Lào Cai muốn kết nối đường sắt khổ rộng 1.435 mm sang Trung Quốc

Lào Cai kiến nghị đầu tư đoạn đường sắt khổ rộng 1.435 mm kết nối giữa ga Lào Cai (Việt Nam) với ga Sơn Yêu (Trung Quốc).

Tại bản kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 vừa hoàn thành, UBND tỉnh Lào Cai đặc biệt chú trọng đến công tác đầu tư cơ sở hạ tầng trên địa bàn, nhằm tạo điều kiện cho vận chuyển hàng hóa được thông suốt. Trong đó, Lào Cai kiến nghị đầu tư đoạn đường sắt kết nối ga Lào Cai (Việt Nam) với ga Sơn Yêu (Trung Quốc).

Lào Cai đề nghị triển khai đầu tư đoạn đường sắt kết nối ga Lào Cai – Ga Sơn Yêu theo tiêu chuẩn khổ rộng 1.435 mm. (Ảnh minh họa: KT)
Theo UBND tỉnh Lào Cai, thực hiện thỏa thuận giữa hai nước, phía Trung Quốc đã triển khai xây dựng hoàn thành tuyến đường sắt cao tốc nối đến Hà Khẩu. Hiện nay Bộ Giao thông vận tải đang đàm phán với phía Trung Quốc, Lào Cai đề nghị Chính phủ sớm chỉ đạo hoàn thành các thủ tục đàm phán, thống nhất và triển khai đầu tư đoạn đường sắt kết nối ga Lào Cai – Ga Sơn Yêu theo tiêu chuẩn khổ rộng 1.435 mm.

Lào Cai cũng đề nghị Chính phủ sớm đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng. UBND tỉnh Lào Cai mong Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT sớm đàm phán, tìm kiếm nhà tài trợ vốn đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao này. Tuyến đường sắt này cũng sẽ kết nối với ga Hà Khẩu của Trung Quốc.

Mục đích là nhằm phục vụ nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách ngày một gia tăng trên tuyến Hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.

Không chỉ đường sắt, tuyến đường bộ cao tốc Nội Bài – Lào Cai cũng đã được đầu tư xây dựng và đi vào vận hành. Tháng 5/2015, Lào Cai đã đưa vào vận hành 19km đoạn cuối, nối cao tốc Hà Nội – Lào Cai với cao tốc Hà Khẩu – Côn Minh của Trung Quốc để đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam là nông, thủy sản sang Trung Quốc qua “cầu nối” Lào Cai.

UBND tỉnh Lào Cai đề nghị sớm triển khai xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai giai đoạn 2. Vì giai đoạn 1 đoạn Yên Bái – Lào Cai mới thiết kế 2 làn xe, tốc độ lưu thông cho phép là 80km/h ảnh hưởng đến lưu lượng hàng hóa, hành khách lưu thông, đặc biệt tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông do không có dải phân cách giữa.

UBND tỉnh Lào Cai xác định tầm quan trọng của việc phát triển mạnh hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh nhằm phát huy hiệu quả tiềm năng và thế mạnh của vùng nói chung và Lào Cai nói riêng./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được hưởng cơ chế đặc thù
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được hưởng cơ chế đặc thù

Thủ tướng vừa có ý kiến chỉ đạo về cơ chế đặc thù của dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 2A, Cát Linh - Hà Đông.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được hưởng cơ chế đặc thù

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được hưởng cơ chế đặc thù

Thủ tướng vừa có ý kiến chỉ đạo về cơ chế đặc thù của dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 2A, Cát Linh - Hà Đông.

Khảo sát mở tuyến du lịch bằng đường sắt vòng quanh Hà Nội
Khảo sát mở tuyến du lịch bằng đường sắt vòng quanh Hà Nội

VOV.VN - Sở Du lịch Hà Nội và Công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội tổ chức các đoàn tàu chuyên phục vụ khách du lịch vòng quanh Hà Nội và phụ cận.

Khảo sát mở tuyến du lịch bằng đường sắt vòng quanh Hà Nội

Khảo sát mở tuyến du lịch bằng đường sắt vòng quanh Hà Nội

VOV.VN - Sở Du lịch Hà Nội và Công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội tổ chức các đoàn tàu chuyên phục vụ khách du lịch vòng quanh Hà Nội và phụ cận.

Tập đoàn BPA quan tâm tới đường sắt và tàu cao tốc Việt Nam
Tập đoàn BPA quan tâm tới đường sắt và tàu cao tốc Việt Nam

Tập đoàn BPA của Tây Ban Nha mới đề nghị Bộ GTVT xin đầu tư đường sắt và tàu cao tốc ở Việt Nam.

Tập đoàn BPA quan tâm tới đường sắt và tàu cao tốc Việt Nam

Tập đoàn BPA quan tâm tới đường sắt và tàu cao tốc Việt Nam

Tập đoàn BPA của Tây Ban Nha mới đề nghị Bộ GTVT xin đầu tư đường sắt và tàu cao tốc ở Việt Nam.

Giấc mơ đường sắt Trung Quốc tan vỡ: Kinh nghiệm Việt Nam
Giấc mơ đường sắt Trung Quốc tan vỡ: Kinh nghiệm Việt Nam

Việt Nam cần thận trọng, cân nhắc kỹ lưỡng và rút ra bài học kinh nghiệm từ việc hủy hợp đồng đường sắt của các nước với Trung Quốc.

Giấc mơ đường sắt Trung Quốc tan vỡ: Kinh nghiệm Việt Nam

Giấc mơ đường sắt Trung Quốc tan vỡ: Kinh nghiệm Việt Nam

Việt Nam cần thận trọng, cân nhắc kỹ lưỡng và rút ra bài học kinh nghiệm từ việc hủy hợp đồng đường sắt của các nước với Trung Quốc.