Chuyến tàu hàng container đầu tiên kết nối Việt Nam-Trung Quốc

VOV.VN -Đây là kết quả từ hoạt động hợp tác giữa Đường sắt Trung Quốc và Đường sắt Việt Nam trong suốt thời gian vừa qua.
 

Đường sắt Việt Nam và Đường sắt Trung Quốc đã chính thức đón đoàn tàu chuyên container đầu tiên kết nối giữa hai quốc gia tại ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) vào ngày 25/11. Đây là kết quả từ hoạt động hợp tác giữa Đường sắt Trung Quốc và Đường sắt Việt Nam trong suốt thời gian vừa qua.

Đoàn tàu chuyên container đầu tiên kết nối giữa Đường sắt Việt Nam và Đường sắt Trung Quốc.

Theo đó, đoàn tàu xuất phát ngày 22/11 từ ga Hoàng Cương, thành phố Nam Xương, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc và đích đến là ga Yên Viên, Hà Nội, Việt Nam.

Đoàn tàu này bao gồm 33 container 40 feet chứa các sản phẩm xuất khẩu từ Trung Quốc sang Việt Nam bao gồm đồ nội thất văn phòng, thực phẩm, phụ tùng linh kiện ôtô...

Hình ảnh đoàn tàu chuyên container đầu tiên kết nối giữa Đường sắt Việt Nam và Đường sắt Trung Quốc.

Sau khi đến Việt Nam, đoàn tàu sẽ quay về Trung Quốc với các loại hàng hóa của Việt Nam xuất sang Trung Quốc là nông sản, khoáng sản, sản phẩm điện tử... Đoàn tàu được làm thủ tục thông quan ở các ga đầu cuối. Tại ga biên giới hai nước, đoàn tàu được làm thủ tục chuyển tiếp hải quan về ga đích.

“Việc tổ chức chạy tàu chuyên container trên đường sắt đem lại lợi ích to lớn cho khách hàng, rút ngắn được thời gian vận chuyển từ 15 ngày bằng đường biển xuống chỉ còn 4 ngày với thủ tục hải quan nhanh gọn, thuận tiện. Cước phí vận chuyển giảm một nửa so với đường bộ. Dự kiến sau chuyến chạy thử đầu tiên, hai bên sẽ tiến hành chạy đều đặn với tần suất 1 chuyến/tuần sau đó nâng dần lên thành 3 chuyến/tuần,” đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho hay.

Hình ảnh đoàn tàu chuyên container đầu tiên kết nối giữa Đường sắt Việt Nam và Đường sắt Trung Quốc.

Đại diện phía Đường sắt Trung Quốc là Công ty Trách nhiệm hữu hạn container Đường sắt Trung Quốc (CRCT) và phía Việt Nam là Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại Đường sắt (RATRACO) đã tiến hành đàm phán, ký kết hợp đồng quản lý vỏ container của nhau tại lãnh thổ của mình và hợp đồng phân công làm đại lý cho nhau trong việc tiếp nhận, làm thủ tục hải quan và đưa hàng đến kho khách hàng tại mỗi nước.

Trong thời gian tới, hai bên tiếp tục khai trương các đoàn tàu chuyên tuyến đến Việt Nam từ các thành phố khác của Trung Quốc. Hai bên cũng đang nỗ lực kết nối với các khách hàng để tiến hành vận chuyển hàng hóa từ châu Âu, Nga, các nước Trung Á chuyển tiếp qua Trung Quốc về Việt Nam và ngược lại.

Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẳng định, loại hình vận chuyển bằng container trên đường sắt sẽ là lựa chọn hàng đầu cho khách hàng tại mỗi nước. Sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc cũng như quá cảnh qua nước thứ ba ngày một tăng./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

​Thông tuyến đường sắt Bắc-Nam sau 10 ngày gián đoạn
​Thông tuyến đường sắt Bắc-Nam sau 10 ngày gián đoạn

VOV.VN - Sau 10 ngày bị "đứt mạch", vào lúc 11h trưa nay (14/11) tuyến đường sắt Bắc – Nam chính thức thông tuyến trở lại.

​Thông tuyến đường sắt Bắc-Nam sau 10 ngày gián đoạn

​Thông tuyến đường sắt Bắc-Nam sau 10 ngày gián đoạn

VOV.VN - Sau 10 ngày bị "đứt mạch", vào lúc 11h trưa nay (14/11) tuyến đường sắt Bắc – Nam chính thức thông tuyến trở lại.

Đèo Hải Vân tiếp tục sạt lở, đường sắt Bắc Nam tê liệt
Đèo Hải Vân tiếp tục sạt lở, đường sắt Bắc Nam tê liệt

VOV.VN - 8h30 hôm nay, một khối lượng lớn đất đá trên đèo Hải Vân tiếp tục bị sụt trượt làm cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị ách tắc trở lại.

Đèo Hải Vân tiếp tục sạt lở, đường sắt Bắc Nam tê liệt

Đèo Hải Vân tiếp tục sạt lở, đường sắt Bắc Nam tê liệt

VOV.VN - 8h30 hôm nay, một khối lượng lớn đất đá trên đèo Hải Vân tiếp tục bị sụt trượt làm cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị ách tắc trở lại.

Năm 2020 khả năng đường sắt Bắc - Nam mới có khổ đôi 1.435 mm
Năm 2020 khả năng đường sắt Bắc - Nam mới có khổ đôi 1.435 mm

VOV.VN - Bộ GTVT chuẩn bị các điều kiện cần thiết để từng bước ưu tiên xây dựng trước những đoạn tuyến có nhu cầu vận tải lớn.

Năm 2020 khả năng đường sắt Bắc - Nam mới có khổ đôi 1.435 mm

Năm 2020 khả năng đường sắt Bắc - Nam mới có khổ đôi 1.435 mm

VOV.VN - Bộ GTVT chuẩn bị các điều kiện cần thiết để từng bước ưu tiên xây dựng trước những đoạn tuyến có nhu cầu vận tải lớn.

Chi phí làm mỗi km đường sắt Hà Nội giảm 1.000 tỷ đồng sau rà soát
Chi phí làm mỗi km đường sắt Hà Nội giảm 1.000 tỷ đồng sau rà soát

Với việc rà soát, tính toán lại các chi phí, tổng mức đầu tư đoạn đường sắt 5,9km giảm gần hơn 5.800 tỷ đồng. 

Chi phí làm mỗi km đường sắt Hà Nội giảm 1.000 tỷ đồng sau rà soát

Chi phí làm mỗi km đường sắt Hà Nội giảm 1.000 tỷ đồng sau rà soát

Với việc rà soát, tính toán lại các chi phí, tổng mức đầu tư đoạn đường sắt 5,9km giảm gần hơn 5.800 tỷ đồng. 

Vận tải đường sắt không nên đầu tư cò con, chắp vá?
Vận tải đường sắt không nên đầu tư cò con, chắp vá?

VOV.VN - Các nhà quản lý cần nhìn thẳng vào vị trí quan trọng của vận tải đường sắt để có sự đầu tư thỏa đáng.

Vận tải đường sắt không nên đầu tư cò con, chắp vá?

Vận tải đường sắt không nên đầu tư cò con, chắp vá?

VOV.VN - Các nhà quản lý cần nhìn thẳng vào vị trí quan trọng của vận tải đường sắt để có sự đầu tư thỏa đáng.

Cố gắng thông tuyến đường sắt Bắc – Nam sớm nhất
Cố gắng thông tuyến đường sắt Bắc – Nam sớm nhất

VOV.VN - Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đặt mục tiêu hoàn thành công tác sửa chữa giai đoạn 1 chậm nhất trong ngày 15/11/2017.  

Cố gắng thông tuyến đường sắt Bắc – Nam sớm nhất

Cố gắng thông tuyến đường sắt Bắc – Nam sớm nhất

VOV.VN - Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đặt mục tiêu hoàn thành công tác sửa chữa giai đoạn 1 chậm nhất trong ngày 15/11/2017.  

Thông tuyến đường bộ, đường sắt đi qua đèo Hải Vân
Thông tuyến đường bộ, đường sắt đi qua đèo Hải Vân

VOV.VN - Chiều nay (21/11), đường sắt Bắc-Nam đoạn qua đèo Hải Vân bị sạt lở nghiêm trọng đã được thông tuyến.

Thông tuyến đường bộ, đường sắt đi qua đèo Hải Vân

Thông tuyến đường bộ, đường sắt đi qua đèo Hải Vân

VOV.VN - Chiều nay (21/11), đường sắt Bắc-Nam đoạn qua đèo Hải Vân bị sạt lở nghiêm trọng đã được thông tuyến.

Vì sao làm đường bộ cao tốc Bắc - Nam trước đường sắt cao tốc?
Vì sao làm đường bộ cao tốc Bắc - Nam trước đường sắt cao tốc?

VOV.VN - Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật, nếu đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc-Nam dự kiến có tổng mức đầu tư 50 tỷ USD.  

Vì sao làm đường bộ cao tốc Bắc - Nam trước đường sắt cao tốc?

Vì sao làm đường bộ cao tốc Bắc - Nam trước đường sắt cao tốc?

VOV.VN - Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật, nếu đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc-Nam dự kiến có tổng mức đầu tư 50 tỷ USD.  

Đường sắt qua đèo Hải Vân tê liệt, hàng trăm hành khách trả lại vé tàu
Đường sắt qua đèo Hải Vân tê liệt, hàng trăm hành khách trả lại vé tàu

VOV.VN - 8h30 hôm nay (21/11), tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua đèo Hải Vân bị ách tắc trở lại.

Đường sắt qua đèo Hải Vân tê liệt, hàng trăm hành khách trả lại vé tàu

Đường sắt qua đèo Hải Vân tê liệt, hàng trăm hành khách trả lại vé tàu

VOV.VN - 8h30 hôm nay (21/11), tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua đèo Hải Vân bị ách tắc trở lại.

Tập đoàn VTG quan tâm các dự án đường sắt đô thị Hà Nội
Tập đoàn VTG quan tâm các dự án đường sắt đô thị Hà Nội

VOV.VN - Phó Thủ tướng đề nghị VTG làm việc cụ thể với TP Hà nội, các Bộ, ngành của Việt Nam trước khi có báo cáo chi tiết trình Chính phủ.

Tập đoàn VTG quan tâm các dự án đường sắt đô thị Hà Nội

Tập đoàn VTG quan tâm các dự án đường sắt đô thị Hà Nội

VOV.VN - Phó Thủ tướng đề nghị VTG làm việc cụ thể với TP Hà nội, các Bộ, ngành của Việt Nam trước khi có báo cáo chi tiết trình Chính phủ.