo; điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo của trường (cơ sở vật chất, giảng viên, hợp tác với doanh nghiệp, việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp...); các thông tin về tuyển sinh của cơ sở đào tạo (kết quả tuyển sinh của 3 năm liền trước để tham khảo; các thông tin cụ thể của năm tuyển sinh) và các nội dung khác theo Phụ lục của Quy chế này; Quy định tiêu chí và ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (nếu trường thấy cần thiết); Quy định rõ về việc trường có sử dụng hay không sử dụng kết quả miễn thi môn ngoại ngữ; điểm thi được bảo lưu theo quy định tại Quy chế xét công nhận tốt nghiệp THPT quốc gia để tuyển sinh...

Đối với các ngành năng khiếu thuộc khối ngành văn hóa - nghệ thuật, điểm xét tuyển của các môn văn hóa phải đáp ứng yêu cầu tối thiểu để hoàn thành chương trình phổ thông và được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ GD- ĐT chấp thuận.

Tất cả các trường đều phải xây dựng và công khai Đề án tuyển sinh trên trang thông tin điện tử của trường và trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD- ĐTtrước khi thí sinh đăng ký dự thi kỳ thi THPT quốc gia; chịu trách nhiệm giải trình về các nội dung của Đề án; đồng thời, gửi về Bộ GD- ĐT để phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra. 

Thí sinh xem lại đề sau khi kết thúc thời gian làm bài ở kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016

Nguyên tắc lựa chọn tổ hợp các môn thi để xét tuyển

Theo dự thảo này thì những trường sử dụng tổ hợp các môn thi/bài thi mới ngoài các khối thi truyền thống (khối thi mà trường đã sử dụng từ năm 2014 trở về trước) để xét tuyển cho một ngành cần dành ít nhất 25% chỉ tiêu của ngành đó để xét tuyển theo các khối thi truyền thống. Quy định này chỉ thực hiện trong năm 2017.

Việc thêm các tổ hợp môn thi/bài thi mới để xét tuyển được thực hiện theo nguyên tắc: Sử dụng kết quả của 3 môn thi/bài thi, trong đó có ít nhất một trong hai môn thi độc lập Toán, Ngữ văn để xét tuyển. Các môn thi/bài thi đưa vào tổ hợp để xét tuyển phải gắn với yêu cầu của ngành đào tạo; không sử dụng nhiều hơn 4 tổ hợp môn thi/ bài thi để xét tuyển cho một ngành; Đối với các trường, ngành năng khiếu, sử dụng kết quả của 3 bài thi/môn thi, trong đó, có ít nhất một bài thi Toán hoặc Ngữ văn kết hợp với kết quả thi năng khiếu để xét tuyển. Tùy theo yêu cầu của ngành đào tạo, các trường có thể quy định bài thi/môn thi chính được nhân hệ số khi xét tuyển. 

Thí sinh được đăng ký không giới hạn số nguyện vọng

Thí sinh được đăng ký xét tuyển (ĐKXT) không giới hạn số nguyện vọng, số trường và phải sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất).

Trong đợt 1, đối với các trường, ngành thí sinh được xét tuyển bình đẳng theo kết quả thi, không phân biệt thứ tự ưu tiên của nguyện vọng đăng ký. Đối với mỗi thí sinh, xét tuyển được thực hiện theo thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng. Thí sinh chỉ trúng tuyển vào 1 nguyện vọng ưu tiên cao nhất có thể trong danh sách các nguyện vọng đã đăng ký.

Điểm xét tuyển là tổng điểm các môn thi/bài thi theo thang điểm 10 đối với từng môn thi/bài thi của từng tổ hợp xét tuyển và được làm tròn đến 0,25; cộng với điểm ưu tiên đối tuợng, khu vực theo Điều 7 của Quy chế này.

Nếu có các thí sinh bằng điểm xét tuyển ở cuối danh sách thì xét trúng tuyển đối với thí sinh ĐKXT nguyện vọng ưu tiên cao hơn và theo các điều kiện phụ mỗi trường đã thông báo. Các trường có thể thực hiện nhiều đợt tuyển sinh trong năm.

Công khai việc xét tuyển trên cổng thông tin

Để xét tuyển đợt 1, thí sinh nộp phiếu ĐKXT cùng với hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia theo quy định của sở GD- ĐT kèm theo lệ phí ĐKXT. Trong các đợt xét tuyển bổ sung, thí sinh thực hiện ĐKXT và nộp lệ phí theo quy định của trường. 

Sau khi có kết quả thi THPT quốc gia, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT trong thời hạn quy định, bằng phương thức trực tuyến; Xác nhận nhập học vào trường đã trúng tuyển trong thời hạn quy định bằng cách gửi bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi đến trường bằng thư chuyển phát nhanh hay nộp bằng phương thức khác do trường quy định;Thí sinh chịu trách nhiệm về tính xác thực của các thông tin ĐKXT và đăng ký dự thi. Các trường có quyền từ chối tiếp nhận hoặc buộc thôi họcnếu thí sinh không đảm bảo các điều kiện trúng tuyển khi đối chiếu thông tin ĐKXT và dữ liệu đăng ký dự thi với hồ sơ gốc.

Xét tuyển đợt 1, sau khi kết thúc thời gian đăng ký dự thi, các trường tham khảo thông tin trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GDĐT để chuẩn bị phương án tuyển sinh phù hợp; Sau khi hết thời hạn thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT, các trường/nhóm trường khai thác thông tin (của trường/nhóm trường mình và của các trường/nhóm trường khác có liên quan) trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GDĐT để dự kiến điểm trúng tuyển, dự kiến danh sách thí sinh trúng tuyển vào trường/nhóm trường theo quy định tại Điểm b, Khoản 1 Điều này; Các trường/nhóm trường (bao gồm cả các trường đặc thù) nhập lên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD- ĐT danh sách thí sinh trúng tuyển dự kiến trong thời gian quy định để hệ thống tự động loại bỏ những nguyện vọng thấp của thí sinh được dự kiến trúng tuyển nhiều nguyện vọng 

Các trường/nhóm trường điều chỉnh điểm trúng tuyển cho phù hợp với chỉ tiêu trong thời hạn quy định; quyết định điểm trúng tuyển và danh sách thí sinh trúng tuyển chính thức và công bố kết quả trúng tuyển trên trang thông tin điện tử của trường và trên phương tiện thông tin đại chúng khác;

Đối với đợt xét tuyển bổ sung sẽ được thực hiện một lần hay nhiều lần. Căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh của trường và số thí sinh trúng tuyển đã xác nhận nhập học tại trường sau xét tuyển đợt 1 (kể cả số thí sinh được tuyển thẳng và số học sinh dự bị của trường; học sinh các trường dự bị đại học được giao về trường), Hội đồng tuyển sinh trường xem xét, quyết định các nội dung xét tuyển bổ sung. Các trường thông báo điều kiện xét tuyển bổ sung, điểm nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung không được thấp hơn điểm trúng tuyển đợt 1; công bố lịch xét tuyển. Thí sinh chưa trúng tuyển hay đã trúng tuyển mà chưa xác nhận nhập học vào bất cứ trường nào có thể thực hiện ĐKXT bổ sung trực tuyến hoặc theo phương thức khác do trường quy định;

Bộ GD-ĐT sẽ xây dựng Cổng Thông tin tuyển sinh để hỗ trợ thí sinh và các trường trong công tác tuyển sinh; bao gồm các thông tin về: chỉ đạo điều hành công tác tuyển sinh; cơ sở dữ liệu về kết quả kỳ thi THPT quốc gia; đề án tuyển sinh/điều kiện tuyển sinh của các trường; hệ thống nhập dữ liệu thống kê nguyện vọng của thí sinh và các thông tin khác cần thiết cho công tác tuyển sinh./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thi THPT Quốc gia 2017: Cần có ngân hàng đề thi trắc nghiệm
Thi THPT Quốc gia 2017: Cần có ngân hàng đề thi trắc nghiệm

VOV.VN - Đề thi THPT Quốc gia năm 2017 phải kiểm tra được tư duy, kỹ năng của thí sinh. Vì thế, Bộ GD-ĐT cần có ngân hàng đề thi đủ lớn và đạt chất lượng tốt.

Thi THPT Quốc gia 2017: Cần có ngân hàng đề thi trắc nghiệm

Thi THPT Quốc gia 2017: Cần có ngân hàng đề thi trắc nghiệm

VOV.VN - Đề thi THPT Quốc gia năm 2017 phải kiểm tra được tư duy, kỹ năng của thí sinh. Vì thế, Bộ GD-ĐT cần có ngân hàng đề thi đủ lớn và đạt chất lượng tốt.

Kỳ thi THPT Quốc gia 2017: Các trường điều chỉnh cách dạy và học
Kỳ thi THPT Quốc gia 2017: Các trường điều chỉnh cách dạy và học

VOV.VN -Nhiều trường THPT đang yêu cầu giáo viên và học sinh thay đổi cách thức giảng dạy, học tập để đáp ứng với thi kỳ THPT Quốc gia theo phương thức mới.

Kỳ thi THPT Quốc gia 2017: Các trường điều chỉnh cách dạy và học

Kỳ thi THPT Quốc gia 2017: Các trường điều chỉnh cách dạy và học

VOV.VN -Nhiều trường THPT đang yêu cầu giáo viên và học sinh thay đổi cách thức giảng dạy, học tập để đáp ứng với thi kỳ THPT Quốc gia theo phương thức mới.

Phó Thủ tướng dự kỷ niệm 55 năm trường THPT Nguyễn Duy Trinh
Phó Thủ tướng dự kỷ niệm 55 năm trường THPT Nguyễn Duy Trinh

VOV.VN - Trường THPT Nguyễn Duy Trinh là cái nôi hình thành, đào tạo, bồi dưỡng nên nhiều tấm gương tiêu biểu làm rạng danh cho nhà trường, quê hương...

Phó Thủ tướng dự kỷ niệm 55 năm trường THPT Nguyễn Duy Trinh

Phó Thủ tướng dự kỷ niệm 55 năm trường THPT Nguyễn Duy Trinh

VOV.VN - Trường THPT Nguyễn Duy Trinh là cái nôi hình thành, đào tạo, bồi dưỡng nên nhiều tấm gương tiêu biểu làm rạng danh cho nhà trường, quê hương...

Hà Nội kiểm tra học kỳ I lớp 12 như kỳ thi THPT Quốc gia
Hà Nội kiểm tra học kỳ I lớp 12 như kỳ thi THPT Quốc gia

VOV.VN- Hà Nội kiểm tra học kỳ I lớp 12 và chấm thi như kỳ thi THPT Quốc gia. Học sinh được phát số báo danh, có đề thi riêng.

Hà Nội kiểm tra học kỳ I lớp 12 như kỳ thi THPT Quốc gia

Hà Nội kiểm tra học kỳ I lớp 12 như kỳ thi THPT Quốc gia

VOV.VN- Hà Nội kiểm tra học kỳ I lớp 12 và chấm thi như kỳ thi THPT Quốc gia. Học sinh được phát số báo danh, có đề thi riêng.

Thi THPT Quốc gia năm 2017: Thí sinh tự do ngồi riêng phòng thi
Thi THPT Quốc gia năm 2017: Thí sinh tự do ngồi riêng phòng thi

VOV.VN -Dự thảo quy chế thi THPT năm 2017 có một điểm mới là thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT được xếp phòng thi riêng ở một hoặc một số điểm thi.

Thi THPT Quốc gia năm 2017: Thí sinh tự do ngồi riêng phòng thi

Thi THPT Quốc gia năm 2017: Thí sinh tự do ngồi riêng phòng thi

VOV.VN -Dự thảo quy chế thi THPT năm 2017 có một điểm mới là thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT được xếp phòng thi riêng ở một hoặc một số điểm thi.

Nhiều băn khoăn về Dự thảo Quy chế tổ chức thi THPT quốc gia 2017
Nhiều băn khoăn về Dự thảo Quy chế tổ chức thi THPT quốc gia 2017

VOV.VN -Một số ý kiến băn khoăn về việc tổ chức thi đối với thí sinh tự do và thí sinh hệ giáo dục thường xuyên trong Dự thảo Quy chế thi THPT quốc gia.

Nhiều băn khoăn về Dự thảo Quy chế tổ chức thi THPT quốc gia 2017

Nhiều băn khoăn về Dự thảo Quy chế tổ chức thi THPT quốc gia 2017

VOV.VN -Một số ý kiến băn khoăn về việc tổ chức thi đối với thí sinh tự do và thí sinh hệ giáo dục thường xuyên trong Dự thảo Quy chế thi THPT quốc gia.

Thi THPT quốc gia môn Giáo dục công dân: Ai cũng lo lắng!
Thi THPT quốc gia môn Giáo dục công dân: Ai cũng lo lắng!

VOV.VN - Lần đầu tiên môn Giáo dục Công dân được đưa vào thi THPT quốc gia khiến nhiều giáo viên, học sinh lo lắng về cách dạy, cách học như hiện nay.

Thi THPT quốc gia môn Giáo dục công dân: Ai cũng lo lắng!

Thi THPT quốc gia môn Giáo dục công dân: Ai cũng lo lắng!

VOV.VN - Lần đầu tiên môn Giáo dục Công dân được đưa vào thi THPT quốc gia khiến nhiều giáo viên, học sinh lo lắng về cách dạy, cách học như hiện nay.

Khi nào có Dự thảo quy chế thi THPT Quốc gia năm 2017?
Khi nào có Dự thảo quy chế thi THPT Quốc gia năm 2017?

VOV.VN -Trong khoảng 2 tuần tới, Bộ GD-ĐT sẽ ban hành Dự thảo quy chế thi THPT Quốc gia năm 2017.

Khi nào có Dự thảo quy chế thi THPT Quốc gia năm 2017?

Khi nào có Dự thảo quy chế thi THPT Quốc gia năm 2017?

VOV.VN -Trong khoảng 2 tuần tới, Bộ GD-ĐT sẽ ban hành Dự thảo quy chế thi THPT Quốc gia năm 2017.