Khởi nghiệp cùng thương mại điện tử không thể cầu toàn

VOV.VN -Gần 600 sinh viên đến từ hơn 10 trường ĐH ở Hà Nội đã cùng tham gia trao đổi, thảo luận về định hướng khởi nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử

Tại Hội thảo “Khởi nghiệp cùng thương mại điện tử Việt Nam” do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) vừa tổ chức tại Hà Nội, gần 600 sinh viên đến từ hơn 10 trường ĐH trên địa bàn Hà Nội đã cùng tham gia trao đổi, thảo luận về định hướng khởi nghiệp trong lĩnh vực đầy tiềm năng này.

Rất nhiều vấn đề đã được bàn luận tại hội thảo lần này, từ quan điểm về khởi nghiệp cho đến những cơ hội trước mắt cho những bạn sinh viên.

 

Thương mại điện tử là đại dương xanh cho khởi nghiệp

Theo số liệu thống kê từ eMarketer về tốc độ phát triển TMĐT trên thế giới năm 2015 so với 2014, theo đó, châu Á là khu vực có tốc độ phát triển cao nhất với con số ấn tượng 30%, trong khi châu Âu chỉ khiêm tốn ở mức 10%. Đây là nhận định mở màn của anh Trần Văn Trọng - Chánh văn phòng Hiệp hội Thương mại điện tử (VECOM) để thấy rằng TMĐT đang là xu hướng tại các quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam. Với 45,5 triệu người sử dụng internet, chiếm 49% dân số Việt Nam cũng như 34% dân số dùng di động truy cập internet, anh Trọng khẳng định bất cứ ai có ý định khởi nghiệp trong TMĐT tức là đã bước vào đại dương xanh của khởi nghiệp.

Cũng với nhận định này, ông Tuấn Lã – đại diện Interspace, đơn vị đang dẫn đầu trong mảng tiếp thị liên kết Accesstrade chia sẻ thêm, chỉ tính riêng thị trường bán lẻ online (B2C) tại Việt Nam, doanh thu năm 2015 đạt mức 4,07 tỷ USD và trung bình một người tiêu dùng bỏ ra 160 USD để mua các sản phẩm liên quan đến thương mại điện tử.

Có thể thấy, xu thế phát triển TMĐT không còn ở tương lai xa mà đã ở ngay trước mắt. Nếu tất cả đều nhìn ra cơ hội thì sẽ không còn cơ hội nào cả. Khởi nghiệp trong thương mại điện tử không thể chờ đợi mà nên bắt đầu ngay khi có thể.

"Khởi nghiệp không phải là cuộc chơi mà là hành trình gian khổ"

Tại phần tiếp theo của buổi hội thảo, ông Trần Trọng Tuyến, CEO Công ty DKT (sở hữu nền tảng bán hàng online Bizweb) nhận định, khởi nghiệp không phải là một cuộc chơi, mà là một hành trình gian khổ.

Trước gần 600 sinh viên khối ngành Kinh tế, Marketing, Thương mại điện tử của nhiều trường đại học trên địa bàn Hà Nội, từ kinh nghiệm khởi nghiệp 8 năm qua của mình để gây dựng một công ty có hơn 500 nhân viên, 20.000 khách hàng, ông Tuyến đã chia sẻ nhiều quan điểm khác biệt khi nói về chuyện “khởi nghiệp”

"Khởi nghiệp là bắt đầu sự nghiệp của chính các bạn. Vì thế khởi nghiệp không phải là làm điều to lớn thay đổi thế giới, khởi nghiệp là làm điều các bạn thích, các bạn say mê để phát triển bản thân và giúp đỡ những người các bạn thấy cần thiết. Mỗi người đều có thế mạnh riêng, hãy làm việc hết mình, có ý nghĩa, sẽ có nhiều cách để thành công"- ông Tuyến nhắn nhủ

Bàn sâu về khởi nghiệp cho riêng lĩnh vực TMĐT, CEO của DKT cũng cho rằng để khởi nghiệp trong lĩnh vực này, người khởi nghiệp phải xác định được đối tượng khách hàng, ưu việt trong sản phẩm của mình. Bên cạnh đó, cần phải lựa chọn kênh bán hàng phù hợp. Theo báo cáo từ Cục TMĐT Việt Nam năm 2015, Website và Facebook là  hai kênh được cả người tiêu dùng và doanh nghiệp đánh giá là hiệu quả nhất với 76% và 68%.

Trong khi đó, anh Trần Đức Tâm đại diện của Công ty Z.com thì cho rằng, nếu ví TMĐT ở Nhật Bản là người khổng lồ xanh (Hulk) thì ở Việt Nam mới chỉ là một lực sĩ. So sánh này để nói rằng tiềm năng lớn nhưng muốn thành công trong TMĐT ở Việt Nam, các bạn trẻ cần tối ưu nhiều thứ. Một số yếu tố được nhắc đến như tên miền ấn tượng, dễ nhớ (từ 2 đến 4 âm tiết), đuôi tên miền phù hợp. Cùng đó, phải có một website nhanh; có sản phẩm tốt đánh đúng nhu cầu, tâm lý cũng như phải có chế độ hậu mãi tốt với khách hàng.

Khởi nghiệp trong thương mại điện tử thì đừng cầu toàn

Đây là lời khuyên đầu tiên của ông Tuyến khi được hỏi về những điều cần chú ý khi khởi nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử ở Việt Nam. Với đặc tính thay đổi nhanh, liên tục trong thời gian ngắn, ông Tuyến nhấn mạnh, nếu cứ chờ đợi sự hoàn hảo thì thị trường đã thay đổi trước khi bạn kịp khởi nghiệp.

Tuy nhiên, không vì thế mà cung cấp những sản phẩm kém chất lượng, “xuất phát nhanh, thay đổi liên tục” là lời khuyên tiếp theo của từ một người có 8 năm kinh nghiệm khởi nghiệp. Liên tục cập nhật, nâng cấp sản phẩm tốt hơn sẽ giúp các bạn startup có thể trụ vững trong môi trường TMĐT.

Cuối cùng, ông Tuyến chia sẻ rằng, có thể các bạn sinh viên tham gia hội thảo giỏi ở rất nhiều lĩnh vực, có thể làm nhiều thứ, nhưng hãy chỉ tập trung vào lĩnh vực mạnh nhất của mình, còn những yếu tố khác như kỹ thuật, hãy để người khác lo./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Doanh nghiệp Việt cần tận dụng sự phát triển của thương mại điện tử
Doanh nghiệp Việt cần tận dụng sự phát triển của thương mại điện tử

VOV.VN -Vừa qua, VCCI đã tổ chức Hội thảo “Kinh doanh trực tuyến–từ tên miền tới website cho doanh nghiệp” dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại TP.Vũng Tàu

Doanh nghiệp Việt cần tận dụng sự phát triển của thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt cần tận dụng sự phát triển của thương mại điện tử

VOV.VN -Vừa qua, VCCI đã tổ chức Hội thảo “Kinh doanh trực tuyến–từ tên miền tới website cho doanh nghiệp” dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại TP.Vũng Tàu

Thương mại điện tử Việt Nam: Chỉ 38% 'thượng đế' hài lòng
Thương mại điện tử Việt Nam: Chỉ 38% 'thượng đế' hài lòng

VOV.VN -Theo Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam 2015, doanh thu thương mại điện tử Việt Nam năm 2015 đạt 4,07 tỷ USD, tăng 37% so 2014.

Thương mại điện tử Việt Nam: Chỉ 38% 'thượng đế' hài lòng

Thương mại điện tử Việt Nam: Chỉ 38% 'thượng đế' hài lòng

VOV.VN -Theo Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam 2015, doanh thu thương mại điện tử Việt Nam năm 2015 đạt 4,07 tỷ USD, tăng 37% so 2014.

Ý tưởng khởi nghiệp: 0 đồng hay triệu đô
Ý tưởng khởi nghiệp: 0 đồng hay triệu đô

Hội thảo phát động cuộc thi Khu vực miền Trung với chủ đề “Ý tưởng khởi nghiệp: 0 đồng hay triệu đô?” diễn ra tại Đà Nẵng sáng 23/4.

Ý tưởng khởi nghiệp: 0 đồng hay triệu đô

Ý tưởng khởi nghiệp: 0 đồng hay triệu đô

Hội thảo phát động cuộc thi Khu vực miền Trung với chủ đề “Ý tưởng khởi nghiệp: 0 đồng hay triệu đô?” diễn ra tại Đà Nẵng sáng 23/4.

Các quỹ nước ngoài “đặt cược” vào tài năng trẻ mới khởi nghiệp
Các quỹ nước ngoài “đặt cược” vào tài năng trẻ mới khởi nghiệp

VOV.VN - Reuters vừa đăng tải bài viết về sức bật của tài năng trẻ Việt Nam trong việc thu hút vốn ngoại vào lĩnh vực khởi nghiệp công nghệ.

Các quỹ nước ngoài “đặt cược” vào tài năng trẻ mới khởi nghiệp

Các quỹ nước ngoài “đặt cược” vào tài năng trẻ mới khởi nghiệp

VOV.VN - Reuters vừa đăng tải bài viết về sức bật của tài năng trẻ Việt Nam trong việc thu hút vốn ngoại vào lĩnh vực khởi nghiệp công nghệ.

Quỹ đầu tư Nhật giúp “hạt giống” khởi nghiệp Việt “nảy mầm“
Quỹ đầu tư Nhật giúp “hạt giống” khởi nghiệp Việt “nảy mầm“

VOV.VN - Kyna.vn, công ty khởi nghiệp (start-up) Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ vừa được Quỹ đầu tư Nhật Bản CyberAgent Ventures rót vốn hàng triệu USD.

Quỹ đầu tư Nhật giúp “hạt giống” khởi nghiệp Việt “nảy mầm“

Quỹ đầu tư Nhật giúp “hạt giống” khởi nghiệp Việt “nảy mầm“

VOV.VN - Kyna.vn, công ty khởi nghiệp (start-up) Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ vừa được Quỹ đầu tư Nhật Bản CyberAgent Ventures rót vốn hàng triệu USD.

Xu hướng tích hợp ứng dụng web website thương mại điện tử 2016
Xu hướng tích hợp ứng dụng web website thương mại điện tử 2016

VOV.VN -Dựa trên thói quen sử dụng của 15.000 cửa hàng online , Bizweb đã nghiên cứu, đánh giá dữ liệu để dự báo Xu hướng tích hợp ứng dụng website TMĐT 2016

Xu hướng tích hợp ứng dụng web website thương mại điện tử 2016

Xu hướng tích hợp ứng dụng web website thương mại điện tử 2016

VOV.VN -Dựa trên thói quen sử dụng của 15.000 cửa hàng online , Bizweb đã nghiên cứu, đánh giá dữ liệu để dự báo Xu hướng tích hợp ứng dụng website TMĐT 2016