“Hành trình của Viettel chưa bao giờ được định đoạt vì may rủi”

VOV.VN - Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel cho rằng hành trình đến thành công phải được dựng nên từ khát vọng, đam mê, nỗ lực và những suy nghĩ độc đáo.

Với một ước mơ lớn là đi ra nước ngoài để được cạnh tranh, được học hỏi những công ty hàng đầu trên thế giới, để Viettel cạnh tranh hơn và giỏi hơn…sau 10 năm đầu tư kinh doanh viễn thông tại 9 thị trường trên thế giới, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) đã tạo dựng được những thành công đáng nể.

Thay bằng chờ đợi hãy chủ động đi ra thế giới

Hiện tại, trong tổng số 9 thị trường đã kinh doanh ở nước ngoài, Viettel đứng ở vị trí số 1 tại 5 thị trường là Lào, Campuchia, Đông Timor, Mozambique và Burundi. Tốc độ tăng trưởng hàng năm của các thị trường đều đạt 20-30%, cao gấp gần 10 lần so với tốc độ tăng trưởng chung của toàn ngành viễn thông thế giới.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Lễ kỷ niệm 10 năm Viettel đầu tư ra nước ngoài ngày 17/12/2016.
Chia sẻ những thành công của tập đoàn trong 10 năm ra nước ngoài chinh phục thị trường viễn thông thế giới, Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng - Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel cho rằng, nếu không có khát vọng và chủ động bước chân ra khỏi biên giới Việt Nam ngay từ khi còn là một doanh nghiệp viễn thông nhỏ bé, thì Viettel đã không có một thị trường toàn cầu với 320 triệu dân và 100 triệu khách hàng như ngày hôm nay.

“Trong khi nhiều người nghĩ rằng viễn thông là xa xỉ, thì Viettel lại nghĩ rằng viễn thông là thứ hàng hoá thiết yếu, như cơm ăn, nước uống hàng ngày. Do đó, bằng mọi cách phải phổ cập dịch vụ, mang cơ hội kết nối đến cho bất kỳ ai. Trong khi nhiều người nghĩ rằng công nghệ càng cao giá càng đắt thì Viettel lại nghĩ rằng, công nghệ càng cao thì giá càng rẻ. Nếu như Apple đưa chiếc iPhone giá hàng ngàn đô tới cho 10% người giầu nhất thì Viettel sẽ mang chiếc Smartphone đến cho 90% số người còn lại”, TGĐ Nguyễn Mạnh Hùng phân tích.

Ở bất kì thị trường nào, thành công của một doanh nghiệp quan trọng nhất vẫn là việc có được khách hàng. Đối với một doanh nghiệp kinh doanh viễn thông thì yếu tố khách hàng lại càng phải đặc biệt coi trọng. TGĐ Nguyễn Mạnh Hùng cùng ban lãnh đạo tập đoàn đã sớm nhận thức được điều này, khi biết cách đưa sản phẩm của mình đến với khách hàng thuộc bất kì thành phần nào tại bất cứ quốc gia nào Viettel đang có mặt.

Để làm được điều này theo TGĐ Nguyễn Mạnh Hùng đó là việc thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn, giữa người giàu và người nghèo, mặc dù điều này không hề dễ dàng và cần phải có thời gian, thậm chí rất nhiều thời gian. Tuy nhiên, với lợi thế trong lĩnh vực viễn thông, điều này có thể được thực hiện trong một thời gian rất ngắn.

Từ thực tế không ngừng dành mọi nguồn lực có thể để đầu tư và kết nối thế giới với những khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa…Viettek tin rằng, người nghèo sẽ không nghèo mãi nếu cho họ một cơ hội, bằng mọi cách phải phổ cập dịch vụ, mang cơ hội kết nối cho người dân có được thông tin, có được tri thức, được kết nối với thế giới thông qua viễn thông và internet để học tập và làm việc, khi họ giàu có hơn, họ sẽ trở thành khách hàng của Viettel.

Chỉ với quyết tâm không thôi sẽ là không đủ, theo quan điểm của TGĐ Nguyễn Mạnh Hùng thì khi đã quyết tâm theo đuổi con đường chinh phục thị trường, nhiều người buộc phải hy sinh một số ưu tiên cá nhân. Bằng chứng là nhiều người trong Tập đoàn Viettel đã nguyện cống hiến cả tuổi thanh xuân của mình khi tình nguyện đi nhiệm kỳ 10 năm trời, trong số đó có nhiều cô gái. Nhiều người đã nhiều cái Tết không được xum họp với gia đình; nhiều người đã không thể có đủ thời gian chăm sóc bố mẹ già, con thơ; nhiều người đã phải dừng các kế hoạch cá nhân của mình.

“Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta bước trên con đường này một cách hời hợt. Trái lại, khi đã phải hy sinh nhiều ưu tiên của cá nhân, chúng ta cần phải làm được một điều gì đó để sự hy sinh trở nên thực sự có ý nghĩa. Nếu không có sự tận tuỵ, nỗ lực, quả cảm và can trường của những con người ấy, Viettel cũng sẽ không có quả ngọt ngày hôm nay”, TGĐ Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định.

Rèn luyện con người từ chính môi trường cạnh tranh

Điều quan trọng hơn nữa theo TGĐ Nguyễn Mạnh Hùng chiến lược kinh doanh. Trong khi nhiều người nghĩ rằng, kinh doanh là phải tìm cách đầu tư nhanh, thu lợi nhanh thì Viettel lại nghĩ khác. Muốn có thị trường lâu dài, cần phải đầu tư lâu dài vào hạ tầng, đầu tư mạng lưới tốt trước rồi mới kinh doanh để mang những gì tốt nhất của mình, tinh túy nhất của mình ra với thế giới.

Tuy nhiên, quan điểm kinh doanh và quyết tâm chinh phục thị trường vẫn khó có được thành công nếu không coi trọng yếu tố con người. Tập đoàn Viettel thành công như ngày hôm nay còn nhờ có hàng ngàn cán bộ trẻ đã và đang được rèn luyện ở khắp 10 quốc gia, hàng ngày hàng giờ cạnh tranh với những đối thủ giàu kinh nghiệm nhất thế giới.

“Những con người của Viettel khi ra thị trường thế giới là những người có tri thức, khát vọng và lòng dũng cảm, khi trở về họ có thêm cả sự tự tin, năng động, cách tư duy mới mẻ, độc đáo và sự dày dạn kinh nghiệm mà không trường lớp nào dạy được. Đây thực sự là nguồn tài sản quý giá, sẽ trực tiếp trở thành lớp kế cận quyết định tương lai vận mệnh của Viettel trong tương lai không xa và rộng hơn là của Việt Nam”, TGĐ Nguyễn Mạnh Hùng tự hào nói.

Mặt khác, đối với Viettel không chỉ là mang cơ hội sử dụng điện thoại di động đến mọi người dân, dù họ là ai, họ ở đâu và dù họ có đủ tiền chi trả cho viễn thông hay không, mà là mang thông tin đến với họ, mở ra chân trời tri thức ngay trong lòng bàn tay họ, tạo ra một sự bình đẳng về thông tin cho họ.

Chia sẻ về chiến lược của Viettel trong tương lai, người đứng đầu Tập đoàn Viettel cho rằng, Tập đoàn phải trở thành một doanh nghiệp phát triển công nghệ cao trong tương lai. Tập đoàn phải sản xuất được thiết bị viễn thông, phải trở thành một tập đoàn công nghệ viễn thông thế hệ mới. Đảm bảo hạ tầng viễn thông ở các nước Viettel đầu tư phải an toàn, đảm bảo an ninh quốc gia cho các nước, đảm bảo an toàn cho người dân…

“Tất cả đều nằm trong tầm với. Tôi vẫn tin rằng tập thể của Viettel có thể cùng nhau làm nên những điều tuyệt vời trong 10 năm tới. Tôi có niềm tin như vậy bởi vì chứng kiến những gì mà Viettel đã làm được trong 10 năm qua”, TGĐ Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Lợi nhuận của Viettel gấp 3,7 lần VNPT và MobiFone cộng lại
Lợi nhuận của Viettel gấp 3,7 lần VNPT và MobiFone cộng lại

Lợi nhuận của các “đại gia” viễn thông  VNPT, MobiFone và Viettel 8 tháng đầu năm 2016 vừa lần lượt được công bố.

Lợi nhuận của Viettel gấp 3,7 lần VNPT và MobiFone cộng lại

Lợi nhuận của Viettel gấp 3,7 lần VNPT và MobiFone cộng lại

Lợi nhuận của các “đại gia” viễn thông  VNPT, MobiFone và Viettel 8 tháng đầu năm 2016 vừa lần lượt được công bố.

CEO Viettel và câu chuyện đổi mới sáng tạo - khởi nghiệp ở Việt Nam
CEO Viettel và câu chuyện đổi mới sáng tạo - khởi nghiệp ở Việt Nam

VOV.VN - Tổng giám đốc Viettel Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ những quan điểm khác biệt trong đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp để thành công ở Việt Nam.

CEO Viettel và câu chuyện đổi mới sáng tạo - khởi nghiệp ở Việt Nam

CEO Viettel và câu chuyện đổi mới sáng tạo - khởi nghiệp ở Việt Nam

VOV.VN - Tổng giám đốc Viettel Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ những quan điểm khác biệt trong đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp để thành công ở Việt Nam.

Viettel Telecom vào top 500 hãng viễn thông giá trị nhất thế giới
Viettel Telecom vào top 500 hãng viễn thông giá trị nhất thế giới

Viettel Telecom xếp thứ 128 còn hai nhà mạng lớn khác là MobiFone và VinaPhone lần lượt xếp thứ 169 và 200.

Viettel Telecom vào top 500 hãng viễn thông giá trị nhất thế giới

Viettel Telecom vào top 500 hãng viễn thông giá trị nhất thế giới

Viettel Telecom xếp thứ 128 còn hai nhà mạng lớn khác là MobiFone và VinaPhone lần lượt xếp thứ 169 và 200.