Chủ tịch nước: "Lịch sử là điểm tựa cho lòng tin vào sức mạnh dân tộc"

VOV.VN - Chủ tịch nước khẳng định: Lịch sử là nền tảng vững chắc của truyền thống yêu nước và là điểm tựa cho lòng tin vào sức mạnh của dân tộc.

Sáng 30/11, tại Hà Nội đã diễn ra Đại hội Hội khoa học lịch sử Việt Nam khóa VII. Tới dự có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Chủ tịch Ủy ban TW MTTQVN Nguyễn Thiện Nhân, cùng đại diện các nhà khoa học, nhà sử học trong cả nước.

Phát biểu tại Đại hội, Chủ tịch nước khẳng định Đảng và Nhà nước luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động của Hội khoa học Lịch sử Việt Nam và đặt kỳ vọng lớn lao vào các nhà sử học nhằm nâng cao nhận thức, phát huy lòng yêu nước, truyền thống lịch sử của dân tộc cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao đổi tại Đại hội Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam sáng nay. Ảnh: Giáo dục Việt Nam

Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam được thành lập 26/2/1966. Đây là một trong những Hội khoa học được thành lập vào sớm ở nước ta. Gần 50 năm qua, Hội Sử học Việt Nam đã có những đóng góp quan trọng vào công cuộc đấu tranh giành độc lập cũng như xây dựng và bảo vệ đất nước... 

Với tư cách là tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp, Hội đã tập hợp được đông đảo các nhà sử học từ Trung ương tới địa phương, bám sát các nhiệm vụ chính trị của đất nước, tham gia tích cực vào sự nghiệp đổi mới, công cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền. 

Trong sự nghiệp đổi mới, nhiều cuộc hội thảo, nhiều công trình được xuất bản đã góp phần nâng cao nhận thức về con đường đã qua và củng cố niềm tin vào bước đường đi tới. Đặc biệt, trong thời gian gần đây khi tình hình Biển Đông diễn biến phức tạp, chủ quyền quốc gia, lợi ích dân tộc bị xâm phạm, các nhà sử học đã tích cực nghiên cứu, tìm tòi để đưa ra những chứng cứ lịch sử góp phần khẳng định chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông và với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa…, góp phần tuyên truyền, giáo dục tinh thần yêu nước và ý thức dân tộc trong mọi tầng lớp xã hội.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhiệt liệt biểu dương những cố gắng và đóng góp của Hội khoa học lịch sử Việt Nam; nhấn mạnh, trải qua hàng ngàn năm dựng và giữ nước, dân tộc ta đã viết nên những trang sử hào hùng. Nhưng cũng trên chặng đường dài hàng chục thế kỷ ấy, chúng ta cũng từng nếm trải biết bao nỗi đắng cay, gian truân. Lịch sử không chỉ là những cái đã qua mà còn là thầy dạy cho chúng ta hiểu hiện tại và giúp dự báo cả tương lai.

"Nghiên cứu lịch sử là con đường đưa chúng ta đến với kho tàng những kinh nghiệm vô giá mà cha ông đã đúc kết bằng mồ hôi và xương máu. Lịch sử là nền tảng vững chắc của truyền thống yêu nước và là điểm tựa cho lòng tin vào sức mạnh của dân tộc. Khoa học Lịch sử còn là cánh cửa mở ra cho dân tộc ta đến với các nền văn hóa, văn minh của nhân loại. Sứ mệnh của khoa học lịch sử vì vậy hết sức nặng nề nhưng cũng vô cùng vẻ vang", Chủ tịch nước nêu rõ.

Bước vào giai đoạn phát triển mới, Chủ tịch nước cho rằng bên cạnh những vận hội lớn, đất nước ta cũng đứng trước những thách thức không nhỏ. Làm sao để chúng ta có căn cứ khoa học cho việc phải biến tất cả những gì mình có, trong đó con người là nhân tố quan trọng nhất, thành lợi thế cạnh tranh quốc tế, Chủ tịch nước đề nghị các nhà sử học phải nâng cao trình độ lý luận và phương pháp luận, phát huy trách nhiệm và nhiệt huyết được hun đúc từ truyền thống hàng nghìn năm lịch sử của dân tộc; đẩy mạnh nghiên cứu và giảng dạy môn lịch sử để xứng đáng là một lĩnh vực khoa học giúp dân tộc tự nhận thức.

Chủ tịch nước đề nghị: Hội khoa học lịch sử Việt Nam động viên đến mức cao nhất lực lượng và công sức của giới sử học vào triển khai và hoàn thành với chất lượng tốt nhất bộ Lịch sử Việt Nam theo tinh thần chỉ thị của Ban Bí thư. Đây sẽ là dấu mốc lớn trong lịch sử phát triển của Khoa học Việt Nam và cống hiến vô giá của các nhà sử học đối với đất nước. Động viên các nhà sử học tham gia tư vấn, phản biện vào sự nghiệp đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục, trước hết là vai trò, chức năng của môn lịch sử trong giáo dục phổ thông. 

Hội khoa học lịch sử phải có trách nhiệm cho thấy tầm quan trọng đặc biệt của môn lịch sử trong hệ thống giáo dục quốc dân và có những đóng góp thiết thực trong việc nâng cao chất lượng dạy và học môn học lịch sử.

Chủ tịch nước lưu ý, giới sử học cần đẩy mạnh việc nghiên cứu lịch sử thế giới để xây dựng thành những luận cứ khoa học xác đáng cho các chiến lược quốc tế và chủ trương trở thành bạn của tất cả các nước trong thời đại toàn cầu hóa. 

Hội khoa học lịch sử cần có kế hoạch tổng thể và có bước đi cụ thể để giới Sử học hội nhập quốc tế với mục tiêu chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp và kỹ năng tiên tiến, đồng thời tranh thủ sự ủng hộ của giới sử học quốc tế đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Giáo sư Phan Huy Lê thất vọng với cách thức tích hợp môn Lịch sử
Giáo sư Phan Huy Lê thất vọng với cách thức tích hợp môn Lịch sử

VOV.VN -Lắp ghép một ít nội dung lịch sử rồi cho là môn Lịch sử đã được tích hợp, hoàn toàn thiếu cơ sở khoa học.

Giáo sư Phan Huy Lê thất vọng với cách thức tích hợp môn Lịch sử

Giáo sư Phan Huy Lê thất vọng với cách thức tích hợp môn Lịch sử

VOV.VN -Lắp ghép một ít nội dung lịch sử rồi cho là môn Lịch sử đã được tích hợp, hoàn toàn thiếu cơ sở khoa học.

“Lịch sử phải là môn học độc lập và bắt buộc trong giáo dục phổ thông“
“Lịch sử phải là môn học độc lập và bắt buộc trong giáo dục phổ thông“

VOV.VN - Nhiều giáo viên, chuyên gia lịch sử cho rằng: Lịch sử phải là môn học cơ bản, độc lập và bắt buộc từ cấp trung học cơ sở đến cấp THPT.

“Lịch sử phải là môn học độc lập và bắt buộc trong giáo dục phổ thông“

“Lịch sử phải là môn học độc lập và bắt buộc trong giáo dục phổ thông“

VOV.VN - Nhiều giáo viên, chuyên gia lịch sử cho rằng: Lịch sử phải là môn học cơ bản, độc lập và bắt buộc từ cấp trung học cơ sở đến cấp THPT.

Tích hợp môn Lịch sử: Bộ Giáo dục – đào tạo nói gì?
Tích hợp môn Lịch sử: Bộ Giáo dục – đào tạo nói gì?

VOV.VN -Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển: Tích hợp môn Lịch sử không phải là “xóa sổ” môn học này.

Tích hợp môn Lịch sử: Bộ Giáo dục – đào tạo nói gì?

Tích hợp môn Lịch sử: Bộ Giáo dục – đào tạo nói gì?

VOV.VN -Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển: Tích hợp môn Lịch sử không phải là “xóa sổ” môn học này.

Học sinh bỏ hết Lịch sử thì rất nguy hiểm
Học sinh bỏ hết Lịch sử thì rất nguy hiểm

VOV.VN- Chúng ta cần phải giáo dục tinh thần dân tộc cũng như nâng cao lòng yêu nước. Nếu Lịch sử không là môn bắt buộc mà học sinh bỏ hết thì rất nguy hiểm.

Học sinh bỏ hết Lịch sử thì rất nguy hiểm

Học sinh bỏ hết Lịch sử thì rất nguy hiểm

VOV.VN- Chúng ta cần phải giáo dục tinh thần dân tộc cũng như nâng cao lòng yêu nước. Nếu Lịch sử không là môn bắt buộc mà học sinh bỏ hết thì rất nguy hiểm.

Đổi mới môn Lịch sử: Phải để người học có được tinh thần dân tộc
Đổi mới môn Lịch sử: Phải để người học có được tinh thần dân tộc

VOV.VN -Điều quan trọng trong dạy và học Lịch sử là giúp học sinh có được tinh thần, khí phách của lịch sử dân tộc.

Đổi mới môn Lịch sử: Phải để người học có được tinh thần dân tộc

Đổi mới môn Lịch sử: Phải để người học có được tinh thần dân tộc

VOV.VN -Điều quan trọng trong dạy và học Lịch sử là giúp học sinh có được tinh thần, khí phách của lịch sử dân tộc.

Quốc hội quyết định vẫn giữ Lịch sử là môn học độc lập
Quốc hội quyết định vẫn giữ Lịch sử là môn học độc lập

VOV.VN - Nghị quyết Quốc hội nêu rõ: “Tiếp tục giữ môn Lịch sử trong chương trình sách giáo khoa mới”.

Quốc hội quyết định vẫn giữ Lịch sử là môn học độc lập

Quốc hội quyết định vẫn giữ Lịch sử là môn học độc lập

VOV.VN - Nghị quyết Quốc hội nêu rõ: “Tiếp tục giữ môn Lịch sử trong chương trình sách giáo khoa mới”.

Ông Lê Quốc Phong: 'Thanh niên học sử để có thể làm nên lịch sử'
Ông Lê Quốc Phong: 'Thanh niên học sử để có thể làm nên lịch sử'

VOV.VN - Lịch sử, văn hóa dân tộc sẽ là hành trang quý giá giúp mỗi thanh niên trong quá trình hội nhập giữ vững được bản sắc Việt, cốt cách tâm hồn Việt

Ông Lê Quốc Phong: 'Thanh niên học sử để có thể làm nên lịch sử'

Ông Lê Quốc Phong: 'Thanh niên học sử để có thể làm nên lịch sử'

VOV.VN - Lịch sử, văn hóa dân tộc sẽ là hành trang quý giá giúp mỗi thanh niên trong quá trình hội nhập giữ vững được bản sắc Việt, cốt cách tâm hồn Việt

ĐBQH Dương Trung Quốc phản ứng việc tích hợp môn Lịch sử
ĐBQH Dương Trung Quốc phản ứng việc tích hợp môn Lịch sử

VOV.VN - Ông Dương Trung Quốc: “Để Lịch sử đứng độc lập là môn riêng còn nan giải thì nay đem tích hợp thì sẽ mang lại hiệu quả ra sao?”.

ĐBQH Dương Trung Quốc phản ứng việc tích hợp môn Lịch sử

ĐBQH Dương Trung Quốc phản ứng việc tích hợp môn Lịch sử

VOV.VN - Ông Dương Trung Quốc: “Để Lịch sử đứng độc lập là môn riêng còn nan giải thì nay đem tích hợp thì sẽ mang lại hiệu quả ra sao?”.

Lịch sử cần được nhìn nhận là môn học độc lập
Lịch sử cần được nhìn nhận là môn học độc lập

VOV.VN-Nhiều giáo viên cho rằng, môn Lịch sử nên được đứng độc lập. Việc tích hợp với các môn khác sẽ gượng ép, đưa học sinh đến những khái niệm trừu tượng.

Lịch sử cần được nhìn nhận là môn học độc lập

Lịch sử cần được nhìn nhận là môn học độc lập

VOV.VN-Nhiều giáo viên cho rằng, môn Lịch sử nên được đứng độc lập. Việc tích hợp với các môn khác sẽ gượng ép, đưa học sinh đến những khái niệm trừu tượng.

GS Phan Huy Lê: Phải trả lại đúng vị thế của môn Lịch sử
GS Phan Huy Lê: Phải trả lại đúng vị thế của môn Lịch sử

VOV.VN - Theo GS Phan Huy Lê: Phải trả lại đúng vị thế của môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông với tư cách là môn học khoa học độc lập.

GS Phan Huy Lê: Phải trả lại đúng vị thế của môn Lịch sử

GS Phan Huy Lê: Phải trả lại đúng vị thế của môn Lịch sử

VOV.VN - Theo GS Phan Huy Lê: Phải trả lại đúng vị thế của môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông với tư cách là môn học khoa học độc lập.

Tích hợp môn Lịch sử, có ý kiến chuyên gia ủng hộ
Tích hợp môn Lịch sử, có ý kiến chuyên gia ủng hộ

VOV.VN - Bên cạnh ý kiến phản đối việc tích hợp môn Lịch sử thì vẫn có những luồng dư luận cho rằng, việc tích hợp cần được làm một cách thận trọng, khoa học.

Tích hợp môn Lịch sử, có ý kiến chuyên gia ủng hộ

Tích hợp môn Lịch sử, có ý kiến chuyên gia ủng hộ

VOV.VN - Bên cạnh ý kiến phản đối việc tích hợp môn Lịch sử thì vẫn có những luồng dư luận cho rằng, việc tích hợp cần được làm một cách thận trọng, khoa học.

Tích hợp môn Lịch sử: Chủ trương mới làm thay đổi diện mạo môn học
Tích hợp môn Lịch sử: Chủ trương mới làm thay đổi diện mạo môn học

VOV.VN-Môn Lịch sử xứng đáng là môn học quan trọng và việc tích hợp là có căn cứ pháp lý và khoa học…

Tích hợp môn Lịch sử: Chủ trương mới làm thay đổi diện mạo môn học

Tích hợp môn Lịch sử: Chủ trương mới làm thay đổi diện mạo môn học

VOV.VN-Môn Lịch sử xứng đáng là môn học quan trọng và việc tích hợp là có căn cứ pháp lý và khoa học…

Hãy mang đến cho thế hệ trẻ giá trị chân thực của lịch sử dân tộc!
Hãy mang đến cho thế hệ trẻ giá trị chân thực của lịch sử dân tộc!

VOV.VN- Để thế hệ trẻ hiểu và không quên giá trị chân thực của lịch sử, chúng ta phải thay đổi để môn Lịch sử thực sự được họ coi trọng và yêu thích.

Hãy mang đến cho thế hệ trẻ giá trị chân thực của lịch sử dân tộc!

Hãy mang đến cho thế hệ trẻ giá trị chân thực của lịch sử dân tộc!

VOV.VN- Để thế hệ trẻ hiểu và không quên giá trị chân thực của lịch sử, chúng ta phải thay đổi để môn Lịch sử thực sự được họ coi trọng và yêu thích.

Đại biểu QH: Thay đổi cách dạy Lịch sử khiến xã hội “xáo trộn tâm can”
Đại biểu QH: Thay đổi cách dạy Lịch sử khiến xã hội “xáo trộn tâm can”

VOV.VN -Đây là cách đặt vấn đề của ĐB Lê Văn Lai với Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận về thay đổi cách dạy môn Lịch sử từ môn độc lập sang tích hợp.

Đại biểu QH: Thay đổi cách dạy Lịch sử khiến xã hội “xáo trộn tâm can”

Đại biểu QH: Thay đổi cách dạy Lịch sử khiến xã hội “xáo trộn tâm can”

VOV.VN -Đây là cách đặt vấn đề của ĐB Lê Văn Lai với Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận về thay đổi cách dạy môn Lịch sử từ môn độc lập sang tích hợp.

Đổi mới môn Lịch sử: Đột phá phải từ phương pháp giảng dạy
Đổi mới môn Lịch sử: Đột phá phải từ phương pháp giảng dạy

VOV.VN -Để môn Lịch sử thu hút học sinh, ngoài đổi mới chương trình sách giáo khoa thì cần tạo sự đột phá trong phương pháp giảng dạy của giáo viên.

Đổi mới môn Lịch sử: Đột phá phải từ phương pháp giảng dạy

Đổi mới môn Lịch sử: Đột phá phải từ phương pháp giảng dạy

VOV.VN -Để môn Lịch sử thu hút học sinh, ngoài đổi mới chương trình sách giáo khoa thì cần tạo sự đột phá trong phương pháp giảng dạy của giáo viên.