Hiệp hội vận tải đề nghị xoá bỏ hai trạm thu phí trên Quốc lộ 5

VOV.VN - Tại buổi làm việc giữa Tổ công tác của Thủ tướng với lãnh đạo TP. Hải Phòng, đại diện HHVT ô tô Việt Nam đề nghị xóa bỏ 2 trạm thi phí trên QL5.

Từ ngày 4/9, trạm thu phí số 1 QL5 liên tục xảy ra tình trạng nhiều lái xe dùng tiền lẻ (loại 200 đồng, 500 đồng) mua vé qua trạm và có hành vi được đơn vị quản lý trạm cho là gây ùn tắc giao thông.

Sáng 19/9, tại cuộc làm việc giữa Tổ công tác của Thủ tướng với lãnh đạo thành phố Hải Phòng, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam (HHVT) đã kiến nghị Chính phủ xem xét việc xoá bỏ hoặc giảm phí tại hai trạm thu phí trên Quốc lộ 5 (cũ) nối Hà Nội - Hải Phòng.

Theo ông Thanh, hiện nay doanh nghiệp vận tải Hải Phòng đang chịu rất nhiều gánh nặng về phí cầu đường, nhất là sau khi phí trên QL5 cũ tăng phí gấp 4 lần so với trước; có tới 30-50% phương tiện dừng hoạt động, trả phù hiệu để không phải nộp các khoản phí.

Trong số các nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, HHVT ô tô Việt Nam cho rằng, có việc chi phí vận tải đường bộ quá cao. Cụ thể, theo ông Thanh, một chuyến hàng container từ Hải Phòng đến Hà Nội có chi phí đường bộ là 3,6 triệu đồng; đường sắt là 2,8 triệu đồng; hàng không là 2,6 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam, kiến nghị xoá bỏ hai trạm thu phí trên Quốc lộ 5 nối Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: V.V.T

“Giá đi đường bộ quá cao, do phí chồng lên phí. Với phí BOT hiện nay, mỗi tấn hàng từ Hải Phòng chuyển lên Hà Nội có chi phí trên 30 nghìn đồng”, ông Thanh cho biết.

Chủ tịch HHVT ôtô Việt Nam cho hay, bên cạnh QL5 cũ, doanh nghiệp và người dân có thể đi đường cao tốc nhưng "phí đắt quá".

“Chính vì phí cao tốc quá cao, nên khi Thứ trưởng Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn hỏi giám đốc cảng Đình Vũ (Hải Phòng) là các doanh nghiệp vận tải thường chọn đi cao tốc hay Quốc lộ 5 cũ, câu trả lời là: "Khoảng 80% phương tiện không chọn cao tốc", ông Thanh đưa ra dẫn chứng.

Để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, HHVT đưa ra 2 phương án: Một là, giảm phí qua trạm, mức phí cho xe tiêu chuẩn hiện là 40 nghìn đồng mỗi lượt, quá cao so với chỉ 10 nghìn đồng trước đây. Hai là, miễn phí đường bộ thu theo đầu phương tiện đối với xe container và xe chở khách chạy tuyến cố định.

Lái xe dùng tiền mệnh giá nhỏ để trả phí qua trạm thu phí QL5 ngày 4/9.

"Cách làm triệt để nhất là xoá bỏ hai trạm thu phí trên Quốc lộ 5 cũ, tuy nhiên chúng tôi biết kiến nghị này khó thực hiện vì sẽ tạo gánh nặng tài chính cho Nhà nước", ông Thanh đề xuất.

Đồng ý với kiến nghị của HHVT ôtô Việt Nam, đại diện Hiệp hội dệt may Việt Nam cũng cho rằng, phí cầu đường quá cao cộng với phí sử dụng cơ sở hạ tầng cảng biển của Hải Phòng tăng trong thời gian qua đã "khiến cho doanh nghiệp phía Bắc gặp nhiều khó khăn".

“Với đà tăng phí thế này vô hình chung các cơ quan lại đổ thêm khó khăn cho doanh nghiệp. Thủ tướng đã nói năm 2017 là năm giảm phí nên chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng xem xét giảm phí cho phù hợp”, đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam nêu ý kiến.

Bên lề buổi làm việc, trao đổi với báo chí, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, đã ghi nhận kiến nghị của HHVT ôtô Việt Nam và sẽ sớm báo cáo Thủ tướng xem xét.

Theo ông, đây là lĩnh vực thuộc quản lý nhà nước của Bộ Giao thông Vận tải, do vậy Tổ công tác của Thủ tướng cũng sẽ trao đổi với Bộ này để cùng tham gia giải quyết. 

“Ý kiến cá nhân tôi là đề xuất của Hiệp hội vận tải ô tô có phần hợp lý. Chủ trương của Chính phủ, của Thủ tướng hiện là nỗ lực giảm chi phí chính thức và không chính thức của doanh nghiệp”, ông Dũng nói.

Đối với vấn đề phí hạ tầng, theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Thủ tướng đã giao cho TP. Hải Phòng nghiên cứu, tính toán lại để giảm bớt phí hạ tầng cho các doanh nghiệp và báo cáo tại HĐND sớm nhất để điều chỉnh lại cho hợp lý./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hưng Yên kiến nghị giảm phí, di dời trạm thu phí trên QL5
Hưng Yên kiến nghị giảm phí, di dời trạm thu phí trên QL5

VOV.VN - Tỉnh Hưng Yên vừa có kiến nghị giảm phí và xem xét chuyển vị trí trạm thu phí số 1 trên QL5 sau tình trạng tài xế trả tiền lẻ qua trạm gây ùn tắc.

Hưng Yên kiến nghị giảm phí, di dời trạm thu phí trên QL5

Hưng Yên kiến nghị giảm phí, di dời trạm thu phí trên QL5

VOV.VN - Tỉnh Hưng Yên vừa có kiến nghị giảm phí và xem xét chuyển vị trí trạm thu phí số 1 trên QL5 sau tình trạng tài xế trả tiền lẻ qua trạm gây ùn tắc.

Đề xuất giảm phí xe tải nặng trên QL5 và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng
Đề xuất giảm phí xe tải nặng trên QL5 và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

UBND tỉnh Hải Dương đề nghị giảm mức phí xe 4 trục trở lên tại các trạm trên QL5, cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.

Đề xuất giảm phí xe tải nặng trên QL5 và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

Đề xuất giảm phí xe tải nặng trên QL5 và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

UBND tỉnh Hải Dương đề nghị giảm mức phí xe 4 trục trở lên tại các trạm trên QL5, cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.

Trạm thu phí QL5 “thất thủ“: Cân nhắc giảm phí cho người dân gần trạm
Trạm thu phí QL5 “thất thủ“: Cân nhắc giảm phí cho người dân gần trạm

VOV.VN - Đại diện VIDIFI cho biết, sẽ trình Bộ GTVT xin ý kiến điều chỉnh bất hợp lý, có chính sách miễn giảm cho các hộ dân sống 2 bên trạm thu phí QL5.

Trạm thu phí QL5 “thất thủ“: Cân nhắc giảm phí cho người dân gần trạm

Trạm thu phí QL5 “thất thủ“: Cân nhắc giảm phí cho người dân gần trạm

VOV.VN - Đại diện VIDIFI cho biết, sẽ trình Bộ GTVT xin ý kiến điều chỉnh bất hợp lý, có chính sách miễn giảm cho các hộ dân sống 2 bên trạm thu phí QL5.

Hải Dương: Mương nước ven QL5 bất ngờ bốc cháy ngùn ngụt
Hải Dương: Mương nước ven QL5 bất ngờ bốc cháy ngùn ngụt

Người dân lưu thông qua QL5 hoảng hồn phát hiện dòng kênh gần khu vực cầu Ghẽ bỗng ngùn ngụt bốc cháy.

Hải Dương: Mương nước ven QL5 bất ngờ bốc cháy ngùn ngụt

Hải Dương: Mương nước ven QL5 bất ngờ bốc cháy ngùn ngụt

Người dân lưu thông qua QL5 hoảng hồn phát hiện dòng kênh gần khu vực cầu Ghẽ bỗng ngùn ngụt bốc cháy.

Vì sao công an Hưng Yên triệu tập các lái xe trả tiền lẻ trên QL5?
Vì sao công an Hưng Yên triệu tập các lái xe trả tiền lẻ trên QL5?

VOV.VN - Nhiều lái xe bị công an huyện Văn Lâm (Hưng Yên) triệu tập để điều tra trong vụ dùng tiền lẻ qua trạm thu phí trên QL5.

Vì sao công an Hưng Yên triệu tập các lái xe trả tiền lẻ trên QL5?

Vì sao công an Hưng Yên triệu tập các lái xe trả tiền lẻ trên QL5?

VOV.VN - Nhiều lái xe bị công an huyện Văn Lâm (Hưng Yên) triệu tập để điều tra trong vụ dùng tiền lẻ qua trạm thu phí trên QL5.