Sở GTVT Hà Nội: Không có chuyện lãng phí 24 tỷ dỡ bỏ dải phân cách

Lãnh đạo Sở GTVT khẳng định, thông tin lãng phí 24 tỷ đồng cho việc tổ chức phân luồng, tháo dỡ dải phân cách cứng là không có cơ sở.


Trước ý kiến dư luận cho rằng, Hà Nội dỡ bỏ dải phân làn cứng trên một loạt tuyến phố đã gây lãng phí gần 24 tỷ đồng, ông Nguyễn Xuân Tân – Phó  giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết trên báo Hà Nôi mới, thông tin Sở GTVT lãng phí 24 tỷ đồng cho việc tổ chức phân luồng, tháo dỡ dải phân cách cứng là không có cơ sở.

Theo ông Tân, toàn bộ mũi tên phản quang, vỉa ba-toa sau khi được thu hồi từ những tuyến phố này (tuyến phố dỡ bỏ dải phân làn cứng) sẽ được lắp đặt tại các tuyến phố khác mà tình hình giao thông còn lộn xộn.

Trong đó, ưu tiên cho những tuyến phố xuyên tâm, giao cắt với vành đai 1, 2, 3 có mật độ tham gia giao thông đông đúc, diện tích mặt đường đủ lớn để lắp đặt dải phân cách cứng. Phân luồng và phân làn phương tiện là 1 trong 7 giải pháp quan trọng của TP nhằm giảm ùn tắc và TNGT và thực tế đã phát huy kết quả thời gian qua, được Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia… ghi nhận.

Theo đánh giá của ông Tân, việc phân làn, tách dòng phương tiện đã bước đầu tạo được thói quen cho người tham gia giao thông đi đúng làn đường, phần đường quy định. Cụ thể tại tuyến phố Huế-Hàng Bài nếu như trước khi phân làn hầu như năm nào cũng xảy ra tai nạn giao thông chết người thì từ năm 2010 đến nay không xảy ra vụ nào, hay tuyến phố Bà Triệu cũng không còn xảy ra tình trạng lộn xộn, ùn tắc, tai nạn giao thông chết người, tin tức trênTTXVN cho hay.

Mặc dù vẫn có những ý kiến chưa đồng tình với giải pháp dỡ bỏ dải phân cách cứng nhưng để xây dựng văn hóa giao thông, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho người dân, ông Tân khẳng định "sẽ tiếp tục kiên trì thực hiện giải pháp phân làn, tách dòng phương tiện, không có tình trạng “đánh trống, bỏ dùi”, bao giờ trật tự giao thông trên tuyến tốt lên thì mới thôi".

Trước mắt, Sở Giao thông Vận tải giao cho Ban quản lý dự án Duy tu và lực lượng Thanh tra Giao thông phối hợp với Cảnh sát Giao thông tiến hành rà soát những tuyến phố trật tự giao thông vẫn còn lộn xộn, tập trung ở các tuyến phố hướng tâm từ vành đai ba trở vào để tiến hành lắp đặt dải phân cách phân làn, tách dòng phương tiện.

Trước đó, lý giải về việc dỡ bỏ giải phân cách cứng, được dẫn lời trên báo Vnexpress, ông Nguyễn Xuân Tân cho biết: "Ý thức chấp hành luật giao thông của người dân đã tăng cao, đặc biệt trên những tuyến có phân làn, tình trạng lấn làn tuy còn nhưng không đáng kể nên Sở đã tháo dỡ dải phân cách cưỡng bức, thay vào đó là những vạch sơn, biển báo hiệu mềm mại, an toàn hơn".

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, trái với nhận định của ông Tân, sau khi các dải phân làn cứng được dở bỏ, tình trạng đi sai làn, lấn làn trên 1 số tuyến phố không được cải thiện mà còn nghiêm trọng hơn, đặc biệt vào giờ cao điểm như Xã Đàn, đường Giải Phòng.

Trong khi đó, bình luận về vấn đề trên, tin tức trên báo Infonet, chuyên gia giao thông đô thị - TS. Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, việc dỡ bỏ dải phân cách cứng thể hiện tầm nhìn trong quy hoạch cũng như việc thực hiện chống ùn tắc của Hà Nội thiếu chuyên nghiệp và bất hợp lý.

“Mặc dù báo chí đã phản ánh nhiều, biết làm phân làn cứng trên đường quá hẹp không cần thiết nhưng họ vẫn cứ làm. Điều này dẫn đến hệ quả tất yếu là lãng phí. Đồng tiền của người dân đóng góp bị lãng phí một cách vô ích. Mấy chục tỷ đồng thực hiện trong thời gian qua đã vứt qua cửa sổ rồi. Việc này cũng lãng phí như dỡ bỏ cầu vượt đường bộ trong thời gian qua”, ông Thủy nói./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên