Cấp biển xanh 80A, 80B cho doanh nghiệp: Xuất phát từ lợi ích nhóm?

VOV.VN -Phải chăng những sai phạm trong việc cấp biển số xe màu xanh 80A, 80B cho doanh nghiệp xuất phát từ tồn tại của lợi ích nhóm, của lợi ích cá nhân?

Tại sao doanh nghiệp Nhà nước vốn hoạt động theo Luật doanh nghiệp lại được cấp biển số xe màu xanh? Phải chăng đằng sau việc cấp biển số xe 80A, 80B cho doanh nghiệp còn ẩn chứa những câu chuyện khác? Phóng viên VOV phỏng vấn luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia thành phố Hồ Chí Minh về vấn đề này.

Cấp biển xanh cho doanh nghiệp là trái quy định

PV: Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Công an kiên quyết thu hồi các biển xanh 80A, 80B của 516 xe đã cấp cho các doanh nghiệp Nhà nước. Theo ông, vì sao Thủ tướng có chỉ đạo này?

 Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM (Ảnh: Pháp luật TPHCM).
Luật sư Nguyễn Văn Hậu: Theo tôi, việc ưu tiên lúc này theo sự chỉ đạo của Thủ tướng là phải thu hồi nhanh chóng những chiếc xe này bởi vì thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ liên quan đến biển kiểm soát xe, gây bất bình trong dư luận, mất niềm tin của người dân và ảnh hưởng đến sự công bằng của pháp luật.

PV: Về mặt pháp lý, việc cấp biển xanh 80A, 80B cho doanh nghiệp Nhà nước có đúng không, thưa ông?

Luật sư Nguyễn Văn Hậu: Pháp luật đã quy định rất rõ về việc cấp biển số xanh đó là những cơ quan của Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Quốc hội, các Bộ. Chúng ta có tất cả 17 cơ quan được cấp biển số xanh từ nguồn ngân sách Nhà nước. Do đó, những phương tiện trong 17 cơ quan này là những phương tiện nghiệp vụ phục vụ công tác, bảo đảm an toàn trật tự xã hội.

Tại Thông tư số 15 của Bộ Công an ban hành năm 2014 có một quy định là các trường hợp khác được Bộ trưởng Công an hoặc Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội phê duyệt trên cơ sở đề nghị của Cục trưởng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt.

Do đó, việc cấp biển số 80 của các doanh nghiệp và các chủ thể khác không thuộc 17 cơ quan đã nêu trên để sử dụng trái với quy định của pháp luật và đã gây những hậu quả, hệ lụy trong công tác quản lý Nhà nước.

PV: Thời gian qua, báo chí đã phản ánh tình trạng cấp biển xanh 80A, 80B cho xe của các doanh nghiệp Nhà nước một cách thiếu minh bạch. Biển xanh 80 có lợi thế gì so với biển số thường? Phải chăng những doanh nghiệp có xe mang biển xanh 80 luôn được ưu ái hơn trong mọi hoạt động, thưa ông?

Luật sư Nguyễn Văn Hậu: Để được cấp biển xanh là bất khả thi nên nhiều doanh nghiệp tìm cách được cấp biển số 80 để lấy uy, được thiên vị. Nhu cầu của doanh nghiệp đã sai, nhưng nếu cơ quan quản lý “gật đầu” thì làm sao đăng ký được biển 80 như vậy.

Do đó, việc hàng trăm doanh nghiệp không sử dụng ngân sách mà vẫn được ưu ái được cấp biển 80A, 80B đã tạo ra sự phân biệt đối xử trong một thời gian dài giữa các doanh nghiệp với nhau. Những biển số được cấp tràn lan và sử dụng sai như vậy, biết đâu kẻ xấu lợi dụng được những phương tiện này để thực hiện hành vi trái pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng không thể lường trước được.

Sai phạm xuất phát từ tồn tại của lợi ích nhóm?

PV: Theo Thông tư 15 của Bộ Công an, các doanh nghiệp không được cấp biển xanh 80, nhưng với lượng lớn biển xanh 80A, 80B đã cấp cho xe của doanh nghiệp như vậy chắc chắc có kẽ hở trong quản lý. Ông có bình luận gì về kẽ hở này?

Luật sư Nguyễn Văn Hậu: Có ý kiến cho rằng, giả sử khâu cấp biển số nêu trên là do sai sót khách quan nhưng tại sao hoạt động quản lý định kỳ của Cục Cảnh sát giao thông đường bộ -  đường sắt vẫn không phát hiện cũng như tiến hành rà soát, xử lý, thu hồi những biển số xe đã cấp sai để đến nay Thủ tướng phải ra lệnh chỉ đạo Bộ Công an quyết liệt thu hồi?

Từ thực trạng diễn ra nêu trên, không thể cho rằng việc hàng trăm xe doanh nghiệp được cấp biển số 80 là do sai trong khâu quản lý. Phải chăng những sai phạm trên xuất phát từ tồn tại của lợi ích nhóm, của lợi ích cá nhân, sự bao che, dung túng lẫn nhau của các chủ thể có liên quan. Quy định của pháp luật đã rõ ràng thì chắc chắn vấn đề này nằm trong khâu thực thi quản lý ở các cơ quan nêu trên.

Thủ tướng chỉ đạo: Tuyệt đối không cấp biển số ô tô ký hiệu 80 cho doanh nghiệp, bất kể loại hình nào. (Ảnh minh họa)
PV: Bình luận về việc hơn 500 xe đã cấp cho doanh nghiệp mang biển 80, tiến sĩ Lê Hồng Sơn – nguyên Cục trưởng Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp cho rằng họ muốn oai, muốn có xe biển xanh nhưng thực chất không đủ điều kiện để được cấp nên đã tìm mọi mối quan hệ để nhờ cậy, can thiệp cấp biển xanh 80A, 80B. Tiến sĩ Lê Hồng Sơn đề nghị cần truy cứu trách nhiệm của Cục Cảnh sát giao thông trong việc cấp biển số gây nhiều bức xúc dư luận. Ông có đồng tình với đề nghị này?

Luật sư Nguyễn Văn Hậu: Theo quy định, biển số 80 chỉ được cấp cho những phương tiện được mua sắm bằng nguồn ngân sách Nhà nước. Do đó, rất nhiều phương tiện của doanh nghiệp được cấp biển số 80 là hoàn toàn vô lý và trong trường hợp này cần thiết phải truy cứu trách nhiệm của các cơ quan có thẩm quyền trong việc cấp hàng loạt biển số cho doanh nghiệp, cụ thể là Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt và Phòng Cảnh sát giao thông các địa phương có phương tiện giao thông mà doanh nghiệp đăng ký biển số 80. Cục Cảnh sát giao thông cũng là cơ quan có thẩm quyền trong việc cấp biển số 80 cho những cơ quan nói trên.

Nếu những đơn vị này tiến hành việc cấp biển số theo đúng đối tượng, đúng trình tự, thủ tục pháp luật thì sẽ không xảy ra việc hàng loạt xe doanh nghiệp ngang nhiên lưu thông với biển số 80 như vậy.

PV: Trong chỉ đạo, Thủ tướng nhấn mạnh tuyệt đối không cấp biển số xe màu xanh ký hiệu 80 cho doanh nghiệp, bất kể loại hình nào. Người dân hy vọng, sau chỉ đạo của Thủ tướng cần phải lập lại trật tự, mọi cá nhân đều phải bình đẳng trước pháp luật, không thể tồn tại tình trạng lợi dụng đặc quyền. Ông có bình luận gì về vấn đề này?

Luật sư Nguyễn Văn Hậu: Yêu cầu cần thiết là các cơ quan chức năng cần phải tiến hành điều tra, làm rõ những sai phạm và quy trách nhiệm chủ thể vi phạm và xử lý thật nghiêm theo quy định của pháp luật. Cần phải rút kinh nghiệm và xử lý nghiêm những người thực thi không đúng pháp luật. Tôi đồng tình với ý kiến là cần phải tạo ra sự minh bạch, rõ ràng và công bằng trước pháp luật.

PV: Xin cảm ơn ông./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Xe biển xanh ngang nhiên đi vào đường xe buýt nhanh BRT
Xe biển xanh ngang nhiên đi vào đường xe buýt nhanh BRT

VOV.VN - Xe ô tô màu đen mang biển xanh phóng với tốc độ cao trên làn đường ưu tiên cho xe buýt nhanh BRT ở Hà Nội.

Xe biển xanh ngang nhiên đi vào đường xe buýt nhanh BRT

Xe biển xanh ngang nhiên đi vào đường xe buýt nhanh BRT

VOV.VN - Xe ô tô màu đen mang biển xanh phóng với tốc độ cao trên làn đường ưu tiên cho xe buýt nhanh BRT ở Hà Nội.

Gắn biển xe Quân sự giả để chở thuốc lá lậu
Gắn biển xe Quân sự giả để chở thuốc lá lậu

Lực lượng CSGT Công an tỉnh An Giang vừa bắt một xe ô tô mang biển kiểm soát Quân sự giả để chở thuốc lá lậu trên QL91.

Gắn biển xe Quân sự giả để chở thuốc lá lậu

Gắn biển xe Quân sự giả để chở thuốc lá lậu

Lực lượng CSGT Công an tỉnh An Giang vừa bắt một xe ô tô mang biển kiểm soát Quân sự giả để chở thuốc lá lậu trên QL91.

Xe biển xanh tông thẳng vào nhà dân, cụ ông 87 tuổi nguy kịch
Xe biển xanh tông thẳng vào nhà dân, cụ ông 87 tuổi nguy kịch

Do chạy với tốc độ cao, ô tô biển xanh đã tông cụ ông gây thương tích nặng và chỉ dừng lại khi lao thẳng vào một nhà dân ven đường.

Xe biển xanh tông thẳng vào nhà dân, cụ ông 87 tuổi nguy kịch

Xe biển xanh tông thẳng vào nhà dân, cụ ông 87 tuổi nguy kịch

Do chạy với tốc độ cao, ô tô biển xanh đã tông cụ ông gây thương tích nặng và chỉ dừng lại khi lao thẳng vào một nhà dân ven đường.

Lộ diện người tung dàn siêu xe mô hình gắn biển xanh lên mạng
Lộ diện người tung dàn siêu xe mô hình gắn biển xanh lên mạng

Chủ tài khoản Facebook đã tải những hình ảnh ô tô mô hình có biển xanh về điện thoại, đăng lại trên diễn đàn otofun nhằm mục đích câu like.

Lộ diện người tung dàn siêu xe mô hình gắn biển xanh lên mạng

Lộ diện người tung dàn siêu xe mô hình gắn biển xanh lên mạng

Chủ tài khoản Facebook đã tải những hình ảnh ô tô mô hình có biển xanh về điện thoại, đăng lại trên diễn đàn otofun nhằm mục đích câu like.

Quảng Ninh: 46 xe biển xanh đã thanh lý nhưng chưa sang tên đổi chủ
Quảng Ninh: 46 xe biển xanh đã thanh lý nhưng chưa sang tên đổi chủ

VOV.VN - UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu cơ quan đăng kiểm không đăng kiểm cho xe biển xanh đã thanh lý nhưng chưa sang tên đổi chủ và 35 xe chưa đổi biển.

Quảng Ninh: 46 xe biển xanh đã thanh lý nhưng chưa sang tên đổi chủ

Quảng Ninh: 46 xe biển xanh đã thanh lý nhưng chưa sang tên đổi chủ

VOV.VN - UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu cơ quan đăng kiểm không đăng kiểm cho xe biển xanh đã thanh lý nhưng chưa sang tên đổi chủ và 35 xe chưa đổi biển.

Thủ tướng lệnh thu hồi 516 biển xe 80A, 80B đã cấp cho doanh nghiệp
Thủ tướng lệnh thu hồi 516 biển xe 80A, 80B đã cấp cho doanh nghiệp

VOV.VN - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đăng ký, cấp biển số 80A, 80B cho xe của doanh nghiệp.

Thủ tướng lệnh thu hồi 516 biển xe 80A, 80B đã cấp cho doanh nghiệp

Thủ tướng lệnh thu hồi 516 biển xe 80A, 80B đã cấp cho doanh nghiệp

VOV.VN - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đăng ký, cấp biển số 80A, 80B cho xe của doanh nghiệp.