Giảm thiểu tối đa tàu biển Việt Nam bị lưu giữ tại nước ngoài

VOV.VN - Các Cảng vụ Hàng hải tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng các cuộc kiểm tra, kiên quyết không cấp phép cho các tàu dưới tiêu chuẩn hoạt động.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT), trong năm 2015 đã có 829 lượt tàu biển Việt Nam bị kiểm tra tại các cảng của khu vực Tokyo-MOU (Tổ chức các quốc gia tham gia bản ghi nhớ Tokyo về hợp tác kiểm tra tàu tại các cảng biển khu vực châu Á - Thái Bình Dương).

Cũng trong năm này, 20 lượt tàu của Việt Nam đã bị lưu giữ, trong đó 14/20 tàu bị lưu giữ bởi chính quyền hàng hải Trung Quốc, 2 tàu lưu giữ bởi chính quyền hàng hải Singapore, 2 tàu lưu giữ bởi chính quyền hàng hải Philippines... Ngoài ra còn có 9 tàu bị lưu giữ bởi Indian Ocean-MOU và 1 tàu bị lưu giữ tại khu vực Biển Đen (Black Sea - Mou).

Tại các tàu bị lưu giữ, các cơ quan kiểm tra đã phát hiện 140 khiếm khuyết, trong đó có tới 46 khiếm khuyết nghiêm trọng dẫn đến lưu giữ tàu liên quan đến trang thiết bị, còn lại là các khiếm khuyết liên quan đến giấy tờ tài liệu tàu cũng như khiếm khuyến liên quan đến vận hành của thuyền viên.

Nhiều khiếm khuyết đã dẫn đến việc tàu biển bị lưu giữ ở nước ngoài.
(Ảnh minh họa: Kt)
Cũng theo Cục Hàng hải Việt Nam, năm 2015, Cục Hàng hải Việt Nam và các Cảng vụ Hàng hải đã cố gắng thực hiện một cách tốt nhất công tác kiểm tra tàu biển theo đúng quy định, hướng dẫn của pháp luật Việt Nam và của Tổ chức Tokyo-MOU; cập nhật các quy định mới về kiểm tra tàu, tổ chức các lớp tập huấn nâng cao trình độ, chia sẻ kinh nghiệm, kịp thời đưa ra các biện pháp để giảm thiểu tối đa tàu biển Việt Nam bị lưu giữ tại nước ngoài.

Trong năm 2016, Cục Hàng hải Việt Nam sẽ yêu cầu các Cảng vụ Hàng hải tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng các cuộc kiểm tra, kiên quyết không cấp phép cho các tàu dưới tiêu chuẩn hoạt động; kiểm tra tàu theo đúng thời hạn quy định, xây dựng hình ảnh thân thiện, chuyên nghiệp khi kiểm tra tàu biển./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Các tàu biển đã qua sử dụng nào được nhập về Việt Nam
Các tàu biển đã qua sử dụng nào được nhập về Việt Nam

VOV.VN -Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định về đối tượng, điều kiện được phép nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng.  

Các tàu biển đã qua sử dụng nào được nhập về Việt Nam

Các tàu biển đã qua sử dụng nào được nhập về Việt Nam

VOV.VN -Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định về đối tượng, điều kiện được phép nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng.  

Tàu biển tuyến quốc tế phải có Giấy chứng nhận Lao động hàng hải
Tàu biển tuyến quốc tế phải có Giấy chứng nhận Lao động hàng hải

VOV.VN - Giấy chứng nhận Lao động hàng hải tuân thủ theo Công ước MLC có hiệu lực đối với Việt Nam từ ngày 20/8/2014.

Tàu biển tuyến quốc tế phải có Giấy chứng nhận Lao động hàng hải

Tàu biển tuyến quốc tế phải có Giấy chứng nhận Lao động hàng hải

VOV.VN - Giấy chứng nhận Lao động hàng hải tuân thủ theo Công ước MLC có hiệu lực đối với Việt Nam từ ngày 20/8/2014.

Doanh nghiệp dùng giấy phép giả cho tàu biển đi Trung Quốc
Doanh nghiệp dùng giấy phép giả cho tàu biển đi Trung Quốc

Công ty TNHH vận tải biển Quang Đỉnh đã dùng giấy phép đăng kiểm giả cho tàu Quang Đỉnh 36 rời cảng Vạn Gia (Quảng Ninh) đi Trung Quốc. 

Doanh nghiệp dùng giấy phép giả cho tàu biển đi Trung Quốc

Doanh nghiệp dùng giấy phép giả cho tàu biển đi Trung Quốc

Công ty TNHH vận tải biển Quang Đỉnh đã dùng giấy phép đăng kiểm giả cho tàu Quang Đỉnh 36 rời cảng Vạn Gia (Quảng Ninh) đi Trung Quốc.