200 giáo viên Hà Tĩnh lo lắng trước nguy cơ mất việc làm

Điều đáng chú ý là Sở Nội vụ tỉnh Hà Tĩnh cho biết, những lao động bị chấm dứt hợp đồng thì sẽ được bồi thường, chứ không được bố trí việc khác nữa...

Những ngày qua, nhiều giáo viên, nhân viên ở huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) thuộc diện hợp đồng lao động với huyện rất hoang mang khi Sở Nội vụ Hà Tĩnh vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị chấm dứt hợp đồng lao động đối với những đối tượng này.

Nhiều người bỗng dưng mất việc?

Ngày 22/4, Sở Nội vụ Hà Tĩnh đã có văn bản số 343/SNV–TCBC về phương án bố trí nhân sự. Theo đó yêu cầu huyện Kỳ Anh phải chấm dứt đối với hợp đồng lao động do UBND huyện hợp đồng làm việc không qua tuyển dụng trong cơ quan nhà nước.

Ngay sau đó, ngày 23/4/2015, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh ký văn bản văn số 570/ UBND - NV về việc thực hiện công tác đối với cán bộ hợp đồng.

Một phần nội dụng trong văn bản chỉ đạo của UBND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh).
Một phần nội dụng trong văn bản chỉ đạo của UBND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh)

Trong đó có yêu cầu đối với các đơn vị sự nghiệp thì rà soát nhu cầu sử dụng cán bộ hợp đồng và lập danh sách đề nghị UBND huyện cho chủ trương để thủ trưởng đơn vị hợp đồng lao động theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm (UBND huyện sẽ chấm dứt hợp đồng do UBND huyện đã ký trước đó). 

Đối với các trường Trung học cơ sở, Tiểu học, Mầm non thì giao cho Trưởng phòng Giáo dục và đào tạo chỉ đạo các trường lập danh sách đề nghị chấm dứt hợp đồng gửi về UBND huyện. Đồng thời rà soát nhu cầu sử dụng để lập danh sách đề nghị UBND huyện cho chủ trương để Trưởng phòng Giáo dục và đào tạo huyện đứng ra hợp đồng lao động theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm.

Thực hiện công văn chỉ đạo trên, ngày 24/4/2015, Phòng Giáo và đào tạo huyện Kỳ Anh ký văn bản số 44/PGD&ĐT-TCCB gửi các trường yêu cầu lập danh sách đề nghị UBND huyện chấm dứt hợp đồng đối với các trường hợp là giáo viên, nhân viên đã được huyện ký quyết định hợp đồng vào làm việc tại trường …

Sau khi biết thông tin này, hàng trăm giáo viên trong diện hợp đồng với UBND huyện rất hoang mang, lo lắng.

Một giáo viên đang thuộc diện lao động hợp đồng cho biết: “Em vừa làm việc được hơn 1 năm nay. Công việc vừa mới bắt đầu, vừa mới quen dần và bắt nhịp với môi trường làm việc thì nhận được thông báo của Phòng Giáo dục là sẽ cắt hợp đồng lao động đối với những người như chúng em. Thật vô lý quá”.

“Bây giờ nếu có được hợp đồng với phòng mà theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm thì liệu phòng có đáp ứng được về vấn đề tài chính để hợp đồng đến mấy trăm con người không”, giáo viên này phân tích thêm.

“Sẽ bồi thường theo luật lao động”!

Để tìm hiểu rõ hơn về sự việc này, chúng tôi đã có buổi làm việc với Sở Nội vụ Hà Tĩnh là đơn vị vừa ban hành công văn số 343/SNV–TCBC về phương án bố trí nhân sự.

Tại đây ông Trần Huy Liệu, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết đối với đơn vị hành chính, tỉnh đã có văn bản chỉ đạo là không được hợp đồng với công chức hành chính. “Tỉnh chưa bao giờ cho hợp đồng đối với lao động trong khối cơ quan hành chính”, ông Liễu cho biết.

Một phần nội dụng trong văn bản chỉ đạo của UBND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh).
Ngay sau khi có văn bản của UBND huyện Kỳ Anh, Phòng Giáo dục huyện Kỳ Anh đã có văn bản gửi đến các trường yêu cầu các trường lập danh sách những giáo viên đang thuộc diện hợp đồng lao động với huyện để xem xét việc chấm dứt hợp đồng.

Còn đối với đơn vị sự nghiệp, trường học thì chỉ được tuyển hợp đồng có thời hạn ở những vị trị cần thiết có chỉ tiêu nhưng chưa được tuyển.

Ông Liễu cho biết: “Cái này không phải là cắt hết. Mà các đơn vị đó sẽ ký hợp đồng có thời hạn ở những vị trí có chỉ tiêu tuyển mà chưa được tuyển theo cơ chế tự chịu trách nhiệm, tự chủ”.

Ông Liễu cũng cho biết thêm là những lao động bị chấm dứt hợp đồng thì sẽ được bồi thường nếu vi phạm luật lao động chứ không được bố trí vào vị trí khác nữa. 

“Đơn vị nào có lao động bị cắt thì phải có trách nhiệm xử lý theo hợp đồng lao động. Nếu chưa hết hợp đồng lao động mà chấm dứt hợp đồng thì đơn vị đó phải tự bồi thường cho lao động đó theo quy định của luật lao động”. Điều này đồng nghĩa là nhiều lao động sẽ mất việc làm.

Khi PV hỏi tại sao Sở chỉ ra công văn gửi cho UBND huyện Kỳ Anh mà không phải tất cả các huyện trên địa bàn tỉnh thì vị này cho biết là: “Do huyện Kỳ Anh đề nghị đưa lên danh sách cán bộ hợp đồng để chuẩn bị huyện chia cho đơn vị hành chính sắp tới (Thị xã Kỳ Anh) nên chúng tôi mới gửi công văn này. Các huyện khác chúng tôi chưa gửi”.

Trong khi đó ông Nguyễn Hữu Sum, Trưởng phòng Giáo dục huyện Kỳ Anh cho biết: "Việc ký hợp đồng lao động theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm tức là trường nào còn thiếu giáo viên muốn ký hợp đồng để dạy thì trường đó phải làm văn bản gửi phòng. Sau đó phòng sẽ thẩm định xem trường đó có nhu cầu thực sự hay không. Người lao động sẽ ký kết có đầy đủ và đáp ứng được các điều kiện về chuyên môn năng lực hay không. Sau khi ký kết thì trường đó phải tự chịu trách nhiệm liên quan đến việc trả kinh phí cho người lao động đó.

Khi được hỏi liệu trường có đủ khả năng về tài chính để chi trả cho các lao động hợp đồng này hay không thì ông Sum cho biết: “Trường nếu có nhu cầu tuyển dụng thì chắc sẽ có năng lực chi trả. Với lại việc này là cũng đang chỉ đạo trên văn bản chứ chưa thực hiện”.

Được biết, hiện toàn huyện Kỳ Anh đang có hơn 200 giáo viên, nhân viên thuộc diện hợp đồng lao động với huyện./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Giáo viên đánh giá học sinh tiểu học  bằng “lời nói” hoặc “viết”
Giáo viên đánh giá học sinh tiểu học bằng “lời nói” hoặc “viết”

VOV.VN - Giáo viên được quyền chủ động vận dụng một cách linh hoạt, có thể bằng "lời nói" hoặc là “viết” phù hợp với học sinh và nhà trường

Giáo viên đánh giá học sinh tiểu học  bằng “lời nói” hoặc “viết”

Giáo viên đánh giá học sinh tiểu học bằng “lời nói” hoặc “viết”

VOV.VN - Giáo viên được quyền chủ động vận dụng một cách linh hoạt, có thể bằng "lời nói" hoặc là “viết” phù hợp với học sinh và nhà trường

Giáo viên được tham gia biên soạn sách giáo khoa
Giáo viên được tham gia biên soạn sách giáo khoa

VOV.VN -Bộ GD-ĐT cho biết, chương trình và sách giáo khoa mới sẽ có giáo viên phổ thông và các chuyên gia, nhà khoa học tham gia biên soạn.

Giáo viên được tham gia biên soạn sách giáo khoa

Giáo viên được tham gia biên soạn sách giáo khoa

VOV.VN -Bộ GD-ĐT cho biết, chương trình và sách giáo khoa mới sẽ có giáo viên phổ thông và các chuyên gia, nhà khoa học tham gia biên soạn.

Không chấm điểm ở bậc Tiểu học, giáo viên có trách nhiệm hơn?
Không chấm điểm ở bậc Tiểu học, giáo viên có trách nhiệm hơn?

VOV.VN - Thông qua đánh giá học sinh bằng nhận xét, phụ huynh cũng sẽ biết được con của mình có năng lực học tập tốt và yếu kém ở điểm nào…

Không chấm điểm ở bậc Tiểu học, giáo viên có trách nhiệm hơn?

Không chấm điểm ở bậc Tiểu học, giáo viên có trách nhiệm hơn?

VOV.VN - Thông qua đánh giá học sinh bằng nhận xét, phụ huynh cũng sẽ biết được con của mình có năng lực học tập tốt và yếu kém ở điểm nào…

Bỏ quy định giáo viên mầm non người nước ngoài có từ 5 năm kinh nghiệm
Bỏ quy định giáo viên mầm non người nước ngoài có từ 5 năm kinh nghiệm

VOV.VN -Nghị định sửa đổi không bắt buộc phải có ít nhất 5 năm kinh nghiệm đối với giáo viên là người nước ngoài giảng dạy tại cơ sở mầm non.

Bỏ quy định giáo viên mầm non người nước ngoài có từ 5 năm kinh nghiệm

Bỏ quy định giáo viên mầm non người nước ngoài có từ 5 năm kinh nghiệm

VOV.VN -Nghị định sửa đổi không bắt buộc phải có ít nhất 5 năm kinh nghiệm đối với giáo viên là người nước ngoài giảng dạy tại cơ sở mầm non.

Phải nâng chuẩn cho 170.000- 180.000 giáo viên dạy ngoại ngữ!
Phải nâng chuẩn cho 170.000- 180.000 giáo viên dạy ngoại ngữ!

VOV.VN-Bộ GD-ĐT và các địa phương đã có những lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng chuẩn trình độ cho giáo viên. Sau quá trình bồi dưỡng, các giáo viên sẽ phải trải qua quá trình kiểm tra, rà soát

Phải nâng chuẩn cho 170.000- 180.000 giáo viên dạy ngoại ngữ!

Phải nâng chuẩn cho 170.000- 180.000 giáo viên dạy ngoại ngữ!

VOV.VN-Bộ GD-ĐT và các địa phương đã có những lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng chuẩn trình độ cho giáo viên. Sau quá trình bồi dưỡng, các giáo viên sẽ phải trải qua quá trình kiểm tra, rà soát

Giáo viên vùng cao Sơn La chật vật vì nhà ở công vụ
Giáo viên vùng cao Sơn La chật vật vì nhà ở công vụ

VOV.VN - Nhiều giáo viên vùng cao Sơn La mong mỏi có nơi ăn chốn ở ổn định để yên tâm công tác.

Giáo viên vùng cao Sơn La chật vật vì nhà ở công vụ

Giáo viên vùng cao Sơn La chật vật vì nhà ở công vụ

VOV.VN - Nhiều giáo viên vùng cao Sơn La mong mỏi có nơi ăn chốn ở ổn định để yên tâm công tác.

Đổi mới giáo dục: Giáo viên là lực lượng tiên phong
Đổi mới giáo dục: Giáo viên là lực lượng tiên phong

VOV.VN - Với mục tiêu giáo dục mới, phương pháp giảng dạy ở các bậc học sẽ thay đổi và giáo viên là người trực tiếp triển khai các nội dung.

Đổi mới giáo dục: Giáo viên là lực lượng tiên phong

Đổi mới giáo dục: Giáo viên là lực lượng tiên phong

VOV.VN - Với mục tiêu giáo dục mới, phương pháp giảng dạy ở các bậc học sẽ thay đổi và giáo viên là người trực tiếp triển khai các nội dung.

Giáo viên, học sinh lo lắng, băn khoăn trước kỳ thi THPT Quốc gia
Giáo viên, học sinh lo lắng, băn khoăn trước kỳ thi THPT Quốc gia

VOV.VN - Điều mà nhiều thí sinh lo lắng nhất cho kỳ thi THPT Quốc gia 2015 là cấu trúc về đề thi để có phương thức ôn tập tốt nhất.

Giáo viên, học sinh lo lắng, băn khoăn trước kỳ thi THPT Quốc gia

Giáo viên, học sinh lo lắng, băn khoăn trước kỳ thi THPT Quốc gia

VOV.VN - Điều mà nhiều thí sinh lo lắng nhất cho kỳ thi THPT Quốc gia 2015 là cấu trúc về đề thi để có phương thức ôn tập tốt nhất.